| 08-02-2020 | 10:33:45

TX.Bến Cát: Tình hình an ninh trật tự được giữ vững

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 (BCĐ 138) TX.Bến Cát, nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống tội phạm nên phạm pháp hình sự trên địa bàn thị xã được kéo giảm. Bên cạnh đó, các mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trong nhân dân được củng cố và phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương.

Chủ động phòng ngừa tội phạm

Nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm, BCĐ 138 TX.Bến Cát đã xây dựng và triển khai các kế hoạch bảo đảm ANTT trên địa bàn, trong đó lực lượng công an (CA) đóng vai trò chủ công trong công tác sử dụng các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Bến Cát cùng các ban ngành, đoàn thể khác đóng vai trò chủ lực trong việc thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để hạn chế thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật hoặc trở thành nạn nhân của tội phạm.

Kết quả, các ngành chức năng và BCĐ 138 các xã, phường đã phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật được 1.637 cuộc cho trên 1.300 lượt cơ sở, doanh nghiệp với gần 100.000 lượt người tham gia; phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên thị xã tổ chức phát Báo Bình Dương đến các chi đoàn, Chi hội Thanh niên công nhân với số lượng 2.000 tờ mỗi tuần; phát 130.000 tờ rơi tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm, tệ nạn ma túy… CA các xã phường còn phát 5.000 móc khóa thông tin số điện thoại lực lượng CA và một số thông điệp tuyên truyền pháp luật; gửi 530 thư yêu cầu của Trưởng CA thị xã cho các đối tượng truy nã ra đầu thú, đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy và tệ nạn xã hội cam kết chấm dứt, không vi phạm pháp luật. Qua đó, lực lượng CA thị xã đã bắt và vận động đầu thú được 14 đối tượng; phối hợp với CA các tỉnh bắt giữ 3 đối tượng truy nã.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các mô hình nhân dân tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả đã góp phần bảo vệ bình yên trong khu dân cư và doanh nghiệp. Điển hình năm qua Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm các xã, phường đã tổ chức tuyên truyền pháp luật được 174 cuộc với 8.000 lượt người tham dự; cảm hóa, giáo dục được 14 đối tượng “chậm tiến” và được nhân dân cung cấp 60 tin báo tố giác tội phạm, giúp lực lượng CA điều tra, làm rõ 45 vụ, bắt 75 đối tượng. Đặc biệt, các “hiệp sĩ” còn tích cực phối hợp với CA địa phương tổ chức tuần tra bảo đảm ANTT được 646 cuộc với gần 3.700 lượt người tham gia, phát hiện, triệt xóa 22 tụ điểm tệ nạn xã hội; 67 đối tượng vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; 173 đối tượng đánh bạc, 6 đối tượng trộm cắp tài sản… Các Câu lạc bộ Chủ nhà trọ đã góp phần cùng lực lượng chức năng nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhân khẩu tạm trú, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm. Qua công tác phát động phong trào, các câu lạc bộ đã cung cấp 70 tin báo có giá trị, giúp CA địa phương điều tra làm rõ 70 vụ vi phạm pháp luật.

Kéo giảm tội phạm hình sự

Cùng với công tác phòng ngừa tội phạm, CA TX.Bến Cát đã tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và nhiều kế hoạch chuyên đề bảo đảm ANTT trên địa bàn thị xã. Trong đó phải kể đến kế hoạch chuyên đề về phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn thị xã. Trong năm 2019, CA TX.Bến Cát đã phát hiện, xử lý hình sự 44 vụ, 53 đối tượng trộm cắp tài sản với các thủ đoạn lợi dụng sơ hở của người dân để trộm “nóng” xe máy và đột nhập nhà dân lấy trộm tài sản. Trong đó, CA thị xã đã triệt xóa thành công băng nhóm 5 đối tượng trộm cắp tài sản bằng hình thức “nhập nha” chuyên nghiệp, đấu tranh làm rõ 15 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn với tổng giá trị tài sản trên 400 triệu đồng.

Cùng với chuyên đề trên, BCĐ 138 TX.Bến Cát đã xây dựng và triển khai kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Các ban ngành, đoàn thể đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền đến người dân nhằm nâng cao hiểu biết trước các thủ đoạn của hoạt động cho vay lãi nặng. Lực lượng CA đã lập danh sách các đối tượng có biểu hiện nghi vấn cho vay lãi nặng trên địa bàn để răn đe, phòng ngừa các đối tượng vi phạm pháp luật. Đặc biệt qua công tác quản lý đối tượng, Công an TX.Bến Cát đã bắt giữ, xử lý hình sự 1 vụ, 2 đối tượng cho vay lãi nặng trên địa bàn.

Nói thêm về kết quả phòng, chống tội phạm trên địa bàn, Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết: “Được sự quan tâm chỉ đạo của Thị ủy, UBND TX.Bến Cát và BCĐ 138 thị xã, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, CA thị xã đã tổ chức nhiều đợt cao điểm ra quân tấn công tội phạm, xác lập nhiều chuyên án đấu tranh các băng nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội, nhiều vụ ma túy lớn được triệt xóa. Phạm pháp hình sự được kéo giảm 27%; các vụ việc về ma túy, kinh tế, môi trường và tệ nạn xã hội được tập trung phát hiện xử lý nhiều hơn so với năm 2018; tỷ lệ điều tra khám phá án đạt 98,9%, tất cả các vụ trọng án đều được điều tra làm rõ 100% và xử lý nghiêm minh. Từ đó góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, giúp người dân và nhà đầu tư yên tâm lao động, sản xuất”.

Theo báo cáo của BCĐ 138 TX.Bến Cát, trong năm 2019, trên địa bàn thị xã đã xảy ra 99 vụ phạm pháp hình sự (giảm 37 vụ so với năm 2018), điều tra làm rõ 98/99 vụ, bắt 124 đối tượng vi phạm pháp luật. Trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 13 vụ, nổi lên là án giết người (chiếm 46,15% tổng số vụ trọng án). Nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn trong sinh hoạt, lời nói rồi dẫn đến hành vi dùng hung khí giết chết nạn nhân.
Ngoài ra, trên địa bàn thị xã còn nổi lên tình trạng trộm cắp tài sản (chiếm 51,16% tổng số án ít nghiêm trọng). Thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng trộm cắp tài sản là lợi dụng sự lơ là của người dân trong việc bảo vệ tài sản rồi ra tay chiếm đoạt.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ