| 01-12-2018 | 10:34:18

TX.Thuận An: Xã hội hóa các hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân

Trong 3 năm qua, TX.Thuận An đã triển khai thực hiện đề án Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh giai đoạn 2016-2020 khá đồng bộ từ thị xã đến cơ sở. Đặc bit, vic trin khai đề án đã nhận được sự hỗ trợ của các chủ nhà trọ và thu hút các nguồn lc xã hội để đẩy mạnh công tác chăm lo cho TNCN trên địa bàn.


Ban tổ chức đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN TX.Thuận An thăm và trao tặng quà từ Quỹ Thanh niên xa quê tỉnh cho thanh niên xa quê có hoàn cảnh khó khăn ở phường Thuận Giao.
Ảnh: N.Ý

Thực hiện tốt các chương trình

Từ những chương trình, đề án các thành viên trong Ban tổ chức đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN TX.Thuận An đã tham mưu và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, nổi bật là tham mưu cho Ban giám đốc Quỹ Thanh niên xa quê tỉnh hỗ trợ 4 trường hợp với tổng số tiền 7 triệu đồng, tặng quà tết từ các nguồn kinh phí của ban chỉ đạo đề án tỉnh, Quỹ Thanh niên xa quê tỉnh, UBND thị xã và nguồn xã hội hóa. Mặt khác, Ban tổ chức đề án còn vận động các chủ nhà trọ, các nhà hảo tâm tặng quà, tổ chức tiệc tất niên, mâm cơm ngày tết ở các chi hội có đông hội viên TNCN không có điều kiện về quê đón tết. Hàng năm, thị xã đều tổ chức chương trình ngày hội việc làm, chương trình tuần lễ TNCN với hoạt động tư vấn pháp luật lưu động, trò chơi vận động, lưu diễn văn nghệ, bán hàng giảm giá…

Nhằm phục vụ nhu cầu đọc sách, báo, tạp chí của TNCN sau giờ lao động, Ban tổ chức đề án thị xã đã luân chuyển 1.537 đầu sách tại các khu nhà trọ, đáp ứng nhu cầu về đời sống tinh thần trong hội viên TNCN; tổ chức 7 chương trình “Phố thanh niên công nhân cuối tuần” gắn với sinh hoạt chi hội định kỳ hàng quý tại các phường và nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ sôi nổi. Ban tổ chức đề án thị xã đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động chăm lo từ Quỹ Vì người nghèo, các nhà hảo tâm nhân dịp Tết Trung thu, khai giảng năm học mới hàng năm với những phần quà, tiền để động viên, hỗ trợ kịp thời cho con em những hội viên TNCN có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều mô hình thiết thực

Thời gian qua, Ban tổ chức đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN các xã, phường trên địa bàn TX.Thuận An cũng rất chủ động trong công tác xã hội hóa các nguồn lực chăm lo cho TNCN ở các chi hội. Nổi bật trong hoạt động này là việc vận động chủ cơ sở nhà trọ xây dựng điểm giữ trẻ ngay tại chi hội với 30 bé tại phường An Thạnh; vận động chủ doanh nghiệp hỗ trợ tổ chức đám cưới cho hội viên TNCN; vận động chủ cơ sở trọ hỗ trợ mở lớp học tình thương cho 27 con em hội viên TNCN ở chi hội nhà trọ. Các chi hội nhà trọ còn có mô hình “Tủ sách thanh niên”, “Bảng tin TNCN”, “Giỏ sách pháp luật”, “Câu lạc bộ hớt tóc”, lớp phổ cập văn hóa cho hội viên dân tộc Khmer.

Đến nay, Ban tổ chức đề án các xã, phường xây dựng thêm mô hình hỗ trợ hội viên TNCN đồng bào Khmer trong lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế; duy trì bản sắc văn hóa dân tộc của hội viên đồng bào Khmer. Ngoài ra, các phường còn duy trì điểm tiếp nhận và tặng quà “0 đồng” cho TNCN, “Điểm tiếp nhận đổi và tặng quần áo mới, phiên chợ “0 đồng” … Thông qua những mô hình, hoạt động thiết thực, Ban tổ chức đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN tại TX.Thuận An đã chung tay chăm lo và hỗ trợ thiết thực cho hội viên TNCN xa quê có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc và sinh sống trên địa bàn.

Trong 3 năm qua, Ban tổ chức đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN TX.Thuận An đã ra mắt và thành lập được 44 chi hội TNCN nhà trọ với 2.384 hội viên; 6 chi hội TNCN ở doanh nghiệp ngoài quốc doanh với 215 hội viên; 8 chi đoàn ở doanh nghiệp ngoài quốc doanh với 128 đoàn viên; 3 chi đoàn thanh niên xa quê và 3 điểm sinh hoạt cho đoàn viên xa quê, bảo đảm đạt chỉ tiêu hàng năm.

 

NHƯ Ý

Chia sẻ