| 09-01-2020 | 08:28:48

Vì sự an toàn cho mình và những người xung quanh!

 Những ngày qua, vấn đề được nhiều người quan tâm nhất chính là quy định mới về mức xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông mà có sử dụng rượu bia theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-1-2020. Quy định mới này tỏ ra nghiêm khắc đối với người uống rượu mà chạy xe.

Nếu như trước đây, khi nồng độ cồn vượt mức cho phép thì người điều khiển phương tiện giao thông mới bị xử phạt, nay chỉ cần lực lượng chức năng tiến hành đo mà phát hiện có hơi men là xử phạt ngay, kể cả người đi xe đạp. Việc xử phạt nghiêm khắc trên khiến nhiều người bắt đầu lo cho túi tiền của mình, nhưng đó cũng là cách mà các cơ quan chức năng hướng tới nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), vấn đề là nỗi nhức nhối của cả nước.

Tại Việt Nam, cách đây 10 năm, mỗi năm có tới 12.000 người thiệt mạng do TNGT thì năm 2018 đã giảm xuống còn hơn 8.000 người. Năm 2019, số người chết vì TNGT giảm xuống dưới 8.000 người. Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đưa ra tại Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2019, tổ chức vào ngày 29-11. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng cho biết theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ATGT đang là vấn đề toàn cầu. Thống kê mỗi năm trên thế giới có 1,5 triệu người chết, 50 triệu người bị ảnh hưởng do TNGT. Trong đó, thiệt hại về kinh tế do TNGT gây ra ước tính khoảng 2,5% GDP (tương đương 1.500 tỷ USD).

Để kiềm chế TNGT, Liên hợp quốc đã ban hành nghị quyết và chương trình hành động, trong đó đưa ra mục tiêu số người chết năm 2020 giảm 50% so với năm 2010. Tại Việt Nam, trong những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã đạt được những kết quả rõ rệt, TNGT liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn đã từng bước được khắc phục. Trong khi đó tại Bình Dương, năm 2019 có 296 người chết vì TNGT. Mặc dù TNGT được kéo giảm cả 3 tiêu chí nhưng trung bình mỗi tháng có hơn 20 người chết vì TNGT, có nghĩa những gia đình ấy phải chịu mất người thân, đó là chưa kể đến những ảnh hưởng khác đối với những người xung quanh, xã hội…

Trước đây, vấn đề người tham gia giao thông bằng xe máy phải đội mũ bảo hiểm khi được áp dụng cũng gặp không ít phản ứng từ người dân. Tuy nhiên theo thời gian, người đi đường nhận ra rằng đội mũ bảo hiểm là để bảo vệ cho tính mạng, sức khỏe của chính mình; quy định của nhà chức trách hướng đến bảo vệ người dân, bảo đảm ATGT, trật tự xã hội, vì thế nay khi ra đường, phần lớn đã chấp hành việc này như một lẽ tất nhiên. Với quy định mới lần này, hy vọng rằng mỗi người hãy nghiêm chỉnh chấp hành để an toàn cho mình và những người xung quanh!

TRẦN PHƯƠNG

Chia sẻ