| 17-09-2022 | 06:20:31

TX.Tân Uyên: Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở

Sau hơn 20 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, TX.Tân Uyên đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng và phát huy các thiết chế văn hóa - thể thao (VH-TT) cơ sở. Các thiết chế VH-TT đã góp phần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu về hưởng thụ, sáng tạo văn hóa của nhân dân.

Hoàn thiện các thiết chế

TX.Tân Uyên là địa bàn tương đối rộng và tập trung đông dân cư. Nếu như trước đây các thiết chế VH-TT của địa phương còn thiếu và yếu thì sau hơn 20 năm không ngừng nỗ lực xây dựng, đến nay, TX.Tân Uyên đã hoàn thiện khá đồng bộ hệ thống thiết chế VH-TT từ cấp thị xã đến các xã, phường. Hệ thống các thiết chế VH-TT từng bước được đầu tư, hoàn thiện theo hướng đa dạng các hình thức hoạt động, cơ sở vật chất, các phòng chức năng, phòng sinh hoạt, học tập, trang thiết bị âm thanh, dụng cụ luyện tập thể dục thể thao… được bổ sung, cải thiện cả về số lượng, quy mô lẫn chất lượng. Các thiết chế đã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Người dân tham gia các hoạt động thể dục thể thao tại Trung tâm Văn hóa thể thao - học tập cộng đồng phường Tân Phước Khánh

Từ đó, các thiết chế trở thành điểm sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí, rèn luyện thể chất… thu hút đông đảo người dân tham gia; qua đó tạo được sự đoàn kết của cộng đồng dân cư, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giảm thiểu các tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức của nhân dân.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX.Tân Uyên cho biết, với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của người dân trên địa bàn thị xã, hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn TX.Tân Uyên đến nay ngày càng được hoàn thiện và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong hoạt động, cơ bản đáp ứng nhu cầu giải trí, tập luyện thể dục thể thao, sinh hoạt văn hóa văn nghệ của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã.

Phát huy hiệu quả

 Đến Trung tâm Văn hóa thể thao - học tập cộng đồng phường Tân Phước Khánh vào buổi chiều muộn giữa tháng 9, chúng tôi cảm nhận được bầu không khí sôi động, rộn ràng tập luyện của người dân với nhiều lứa tuổi khác nhau ở nhiều bộ môn thể thao khác nhau. Vừa lau mồ hôi sau trận bóng chuyền, anh Phan Hữu Nghĩa ở khu phố Khánh Hội chia sẻ: “Mấy năm gần đây, phong trào thể dục thể thao của phường phát triển mạnh mẽ, nhất là từ ngày hệ thống thiết chế VH-TT được đầu tư nâng cấp.

Hiện nay, chúng tôi đã có chỗ để vui chơi giải trí với các bộ môn như bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn, bơi lội... Nơi đây đã trở thành điểm gặp gỡ, giao lưu của người dân sau những giờ làm việc vất vả”. Trong những năm qua, các địa phương của TX.Tân Uyên đã chủ động xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao, tạo nhiều sân chơi hấp dẫn, bổ ích để phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân. Thời gian qua, Trung tâm VH-TT TX.Tân Uyên đã thu hút khoảng 800 lượt người tham gia sinh hoạt hàng tuần.

Từ năm 2020 đến nay, Trung tâm VH-TT thị xã đã tổ chức 13 giải thể thao cấp thị xã, đăng cai tổ chức và tham dự 23 giải thi đấu cấp tỉnh. Thư viện thị xã tổ chức triển lãm, trưng bày sách, phục vụ sách lưu động, tổ chức các hội thi vẽ tranh, kể chuyện sách và tuổi thơ, phục vụ sách hè... Các hoạt động này thu hút hơn 10.000 lượt người tham gia/năm… Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn TX.Tân Uyên vẫn còn một số khó khăn nhất định. Cụ thể, cơ sở vật chất, trang thiết bị một số thiết chế VH-TT tại các địa phương đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ, sinh hoạt của người dân; các trung tâm hoạt động còn hạn chế về chiều sâu, chưa mang tính dài hạn… “Thời gian tới, TX.Tân Uyên sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các Trung tâm VH-TT tại các xã, phường còn lại. Quan tâm đầu tư, mua sắm các trang thiết bị, hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện cho các thiết chế VH-TT cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả. Thị xã cũng sẽ đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư các hoạt động tại Trung tâm VH-TT, lắp đặt các thiết bị, dụng cụ luyện tập thể thao ngoài trời tại các công viên, hoa viên nhằm thu hút người dân luyện tập thể dục, thể thao…”, ông Phát cho biết thêm.

TX.Tân Uyên hiện có 1 Trung tâm Văn hóa Thể thao thị xã và 5 trung tâm văn hóa thể thao xã, phường. Ngoài ra, trên địa bàn thị xã hiện có 12 di tích lịch sử - văn hóa, gồm 1 di tích cấp quốc gia và 11 di tích cấp tỉnh. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 22 công viên, hoa viên tại 9/12 xã, phường với tổng diện tích khoảng 22.700m2, tổng kinh phí đầu tư hơn 21 tỷ đồng.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ