| 31-01-2019 | 05:57:05

TX.Tân Uyên tiếp tục nỗ lực xây dựng đô thị xứng tầm

Phát huy truyền thống vẻ vang của vùng đất anh hùng, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Uyên đã phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương cách mạng, vươn lên đạt được những thành tích nổi bật trong công cuộc đổi mới. Hôm nay (31-1), nhân dịp lễ công bố quyết định của Bộ Xây dựng công nhận TX.Tân Uyên là đô thị loại III trực thuộc tỉnh, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã.

 TX.Tân Uyên được công nhận là đô thị loại III đánh dấu một bước phát triển mới về kinh tế - xã hội, đô thị của địa phương. Trong ảnh: Trung tâm đô thị TX.Tân Uyên. Ảnh: TIỂU MY

 - Xin ông cho biết ý nghĩa của sự kiện TX.Tân Uyên trở thành đô thị loại III trực thuộc tỉnh?

- Nằm ở phía đông nam của tỉnh Bình Dương, TX.Tân Uyên có diện tích 19.175,72 ha với 12 phường, xã kết nối trực tiếp với TX.Bến Cát, thành phố mới Bình Dương và thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Với thế mạnh đặc biệt về công nghiệp - dịch vụ cùng vị trí chiến lược trên khu vực nam Tân Uyên, đường Vành đai 4 kết nối Tây nguyên với TP.Hồ Chí Minh, TX.Tân Uyên được công nhận là đô thị loại III có ý nghĩa vô cùng to lớn, bởi nó đánh dấu một bước phát triển mới về kinh tế - xã hội, phát triển đô thị của tỉnh Bình Dương nói chung và thị xã nói riêng, cũng như nâng cao vị thế về kinh tế - xã hội, phát triển đô thị của thị xã so với các huyện, thị, thành phố khác trong tỉnh.

Đây là sự kiện đánh dấu sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Tân Uyên đã được Trung ương ghi nhận. Bên cạnh đó, với sự kiện này, hệ thống hạ tầng kỹ thuật - văn hóa - xã hội của địa phương ngày càng được quan tâm đầu tư hoàn thiện, đồng bộ, chất lượng cuộc sống đô thị, mức sống, hưởng thụ của người dân ngày càng được nâng cao.

- Thưa ông, những yếu tố quan trọng nào tạo cho thị xã thế mạnh đặc thù trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội?

- Để TX.Tân Uyên đạt được những kết quả như ngày hôm nay, trước hết là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban ngành tỉnh, sự nỗ lực không ngừng, đoàn kết, thống nhất từ các đồng chí lão thành, các đồng chí lãnh đạo thị xã tiền nhiệm cũng như cả hệ thống chính trị và quan trọng hơn là sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thị xã.

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh nói chung và TX.Tân Uyên nói riêng đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính. Kết quả này là sự nỗ lực, cố gắng của thị xã trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công. Với mục tiêu “Thân thiện, đổi mới và phát triển”, thị xã luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư và phát triển lâu dài tại địa phương.

Thời gian qua, TX.Tân Uyên cũng luôn thực hiện tốt công tác an sinh và phúc lợi xã hội; chú trọng nâng cao công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm; thường xuyên gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo thị xã với người dân, người lao động, doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt, giải quyết những kiến nghị, phản ánh nguyện vọng của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn để cùng nhau phát triển. Cùng với đó, công tác hỗ trợ doanh nghiệp luôn được thị xã quan tâm, theo đó nhiều hoạt động liên quan được triển khai và mang lại hiệu quả cao.

- Xin ông cho biết những thành quả kinh tế - xã hội nổi bật của thị xã trong thời gian qua?

- Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thị ủy, sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành tỉnh, sự giám sát của HĐND thị xã, những năm qua kinh tế - xã hội của TX.Tân Uyên đã đạt được nhiều kết quả nổi bật; hầu hết các chỉ tiêu hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết HĐND

 thị xã giao. Riêng trong năm 2018, tốc độ tăng trưởng bình quân các ngành kinh tế của thị xã đạt 13,4% so với năm 2017. Cụ thể giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng của thị xã đạt 21.800 tỷ đồng, tăng 12%; giá trị thương mại và dịch vụ đạt 8.780 tỷ đồng, tăng 18,2%; giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản đạt 596 tỷ đồng, tăng 1,1% so năm 2017. Năm 2018, thị xã có 21 chỉ tiêu kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó có 10 chỉ tiêu vượt, 11 chỉ tiêu đạt.

Kinh tế của thị xã hàng năm tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng và phát triển khá. Thị xã đã tập trung huy động nhiều nguồn lực cho đầu tư công tác chỉnh trang và nâng cấp đô thị và đã được Bộ Xây dựng công nhận TX.Tân Uyên là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Dương. Bên cạnh đó, công tác an sinh và phúc lợi xã hội luôn được địa phương thực hiện chu đáo; các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ nhân dân. Trong khi đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thị xã được ổn định và giữ vững, không để xảy ra bị động, bất ngờ, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

- Địa phương đã đề ra những định hướng phát triển kinh tế - xã hội như thế nào để xứng tầm là một đô thị phát triển, văn minh, hiện đại trong thời gian tới, thưa ông?

- Bước sang năm 2019 cũng như trong những năm tiếp theo, trên nền tảng đô thị loại III vừa được công nhận, UBND thị xã sẽ tiếp tục thực hiện đạt và vượt đối với một số tiêu chí về đô thị còn thấp, nâng chất các tiêu chí đô thị đã đạt; đồng thời tập trung hoàn thành tốt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Tân Uyên khóa XI (nhiệm kỳ 2015- 2020). Bên cạnh đó, thị xã triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, trật tự đô thị, đất đai, môi trường… thực hiện các thủ tục, phấn đấu hoàn thành Đề án thành lập 4 phường Vĩnh Tân, Hội Nghĩa, Phú Chánh, Tân Vĩnh Hiệp.

Thị xã cũng đầu tư mở rộng không gian đô thị thị xã; tiếp tục hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội, môi trường... Thị xã tiếp tục quan tâm thiết kế kiến trúc đô thị, nhất là những khu chức năng tạo điểm nhấn kiến trúc của thị xã, tạo sự lan tỏa thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế để quy mô kinh tế - xã hội xứng tầm là đô thị loại III. Cùng với đó, thị xã chú trọng nâng chất các hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể thao; nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo và chăm sóc sức khỏe nhân dân; tiếp tục huy động các nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Thị xã cũng tiếp tục giữ vững và ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, hướng đến một đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và nghĩa tình; phấn đấu là đô thị loại II theo lộ trình phát triển đô thị chung của tỉnh trong những năm tiếp theo.

- Xin cảm ơn ông!

TIỂU MY (thực hiện)

Chia sẻ