Báo Bình Dương điện tử - www.baobinhduong.vn
Tổng Biên tập: LÊ MINH TÙNG
Phó Tổng Biên tập: HUỲNH MINH DÂN - NGUYỄN QUỐC LIÊM
Mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông đã duy trì các ca tuần tra kiểm soát nhưng vẫn còn một số trường hợp tài xế xe ô tô chạy vào làn đường dành cho xe gắn máy. Tình trạng này đang tái diễn trên 2 tuyến đường trọng điểm là Quốc lộ 13 và Mỹ Phước - Tân Vạn.
Một xe ô tô tải chạy sai làn trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn (ảnh chụp chiều ngày 2-12)
Vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm
Sau gần 4 tháng triển khai kế hoạch ra quân tuần tra kiểm soát (TTKS) và xử phạt nghiêm các trường hợp xe ô tô, xe tải đi sai làn đường, theo đánh giá từ lực lượng làm nhiệm vụ, đến nay hầu hết tài xế chấp hành nghiêm quy định về làn đường khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều trường hợp tài xế vi phạm và đã bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt theo quy định.
Qua nhiều ngày theo dõi, ghi nhận tình hình tại tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn (MP-TV), hàng ngày sau khi hết giờ cấm, lưu lượng xe tải, xe đầu kéo lưu thông khá đông nên các xe di chuyển chậm. Từ 10 giờ đến 15 giờ 30 phút là khoảng thời gian các xe chở hàng nhiều từ nhà máy về các cảng và ngược lại nhưng giao thông ổn định. Tại một số giao lộ như ngã tư Shija, ĐT743 và MP-TV lưu lượng xe khá nhiều, thêm vào đó khi không thấy lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) làm nhiệm vụ, một số người điều khiển xe mô tô vượt lên trước xe ô tô tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi rơi vào “điểm mù”. Bên cạnh những tài xế chấp hành tốt quy định về làn đường vẫn còn rất nhiều tài xế vượt ẩu gây bức xúc cho người tham gia giao thông.
Trung tá Nguyễn Văn Trọng, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết theo báo cáo từ tổ công tác, trên toàn tuyến MP-TV vẫn còn nhiều trường hợp tài xế xe tải lấn làn xe máy tại một số đoạn, một số nút giao hoặc đường ra Quốc lộ 1K do tình trạng đoạn đường “thắt cổ chai”. Do đó, cần sự chung tay giám sát từ người dân bằng việc gửi các video vi phạm trật tự ATGT đến lực lượng chức năng để tăng tính răn đe và hình thành ý thức chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.
Nói về việc gần đây trên tuyến MP-TV xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông, Trung tá Nguyễn Văn Trọng nhấn mạnh, người đi xe đạp điện hoặc xe máy cần chạy đúng làn đường, khi qua đường quan sát và tuân thủ tín hiệu đèn giao thông. Khi bật tín hiệu qua đường phải bật từ xa và giảm tốc độ để phương tiện cùng chiều quan sát và giữ khoảng cách an toàn, tránh tình trạng chuyển hướng đột ngột vừa mất an toàn cho bản thân và các phương tiện tham gia giao thông xung quanh.
Lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản một tài xế điều khiển xe chạy sai làn đường
Tăng cường tuần lưu
Cũng ghi nhận tình trạng đi sai làn trên tuyến Quốc lộ 13, buổi sáng hướng từ TP.Thủ Dầu Một đến cầu Ông Bố, lưu lượng phương tiện đông nên nhiều xe ô tô con chạy vào làn dành cho xe máy. Từ khoảng 10 giờ đến 11 giờ, hướng từ TP.Thuận An về TP.Thủ Dầu Một lượng phương tiện tham gia giao thông đông, nhiều tài xế ô tô chạy vào làn xe máy đã bị lực lượng tuần tra lập biên bản vi phạm. Đại diện Trạm CSGT Quốc lộ 13, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết qua báo cáo từ tổ công tác, hiện vẫn còn nhiều trường hợp tài xế vi phạm về làn đường, gần đây nhất là tài xế xe khách vi phạm quy định về làn đường và cả việc đón trả khách dọc đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Cùng với việc lập chốt cố định, lưc lượng CSGT sẽ bố trí cán bộ tuần lưu trên tuyến, ghi hình và gửi về chốt để lập biên bản xử lý theo quy định.
Thượng tá Trần Phương Toàn, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết gần 4 tháng thực hiện cao điểm TTKS trên các tuyến đường trọng điểm với sự nỗ lực quyết liệt của lực lượng CSGT từ tăng cường lực lượng TTKS, trang thiết bị, nắm tình hình giao thông trên tuyến và sử dụng biện pháp nghiệp vụ, đến nay qua đánh giá hầu hết tài xế chấp hành tốt quy định về làn đường. Tuy nhiên, để thực hiện đúng 100% như mong muốn thì chưa đạt được. Lý giải về vấn đề trên, Thượng tá Trần Phương Toàn cho biết việc phân luồng đối với các phương tiện trong thời gian qua còn bất cập. Khi vừa hết giờ cấm xe đầu kéo vào cao điểm buổi sáng và buổi chiều thì các phương tiện này từ các hướng được lưu thông, cộng với các phương tiện khác cũng đang lưu thông nên lượng xe ra đường khá đông. Do đó, sau giờ cấm phải mất khoảng 1 giờ hoặc hơn thì đường mới thoáng, các giao lộ dần được “giải tỏa”. Ngoài ra, thời gian qua lực lượng CSGT cũng phối hợp với các lực lượng liên quan thường xuyên tổ chức tuần tra trên tuyến kết hợp với phạt nguội và cả sự “vào cuộc” của các cơ quan truyền thông nên tài xế chấp hành tốt.
Từ nay đến cuối năm, lực lượng CSGT sẽ siết chặt kiểm tra trên tuyến và phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các lỗi như đi sai làn đường, tốc độ, nồng độ cồn để bảo đảm trật tự ATGT.
QUỲNH ANH