| 22-08-2023 | 08:22:47

TX.Bến Cát: Nỗ lực, bứt phá trong cải cách hành chính

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, TX.Bến Cát đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý, điều hành công việc, phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính Nhà nước; nỗ lực tạo bước chuyển trong CCHC, tạo động lực thúc đẩy, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Đoàn công tác huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đến tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm về CCHC tại TX.Bến Cát

Người dân và doanh nghiệp là trung tâm

Công tác CCHC tại TX.Bến Cát được nhiều địa phương khác trong cả nước đến tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm. Hàng ngày, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TX.Bến Cát luôn có nhiều người dân đến liên hệ để giải quyết TTHC (nhất là lĩnh vực đất đai). Bà Đinh Thị Thắm, khu phố 4, phường Tân Định, bày tỏ sự hài lòng khi đến đây làm thủ tục đất đai: “Đây là lần thứ 2 đến làm TTHC, tôi cảm thấy khá hài lòng vì cán bộ, công chức trực tiếp phụ trách bộ phận hướng dẫn chu đáo, tận tình, chuyên nghiệp, cơ sở vật chất khá đồng bộ, hiện đại, tiện ích. Hồ sơ cũng làm khá nhanh…”.

Thời gian qua, TX.Bến Cát đã và đang nỗ lực đẩy mạnh CCHC, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành với quan điểm lấy cá nhân, tổ chức làm trung tâm phục vụ, trọng tâm là người dân và doanh nghiệp; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ.

Theo phân tích Chỉ số CCHC cấp huyện, cấp xã năm 2022, chỉ số CCHC của TX.Bến Cát đạt 88,81/100 điểm, đứng thứ 3/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Đối với các xã, phường, thị xã có 5 địa phương tăng hạng; trong đó phường Hòa Lợi tăng 34 bậc so với năm 2021, xã Phú An tăng 29 bậc, phường Chánh Phú Hòa tăng 19 bậc, phường Mỹ Phước và xã An Tây tăng 6 bậc. Theo đánh giá của Phòng Nội vụ, Chỉ số CCHC của các địa phương còn lại trong năm 2022 có sự chuyển biến rõ nét, nằm trong tốp được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Hiện đại, văn minh, lịch sự

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết: “Công tác CCHC được thị xã triển khai trên nhiều nội dung: Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, cải cách TTHC, thực hiện giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là một khâu quan trọng, nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho người dân. Trong công tác CCHC, yếu tố con người là khâu then chốt, theo đó cán bộ, công chức không chỉ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ mà tác phong cũng phải chuyên nghiệp, thái độ tiếp dân phải niềm nở, hướng dẫn người dân tận tình, chu đáo…”.

Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thị xã đã tiếp nhận 111 phản ánh, kiến nghị và đã xử lý 100% hồ sơ. Các TTHC luôn được cập nhật, niêm yết công khai kịp thời; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện có hiệu quả. Đến nay, 8/8 xã, phường trên địa bàn thị xã cơ bản đã sửa chữa, nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) theo hướng hiện đại, văn minh, lịch sự.

Đồng thời, TX.Bến Cát đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công, bố trí quầy, nơi làm việc cho 100% cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND thị xã; đặc biệt là các đơn vị ngành dọc đã đến thực hiện giải quyết TTHC tại trung tâm theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 2282 về việc đưa 100% TTHC đủ điều kiện của các cơ quan ngành dọc ra tiếp nhận tại bộ phận một cửa các cấp; 100% số TTHC được niêm yết, công khai tại trung tâm và trang thông tin điện tử thị xã. Tính đến nay, theo công bố của UBND tỉnh, tổng số TTHC cấp huyện là 268 TTHC…

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023, công tác CCHC của TX.Bến Cát sẽ tiếp tục được tăng cường chỉ đạo trên tất cả các lĩnh vực, phạm vi quản lý bảo đảm sáng tạo, hiệu quả và toàn diện. Trong đó, lấy yếu tố con người làm trọng tâm để thực hiện đột phá trong cải cách, đề cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương trong nghiên cứu, đề xuất giải pháp, sáng kiến phục vụngười dân, doanh nghiệp. Mặt khác, thị xã cũng tăng cường kiểm tra, khảo sát chuyên đề, chú trọng kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành CCHC và quy tắc ứng xử, thực thi công vụ…

“Công tác CCHC được TX.Bến Cát triển khai trên nhiều nội dung: Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, cải cách TTHC, thực hiện giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là một khâu quan trọng, nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho người dân…”.

(Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát)

 HUỲNH THỦY - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ