| 26-06-2013 | 00:00:00

Văn hóa nêu gương

Mấy ngày qua, thông tin về chuyện ông Bí thư TP.Hội An Nguyễn Sự ra tay bắt cướp đã được nhiều người dân râm ran bàn luận với tấm lòng khâm phục. Tối 21-6, khi đang trực tiếp chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự tại sự kiện “Tái hiện đêm phố cổ đầu thế kỷ XX” phục vụ Festival di sản Quảng Nam thì ông Nguyễn Sự phát hiện một thanh niên có dáng vẻ khả nghi đang len lỏi, trà trộn giữa đám đông người kéo lên cầu An Hội. Đúng như dự đoán của ông, lợi dụng lúc mọi người chen chúc qua cầu, hắn ta nhanh tay giật lấy sợi dây chuyền vàng của một nữ du khách.

 Ngay tức thì, ông Sự đã lao vào tóm ngay tên cướp cạn này và chuyển giao cho công an tiếp tục điều tra. Phấn chấn với việc làm này của “thủ lĩnh phố cổ” Nguyễn Sự; chỉ trong nửa giờ sau Công an TP.Hội An đã bắt thêm 3 kẻ cướp giật khác, góp phần bảo đảm tốt an ninh trật tự cho hàng chục ngàn lượt du khách hàng đêm khi họ đến thăm khu phố cổ này.

Như vậy, một trong những điều quan trọng của văn hóa lãnh đạo chính là văn hóa nêu gương và văn hóa trách nhiệm; nơi nào có được những người lãnh đạo tận tâm, có trách nhiệm như thế; tất nhiên bộ máy cộng sự bên dưới sẽ phải vận hành chuẩn mực, theo gương. Người dân khi nhận rõ điều này, càng thêm đặt lòng tin vào bộ máy công quyền trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ; đồng thời cũng xác định rõ trách nhiệm công dân của mình, cùng chung tay xây dựng địa phương phát triển. Đích thân ông Bí thư thành phố ra tay bắt cướp đã nêu tấm gương đầy thuyết phục, khiến người dân ở đây suy nghĩ: khi gặp chuyện bất bình sẽ không thể thờ ơ, vô cảm bỏ qua; dứt khoát không để cái xấu, cái ác dám ngang ngược lộng hành. Bắt cướp đối với người dân quả là việc chẳng dễ dàng; song nếu như quyết tâm cao, có chút lòng dũng cảm, mưu trí và sự chung tay hợp lực của cộng đồng thì kẻ gian khó mà tháo chạy.

Thực tế cho thấy, các nơi làm tốt công tác giữ gìn an ninh, trật tự công cộng đều có vai trò chủ chốt nêu gương của lãnh đạo địa phương; thể hiện rõ qua việc thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc và sẵn sàng xắn tay lao vào việc. Có thấy vậy, người dân thêm tin tưởng, hăng hái tham gia vào phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; tích cực xây dựng địa bàn cư trú thêm bình yên, nâng chất lượng cuộc sống.

 THANH NHÀN

Chia sẻ