| 10-03-2021 | 08:01:07

Vắc-xin - cơ hội mới trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19

 Hiện nay, tại Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Y tế và các địa phương, tình hình dịch bệnh trên cả nước cơ bản được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp, khó lường, vì vậy không được chủ quan lơ là, mà phải tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và thông điệp “5K” của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Niềm hy vọng mới cho công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ngoài các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã thực hiện, đó chính là vắc-xin phòng ngừa Covid-19. Chính phủ cũng đã có kế hoạch, tiến hành mua, kiểm định và sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian tới. Dự kiến trong thời gian tới, về lâu dài người dân sẽ được tiêm phòng vắc-xin phòng Covid-19 miễn phí như chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ tại các cơ sở y tế.

Vắc-xin Covid-19 gồm hai liều cho hai lần tiêm. Sau khi tiêm mũi thứ nhất chưa sinh kháng thể chống lại vi rút ngay mà phải đến mũi thứ hai. Trong khoảng thời gian giữa mũi tiêm thứ nhất và thứ hai vẫn phải coi như người chưa được tiêm vắc-xin. Bên cạnh đó, trước mắt chúng ta chưa thể tiêm vắc-xin cho tất cả người dân, vì vậy, kể cả những người đã được tiêm vắc-xin, vẫn phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hãy tiếp tục phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần: “Vắc-xin và “5K” - không được chủ quan”.

DS. GIANG NHUNG

Chia sẻ