| 12-02-2022 | 10:06:52

TX.Bến Cát: Phát huy giá trị các thiết chế văn hóa, thể thao

Thời gian qua, bên cạnh chú trọng các giải pháp thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, lãnh đạo TX.Bến Cát cũng quan tâm đầu tư, hoàn thiện hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao (TCVHTT) trên địa bàn theo hướng đa dạng hình thức hoạt động. Hoạt động này đã góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, học tập và rèn luyện tập thể dục thể thao của người dân.


Người dân TX.Bến Cát tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao

Nâng cao hiệu quả hệ thống TCVHTT cơ sở

Thời gian qua, TX.Bến Cát đã tập trung xây dựng các TCVHTT trên địa bàn nhằm nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Với sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị cùng với toàn thể nhân dân trên địa bàn, đến nay TX.Bến Cát đã cơ bản xây dựng, hoàn thiện hệ thống TCVHTT ở cơ sở. Theo thống kê, đến nay TX.Bến Cát đã xây dựng được Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh, Trung tâm Văn hóa thanh niên công nhân, Thư viện, Nhà Thiếu nhi, Nhà Truyền thống, Quảng trường 30-4, Tượng đài thị xã… Ngoài ra, thị xã đã thành lập 3 Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng tại xã An Điền, xã Phú An và phường Chánh Phú Hòa.

Để phục vụ nhu cầu sinh hoạt thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe của người dân, TX.Bến Cát còn trang bị nhiều máy tập thể dục ngoài trời tại Quảng trường 30-4 và công viên rạch Cây É… Bên cạnh các TCVHTT đã được xây dựng, UBND thị xã tiếp tục xem xét để thực hiện công tác quy hoạch, bố trí kinh phí đầu tư các công trình văn hóa thể thao trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TX.Bến Cát cho biết, việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống TCVHTT ở cơ sở là một trong những nội dung trọng tâm của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong suốt những năm qua. Việc quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống TCVHTT ở cơ sở luôn được TX.Bến Cát đặc biệt quan tâm và tạo được sự đồng thuận, chung sức của nhân dân. Các TCVHTT vàdi tích như địa đạo Tam giác sắt, bót Cầu Định tiếp tục được quan tâm đầu tư tu bổ, tôn tạo. Số lượng và chất lượng các công trình không ngừng được hoàn thiện và phát triển đồng bộ. Thị xã sẽ cố gắng hoàn thiện hệ thống TCVHTT nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa văn nghệ, giải trí, tập luyện thể dục thể thao của người dân ở các địa phương.

Đáp ứng nhu cầu người dân

Chúng tôi ghé thăm Trung tâm Văn hóa Thể thao - Học tập cộng đồng xã Phú An và không khỏi bất ngờ khi tại đây luôn rộn vang tiếng cười nói cổ vũ, tiếng đập bóng chuyền, cầu lông... của người dân. Ở đây, các TCVHTT đều phát huy công năng sử dụng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Hiện nay trung tâm có 1 câu lạc bộ (CLB) đờn ca tài tử, 1 CLB võ thuật, 1 CLB yoga, 1 CLB aerobic đang sinh hoạt thường xuyên. Ngoài ra, trung tâm hiện có 30 máy tập thể dục ngoài trời, 1 máng trượt cho trẻ em, 2 sân cầu lông, 1 sân bóng chuyền. Thời gian qua, rất nhiều người dân ở xã Phú An đã tìm đến tham gia luyện tập thể dục thể thao và văn hóa văn nghệ.

Để phát huy hết công năng các TCVHTT, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TX.Bến Cát thường xuyên phối hợp với các xã, phường tổ chức nhiều hoạt động liên hoan, hội thi văn nghệ, giải đấu thể dục thể thao, các loại hình sinh hoạt CLB văn thể mỹ, các lớp năng khiếu về nghệ thuật…; tổ chức các hoạt động tại thư viện để phục vụ nhu cầu của bạn đọc, thường xuyên thực hiện chế độ luân chuyển sách phục vụ bạn đọc tại các các trường học trên địa bàn, các dãy nhà trọ... Đơn vị cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương tới đông đảo quần chúng nhân dân bằng hệ thống loa phát thanh của địa phương và qua pa nô, áp phích cổ động trực quan, loa lưu động...

Trò chuyện với chúng tôi, anh Lê Văn Vân, ngụ tại phường Mỹ Phước phấn khởi chia sẻ: “Bây giờ đời sống của người dân ngày càng nâng cao nên nhu cầu vui chơi, giải trí, tập luyện thể dục thể thao ngày càng nhiều. Chúng tôi rất vui mừng khi được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện có nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, có sân chơi rèn luyện sức khỏe. Tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ có nhiều hoạt động, nhiều địa điểm vui chơi, tập luyện như thế này nữa”.

Trong năm 2021, dù còn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 đã tác động và ảnh hưởng đến các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch nhưng việc nỗ lực xây dựng đồng bộ hệ thống TCVHTT ở cơ sở của TX.Bến Cát đã góp phần quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Qua đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của thị xã phát triển ngày càng hiệu quả và chất lượng.

Trong thời gian tới, bên cạnh khắc phục những khó khăn, hạn chế còn tồn tại, chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ thêm nhiều trang thiết bị hoạt động cho các cơ sở, địa phương nhằm đưa hệ thống TCVHTT thực sự trở thành địa chỉ thân thuộc gắn kết mọi người với nhau; là nơi giao lưu, sáng tạo, rèn luyện cả về thể chế lẫn tinh thần của người dân”.

(Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TX.Bến Cát)

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ