| 18-09-2024 | 08:02:30

Vạch trần đường dây sang chiết gas trái phép tại Bình Dương: Kỳ 2 - Xâm nhập "bãi đáp", "định vị" xe bồn liên tỉnh  

(BDO) Bằng cách “ẩn mình” trong một bãi đậu container, nhóm đối tượng thực hiện hành vi mua khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) từ tài xế xe bồn các tỉnh rồi tổ chức chiết, nạp vào vỏ bình được ngụy trang bên trong một thùng container. Quy trình sang chiết, giao dịch được tổ chức khép kín, tinh vi. Vì vậy, trong nhiều ngày liền, nhóm phóng viên Báo Bình Dương phải liên tục thay đổi chiến thuật tiếp cận, lần theo đường đi của “kẻ mua, người bán”...




Xe bồn trước khu vực Cảng Gò Dầu

“Bom nổ chậm” trong khu dân cư

Trong vai những người khách ở trọ, chúng tôi đã từng bước xâm nhập “bãi đáp” của các xe bồn, nơi hiện trường sang chiết gas trái phép. Thấy có khách lạ vào thuê phòng ở dãy trọ gần trạm sang chiết, các đối tượng được “cảnh báo” và liên tục di chuyển đến các phòng trọ để dò xét. Vì vậy, trong thời gian dài đeo bám, nhóm phóng viên phải liên tục thay đổi phương án tiếp cận, để lọt được vào bên trong trạm sang chiết trái phép. Bởi, kể cả những tài xế xe tải, tài xế xe ôm công nghệ hay người bán vé số dạo đều không thể tự tiện vào bên trong bãi container tưởng chừng như rất bình thường này.


Xe bồn di chuyển trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn

Khi đã được “mục sở thị”, trước mắt chúng tôi ngổn ngang xe container đầu kéo và thùng container. Đặc biệt, trong thùng container chứa đầy bình gas mang đủ nhãn hiệu, thương hiệu có uy tín trên thị trường và hoạt động sang chiết trái phép nơi đây diễn ra ngày này qua ngày khác. Nguy hiểm hơn, hoạt động sang chiết trái phép lại diễn ra dưới thời tiết nắng nóng mỗi ngày, không khác gì như  một quả bom nổ chậm trong khu dân cư đông dân. Có những lúc giữa trưa nắng, tài xế xe bồn và các đối tượng mua gas cùng nhau tháo đường ống dẫn khí hóa lỏng, để khí gas xì giữa không khí.

Trong bãi container này còn có cả mùi xăng dầu, lại sát bên một xưởng chứa phế liệu nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu hàng trăm bình gas trong khu dân cư phát nổ?




Xe bồn về đến “bãi đáp” và đấu nối hệ thống chiết gas trái phép

Ngừng hoạt động vì “bị động”

Trong các quán nước, quán ăn mà chúng tôi từng ghé, nhiều nhân vật xuất hiện với những ánh mắt dò xét xem ai đã từng lai vãng đến gần “bãi đáp” của xe bồn. Các đối tượng này như đang “săn” lại nhóm phóng viên với sự cảnh giới cao độ nhất.

Các đối tượng luôn cảnh giác tối đa nên sự xuất hiện của nhóm phóng viên, dù ở phạm vi khá xa bãi container cũng đều bị đưa vào tầm ngắm. Đó là những cảnh giới phía bên ngoài bãi giữ container, còn phía bên trong, chỉ cần thấy người lạ xuất hiện, mọi hoạt động sang chiết gas đều được tạm ngừng.

Vì vậy, có những lúc, trước mắt chúng tôi chỉ là những thùng container trống trơ, im ỉm, không một ai vận hành, không thấy bóng dáng của những đối tượng sang chiết “đi qua đi lại” như ngày thường.


Một đối tượng vô tư xả khí gas giữa trưa nắng bất chấp hiểm họa cháy, nổ

Phía bên trong trạm sang chiết gas trái phép, thùng container đóng cửa, xe bồn, xe tải cũng không còn vô ra nườm nượp như trước. Chỉ có vài “khách quen” điều khiển xe máy đến mua những bình gas đã chiết đầy với giá rẻ rồi nhanh chóng vận chuyển đi nơi khác.

Khi “bị động”, bãi đáp của xe bồn bắt đầu im ắng, không còn nhộn nhịp như những tháng trước. Xe bồn không còn ghé vào khu vực sang chiết như quy luật thời gian thường thấy. Một số xe bồn khi ghé vào định “đổ hàng” thì được nhóm người cảnh giới “báo tin” nên lập tức quay đầu xe rời đi. Vậy xe bồn từ đâu đến, và xe bồn đi đâu sau khi rời khỏi “bãi đáp”?

“Định vị” xe bồn liên tỉnh

Mỗi ngày, có vài chuyến xe bồn “đáp” xuống trạm sang chiết gas trái phép này để bán khí hóa lỏng LPG. Qua một thời gian theo dõi, nhóm phóng viên đã thống kê và thu thập hình ảnh hàng chục xe bồn mang biển số Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bà Rịa-Vũng Tàu với nhiều nhãn hiệu khác nhau, thường xuyên ra vào điểm sang chiết gas trái phép để bán gas.

Điển hình như xe bồn biển số 61R-013.98 của Công ty TNHH MTV Ngọc An Khang; các xe bồn có biển số 72C-05276, 72R-03285, 29R-301.59 gắn logo Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Vận tải Phú Nguyên; biển số 72H-015.58 mang logo của Công ty Lộc An ở đầu xe, thân xe mang logo Patec, CIMC,… Một số xe bồn không để tên doanh nghiệp hoặc tên doanh nghiệp được ghi rất nhỏ ở đầu xe. Đó là các xe mang biển số 57L-9029, 50R-029.56, 51 C-349.13, 57K-8767, 57L-9029, 61R-060.59,…





Gas đã được chiết nạp từ xe bồn xuống bình nhỏ

Các xe bồn thường ghé vào điểm sang chiết gas trái phép để “đổ hàng” vào buổi sáng, từ khung giờ 7 giờ 30 phút đến 8 giờ 30 phút, chiều từ khung giờ 16 giờ đến 18 giờ. Những ngày “bị động”, lịch trình xe bồn vào “bãi đáp” thay đổi liên tục, có khi vào lúc 8 giờ 30 phút đến 10 giờ 30 phút, lúc lại ghé “hành sự” khi trời nhá nhem tối. Thời gian mỗi lần tài xế xe bồn ghé vào “đổ hàng” từ 30 phút cho đến 1 giờ đồng hồ. Những buổi tối trời mưa, tài xế xe bồn ở lại “bãi đáp” lâu hơn.

Mỗi ngày, xe bồn tiến về phía khu vực sang chiết, nơi được ngụy trang bởi những thùng container đã được cải tạo, phần cửa trước luôn khóa kín. Tại đây, tài xế xe bồn và các đối tượng chờ sẵn sẽ cùng nhau kết nối ống dẫn khí từ van bồn chứa trên xe bồn vào van bồn chứa cố định bên trong thùng container. Trong khoảng từ 30 phút đến một giờ đồng hồ, các đối tượng có thể chiết nạp được hàng trăm bình gas.

Việc chiết nạp diễn ra thành thạo, có sự phối hợp giữa các đối tượng sang chiết và tài xế xe bồn. Trong lúc xe bồn này đang “đổ hàng” thì xe bồn khác đậu gần đó chờ tới lượt. Khi các đối tượng thực hiện việc sang chiết, lực lượng cảnh giới luôn có mặt, không một ai có thể vào bên trong.


Lực lượng cảnh giới được bố trí bên ngoài, ngăn cản người lạ vào trong

Sau khi xe bồn rời đi, 2 đối tượng đóng cửa thùng container cố định để chờ những xe bồn tiếp theo vào bán gas hoặc xe tải đến “nhận hàng” thành phẩm. Giao dịch xong, xe bồn quay trở ra, hướng về đường Mỹ Phước – Tân Vạn tiếp tục hành trình. Những xe bồn này từ đâu đến và đi đến đâu? “Hàng” thành phẩm sẽ được bán cho ai?

“Rút ruột” khí hóa lỏng?

Chúng tôi có mặt tại Cảng Cái Mép Thị Vải (Cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép) tại ấp Tân Lộc, xã Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu) và Cảng Gò Dầu A (thuộc Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai) tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai. Tại 2 cảng với quy mô rộng lớn này, qua quan sát, chúng tôi ghi nhận trong một ngày có hàng chục lượt xe bồn mang ký hiệu LPG ra vào các cảng, đặc biệt từ tuyến Quốc lộ 51 rẽ vào khu công nghiệp Gò Dầu.

Những chuyến xe bồn chở đầy dầu mỏ hóa lỏng (LPG) rời 2 cảng này để tỏa đi các tỉnh miền Đông Nam Bộ và miền Tây Nam Bộ; trong đó một số chuyến hướng về ngã ba Tân Vạn để đến Tây Ninh.

Trên đường vận chuyển khí hóa lỏng (gas) từ Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai đến Tây Ninh, một số xe bồn đã “đáp” vào trạm sang chiết gas trái phép trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn, đoạn thuộc địa phận phường An Phú, TP. Thuận An (Bình Dương).

NHÓM P.V

Kỳ 3 - Theo dấu vết những khách hàng “ruột”

Chia sẻ