| 07-12-2017 | 09:07:11

TX.Thuận An: Triển khai nhiều giải pháp giải tỏa chợ tự phát

Hiện nay trên địa bàn TX.Thuận An có khoảng hơn 10 điểm, nhóm chợ tự phát (CTP) gây mất trật tự đô thị. Trước tình trạng trên, UBND TX.Thuận An đã tăng cường kiểm tra và xử lý các trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền và vận động các tiểu thương chấp hành tốt các quy định về buôn bán.


Đường Thuận An Hòa (giáp ranh giữa phường Thuận Giao và Bình Hòa) đã thông thoáng, không còn chợ tự phát hoạt động phức tạp như trước đây
(Ảnh chụp sáng ngày 6-12). Ảnh: N.HẬU

Thực hiện nhiều giải pháp

Là một trong các trung tâm công nghiệp của tỉnh, TX.Thuận An tập trung đông công nhân lao động. Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, một số tiểu thương về đây kinh doanh mua bán hàng lưu động dẫn đến hình thành các CTP gây mất trật tự đô thị, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước tình trạng trên, UBND TX.Thuận An đã triển khai Quyết định số 1347/QĐ-UBND ngày 8-4-2009 của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án Bố trí sắp xếp địa điểm tạm thời cho các cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các tiểu thương chấp hành tốt các quy định về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… Song song đó, Ban chỉ đạo giải tỏa các chợ lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè (gọi tắt là Ban giải tỏa CTP) TX.Thuận An đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc thành lập Ban giải tỏa CTP tại 5/10 phường có tình hình CTP hoạt động diễn biến phức tạp.

Từ đó, Ban giải tỏa CTP các phường đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và khu phố phối hợp với công an địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường và vỉa hè trên Đài Truyền thanh 2 lần/tuần. Đồng thời, thông qua các buổi họp dân, Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, chính quyền địa phương lồng ghép các quy định chính sách liên quan về quản lý cá nhân trong hoạt động thương mại, các quy định về giao thông đường bộ tới trực tiếp từng hộ dân. Chính quyền địa phương thông báo công khai các tuyến đường, khu vực cấm hoặc cho phép buôn bán theo quy định của UBND tỉnh.

Mặc dù chính quyền địa phương đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giải tỏa dứt điểm CTP nhưng tình trạng tái hoạt động vẫn còn xảy ra. Nguyên nhân là do đa số các cá nhân tham gia mua bán tự phát lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè thu được khoản lợi nhuận khá cao do không chịu các chi phí như tiền thuê mặt bằng, thuế,… nên đã nghĩ ra nhiều “chiêu” đối phó với lực lượng chức năng. Một số cá nhân buôn bán lưu động thường sử dụng xe đẩy, sạp gỗ có gắn bánh xe,… khi phát hiện lực lượng chức năng kiểm tra thì nhanh chóng đẩy đi nơi khác hoặc dời vào bên trong nhà dân, tạm thời ngưng hoạt động. Khi lực lượng chức năng đi khỏi, tiểu thương lại tiếp tục bày bán như ban đầu, dẫn đến tình trạng tái lập CTP. Trong khi đó, nhiều người dân, nhất là công nhân lao động có tâm lý quen mua sắm dọc theo lề đường cho tiện lợi dẫn đến ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Cùng với đó là thời gian họp CTP thường diễn ra vào giờ hành chính và các ngày cuối tuần, trong khi đó các chốt chặn của lực lượng chức năng hoạt động cầm chừng, thời gian hoạt động ngắn dẫn đến hiệu quả không cao.

Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở

Nhờ UBND TX.Thuận An thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trên mà nhiều CTP trên địa bàn đã giải tỏa xong, góp phần chỉnh trang đô thị. Để tránh tình trạng CTP tái diễn hoạt động, Ban giải tỏa CTP TX.Thuận An thường xuyên kiểm tra đột xuất công tác giải tỏa các CTP của các phường trên địa bàn để kịp thời có kế hoạch xử lý.

Cụ thể, sáng 6-12, ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, đã đến các điểm “nóng” CTP thường xuyên tái lập hoạt động trên địa bàn để kiểm tra. Điểm đầu tiên ông Sử kiểm tra là CTP trên tỉnh lộ 43 (KP.Đồng An 2, phường Bình Hòa). Tại thời điểm kiểm tra, tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở đây cơ bản được khắc phục nhưng vẫn còn một số tiểu thương bày bán trái cây trên vỉa hè. Thấy vậy, ông Sử liền gọi điện thoại cho ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, yêu cầu cử ngay lực lượng đến nhắc nhở người dân. Theo ông Sử, trước đây nơi này là điểm “nóng” về CTP vì là khu vực giáp ranh. Mỗi khi địa phương ra quân giải tỏa thì người dân di chuyển qua phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức và ngược lại. Vì vậy, hai địa phương đã ký quy chế phối hợp xử lý CTP. Từ đó, điểm “nóng” CTP này cơ bản đã “hạ nhiệt” so với trước đây.

Rời nơi đây, ông Sử đến CTP trong khu dân cư 434 (KP.Bình Đức, phường Bình Hòa). Tại đây, một số con đường bị người dân lấn chiếm để bày bán hàng hóa, gây ách tắc giao thông. Bên cạnh đó, có nhiều sạp bán thịt heo. Lần này, ông Sử tiếp tục gọi cho Chủ tịch UBND phường Bình Hòa yêu cầu cử lực lượng xuống lập lại trật tự; đồng thời gọi cho Chi cục Thú y xuống kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các sạp thịt heo được bày bán tại đây.

Sau khi kiểm tra các CTP ở phường Bình Hòa, ông Sử tiếp tục đến khu dân cư Việt - Sing (KP.4, phường An Phú) để kiểm tra CTP tại giao lộ đường D5 với D11. Tại đây, cơ bản không còn tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường. Tương tự, trên đường Thuận An Hòa (giáp ranh giữa phường An Phú và phường Thuận Giao) cũng không còn tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán. Còn tại điểm “nóng” CTP trong khu dân cư Bình Thuận 2 (KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao), không còn tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán phức tạp như trước đây. Thời điểm này, lực lượng Công an phường cùng dân phòng và bảo vệ dân phố đang kiểm tra nhắc nhở các tiểu thương chấp hành các quy định về trật tự đô thị; tuy nhiên, vẫn còn một số tiểu thương bày bán trái cây lấn chiếm vỉa hè. Lần này, ông Sử gọi điện cho ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, đánh giá cao việc chính quyền địa phương thường duyên duy trì lực lượng tuần tra, kiểm tra và xử lý CTP. Tuy nhiên, ông Sử cũng yêu cầu Chủ tịch UBND phường Thuận Giao cử lực lượng xử lý các trường hợp bày bán trái cây trên vỉa hè.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo giải tỏa CTP, địa bàn TX.Thuận An có 25 CTP, tập trung chủ yếu ở phường An Phú (8 CTP), Thuận Giao (4 CTP) và Bình Hòa (7 CTP). Đa số các CTP này đều phục vụ cho công nhân lao động. Thời gian qua, các địa phương đã giải tỏa xong 12 CTP, tuy nhiên CTP có nguy cơ tái diễn hoạt động. Cùng với công tác giải tỏa, Ban chỉ đạo CTP tạm thời duy trì hoạt động 8 chợ tạm để phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân, nhưng phải bảo đảm trật tự đô thị và vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ