| 29-09-2015 | 10:25:49

Ukulele - khúc nhạc tươi vui, kết nối tình bằng hữu

Gần đây, thể loại nhạc acoustic được các bạn trẻ lựa chọn để luyện tập, chơi tạo nên một không khí vui tươi sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng. Với đàn Guitar, trống Cajon chỉ cần có đam mê, các bạn tự luyện tập cùng nhau vài tháng đã có thể vừa đệm đàn, vừa hát một cách đầy tự tin. Hiện nay, chiếc đàn nhỏ xinh với tên gọi Ukulele cũng được các bạn đón nhận để luyện tập như một món quà thú vị…

Ukulele
Đàn Ukulele hòa điệu cùng Guitar và trống Cajon tại trường
Đại học Thủ Dầu Một

 Thời gian qua, trong các dịp cùng giao lưu với các bạn trẻ ở những giảng đường đại học, chúng tôi bắt gặp cây đàn bé bé xinh xinh với hình dáng của cây đàn Guitar thu nhỏ. Qua đây, chúng tôi được bạn Huỳnh Khang, sinh viên năm 2, trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương cho biết: “Đàn Ukulele có xuất phát từ Hawaii và được du nhập vào Việt Nam vài năm trở lại đây. Và Bình Dương cũng đã có rất nhiều bạn đang luyện tập, biểu diễn bởi hình dáng rất dễ thương. Đặc biệt hơn, những khúc nhạc của chiếc đàn là các bài hát vui tươi, rộn ràng được sinh viên rất yêu thích…”.

Dạo quanh thị trường Bình Dương để tìm hiểu về cây đàn lạ mắt này, chúng tôi được chủ tiệm đàn Nguyễn Đặng (TP. TDM) cho biết, hiện tại nhiều bạn trẻ lựa chọn loại đàn này để luyện tập bởi sự dễ thương của cây đàn. Đàn Ukulele hay còn được gọi tắt là Uke là một loại đàn guitar nhỏ, thường để chơi đệm hát, đôi khi cũng độc tấu. Tiếng giọng và âm lượng của Ukulele thay đổi theo kích thước và cấu tạo của nó. Tuy tiếng vang nhỏ, nhưng Ukulele khi đệm nghe cũng réo rắt do âm sắc khá đặc biệt. Thường Ukulele được mắc 4 dây nylon và có 4 loại cỡ: soprano, concert, tenor và baritone với nhiều màu sắc rất bắt mắt. Anh Nghĩa, chủ trung tâm âm nhạc Chuột gỗ, (phường Phú Hòa, TP.TDM) cho biết: “Hiện nay giới trẻ, đặc biệt là sinh viên, học sinh bắt đầu lựa chọn loại nhạc cụ này để học bởi sự tiện dụng, nhỏ gọn có thể mang đi bất cứ đâu để biểu diễn cùng bạn bè. Quan trọng hơn, tiếng đàn của Ukulele cũng rất vui tai…”.

Tại trường Đại học Thủ Dầu Một, bạn Huỳnh Phước, sinh viên năm 2, khoa Xây dựng có ngón đàn Guitar đã làm “phải lòng” nhiều bạn bè và cũng là người đầu tiên đưa cây đàn Ukulele chơi, giới thiệu đến với mọi người. Thế là hiện tại, ngoài 50 - 60 cây đàn Guitar cùng luyện tập, cùng chơi thì đã có 5 cây Ukulele song hành hòa điệu. Bạn Huỳnh Phước chia sẻ: “Tôi chưa qua trường lớp, chỉ bằng sự đam mê, mày mò trên internet để luyện tập từ những bước căn bản. Kiên trì trong vòng 1 năm, tôi đã có thể giao lưu cùng mọi người một cách tự tin. Và khi đã có cơ bản trong cách chơi Guitar thì chiếc đàn Ukulele cũng thu hút tôi bởi sự vui tươi, dễ thương của nó. Chỉ cần chịu khó vài tháng là tôi có thể chơi tốt, thu hút càng nhiều bạn bè đến với nhóm mỗi thứ 3 và thứ 5 hàng tuần…”.

Tham gia vào buổi tập luyện của các bạn, tinh thần chúng tôi thêm phấn chấn bởi sự hòa điệu nào Guitar, trống Cajon và chiếc đàn Ukulele dễ thương. Hơn nữa, đó là những bản nhạc được cùng nhau vang lên hết sức mộc mạc để gắn kết bè bạn, giúp nhau cảm thấy yêu đời, yêu người hơn bao giờ hết.

 SONG ANH

Chia sẻ