| 08-06-2023 | 05:42:06

Ứng dụng công nghệ 4.0, tăng năng suất lao động

Toàn cu hóa và làn sóng cách mng công nghip ln th 4 đang ngày càng phát trin buc cho các quc gia phi hi nhp sâu rng và xích li gn hơn. Điu này mang li nhiu cơ hi cho các đa phương trong tiến trình phát trin kinh tế, đng thi đt ra nhiu thách thc mi. Ngành khoa hc và công ngh (KHCN) tnh n lc h tr các doanh nghip (DN) nâng cao năng sut lao đng (NSLĐ), hiu qu đu tư và các yếu t năng sut tng hp khác, to nên cht lưng tăng trưng.

 

Đi mi công ngh giúp doanh nghip nâng cao năng sut, cht lưng sn phm, đáp ng nhu cu phát trin trong giai đon mi. Trong nh: Trin lãm máy móc ngành g năm 2023 ti Bình Dương

 Nâng cao năng suất lao động

Thực tế phát triển đặt ra cho Bình Dương là phải nâng cao NSLĐ, tiếp thu công nghệ tiên tiến. Qua đó đóng góp ngày càng to lớn hơn cho sự phát triển của đơn vị, DN và sự phát triển chung của đất nước. Kinh tế Bình Dương tiếp tục sẽ phải đối mặt với thách thức rất lớn trong thời gian tới để có thể bắt kịp mức NSLĐ, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

Theo đánh giá của ngành KHCN, mặc dù NSLĐ đã được cải thiện nhiều trong thời gian qua, nhưng vẫn còn thấp và có khoảng cách khá xa so với các nước trong khu vực. Nguyên nhân chủ yếu làm cho NSLĐ còn tương đối thấp là do quy mô nền kinh tế còn nhỏ; quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực nhưng còn chậm; máy móc, thiết bị và quy trình công nghệ chưa tiên tiến; chất lượng nguồn nhân lực hạn chế.

Mới đây, Bình Dương đã ban hành kế hoạch tổng thể nâng cao NSLĐ dựa trên nền tảng KHCN và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030. Mục tiêu của kế hoạch là đưa năng suất trở thành động lực phát triển quan trọng trong các ngành, lĩnh vực, thông qua việc ứng dụng các thành tựu mới của KHCN, áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất tiên tiến, kết hợp với nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, phù hợp xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Trên thực tế, tăng NSLĐ là mục tiêu hàng đầu mà các quốc gia đang hướng đến để thoát khỏi tình trạng kém phát triển và tiến lên một nước công nghiệp hiện đại. Một trong những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đó là nâng cao NSLĐ. Để cải thiện, nâng cao NSLĐ cần nhiều giải pháp đồng bộ từ Chính phủ, cộng đồng DN và NLĐ. Duy trì và ổn định kinh tế vĩ mô, thành lập cơ quan chuyên trách về NSLĐ, cải thiện chính sách tiền lương và chính sách thu hút nguồn nhân lực, xây dựng chiến lược phát triển lao động chất lượng cao. Tập trung sản xuất những sản phẩm có giá trị cao, sản phẩm chứa hàm lượng công nghệ lớn. Chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, hợp tác, nhận chuyển giao KHCN. Trong thời đại 4.0, điều này đặt ra những thay đổi cho phù hợp.

Thay đổi từ sản xuất

Vừa qua, Chi cục Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng tỉnh phối hợp tổchức hội nghịsản xuất tinh gọn kỹ thuật sốcho một sốDN vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhằm giúp cho các DN tham dựnhận diện được rõ sựcải tiến hệthống quản trịtruyền thống sang quản trịsản xuất tinh gọn kỹ thuật số; cảm nhận thời kỳ quáđộchuẩn bịchuyển tiếp từhệthống quản lýhiện tại sang hệthống quản trịsản xuất tinh gọn kỹ thuật số. Đồng thời, gợi ýhướng dẫn giải pháp tổng thểcho việc chuyển đổi sốtại DN. Đại diện Công ty Phần mềm 3S đãgiới thiệu vềhệthống sản xuất tinh gọn kỹ thuật số- Digital Lean Manufacturing Epicor (MES).

Cóthểthấy, hệthống quản trị cóthểtrảlời cho các câu hỏi thường gặp như làm cách nào đểquan sát được nhàmáy của mình từmọi lúc, mọi nơi? Làm cách nào đểcócái nhìn rõ hơn vềdữliệu sản xuất đểbiết mình đang đưa ra quyết định sáng suốt nhất? Phương cách nào đểbảo đảm rằng mình thấy tỷ suất hoàn vốn (ROI) trong vòng 6-12 tháng, cóthểtìm thấy thông tin tiêu dùng chi tiết như thời gian sản xuất, vật liệu, người vận hành, năng lượng vàcác phếphẩm? Cùng với đó là phương cách nào đểcóthểtạo báo cáo với thông tin chính xác hơn cho nhóm quản lýcủa mình, bảo đảm thời gian cài đặt nhanh chóng được tích hợp chặt chẽvới hệthống ERP?...

Tại hội nghị này, thông qua những tính năng của hệthống quản trị, cũng như hình ảnh, quy trình minh họa, các đại biểu đãtrao đổi, thảo luận vềvấn đềtăng giảm quy mô hệthống đối với sốmáy thực, chi phíđầu tư hệthống, quy trình vận hành đối với từng bộphận... Các đại biểu cũng đãhài lòng với những giải đáp từphía Công ty Phần mềm 3S. Riêng vềvốn đầu tư, một sốdoanh nghiệp (DN) cũng được tháo gỡthông qua phần hướng dẫn tiếp cận nguồn vốn của Quỹ Phát triển khoa học vàcông nghệ.

Với nguồn vốn này, các DN sẽđược vay vốn đầu tư cho quy trình công nghệvới lãi suất bằng 50% lãi suất vay từQuỹ Đầu tư phát triển, rơi vào khoảng 3% một năm. Bên cạnh đó, đại diện Chi cục Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng cũng đãhướng dẫn các DN cónhu cầu vốn cóthểsử dụng nguồn vốn từviệc trích lập Quỹ Phát triển KHCN tại DN. Để hiểu rõ hơn vềviệc trích lập quỹ này, các DN liên hệvới KHCN đểđược hướng dẫn chi tiết.

 MES giúp giám sát sản xuất (Cycle time) như trạng thái của máy (đang chạy/dừng/chuẩn bị), cho biết có bao nhiêu sản phẩm đã được sản xuất và còn lại bao nhiêu sẽ được sản xuất, máy đang chạy quá chậm hoặc quá nhanh, máy đang tạo ra quá nhiều phế liệu, khi nào sẽ hoàn thành được lệnh sản xuất. MES giúp giám sát tham số quy trình nhằm phân tích nguyên nhân của các vấn đề sản xuất: Tại sao sản phẩm quá mỏng? thời gian lấp đầy có đủ không? có phải áp lực quá cao? MES giám sát chất lượng, các thông số quy trình có thể được ghi lại tại thời điểm một sản phẩm đang được chế tạo, cảnh báo và thông báo có thể được gửi đi khi các sản phẩm sản xuất vượt các thông số kỹ thuật.

TIỂU MY - QUANG TRÍ

Chia sẻ