| 04-12-2024 | 16:28:01

Việt Nam có cơ hội quảng bá thương hiệu du lịch nông thôn ra với thế giới

Du lịch Việt Nam sắp có “cơ hội vàng” được quảng bá hình ảnh, thương hiệu và đặc biệt là cơ hội giới thiệu tiềm năng hấp dẫn và thế mạnh của du lịch nông thôn nước nhà tới bạn bè năm châu.

Du khách quốc tế trải nghiệm làm bánh xèo ở Hội An.

Hội nghị quốc tế về Du lịch Nông thôn lần thứ nhất và Phiên họp thường niên Mạng lưới Làng Du lịch Tốt nhất lần thứ hai của UN Tourism (Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc) diễn ra từ ngày 9-11/12, tại Hội An, tỉnh Quảng Nam. Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức

Việc UN Tourism lựa chọn Quảng Nam là nơi đăng cai tổ chức sự kiện, theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đánh giá: “Có ý nghĩa rất lớn và cũng là cơ hội để Việt Nam nâng cao nhận thức về tiềm năng, thế mạnh và thúc đẩy sự quan tâm của cộng đồng tới phát triển du lịch nông thôn.”

Chuỗi hoạt động thu hút cộng đồng quốc tế quan tâm

Với mục tiêu xác định thách thức, chia sẻ kinh nghiệm tốt và thúc đẩy hợp tác du lịch nông thôn, Hội nghị sẽ thảo luận và định hướng các chính sách phát triển du lịch nông thôn bền vững, đảm bảo phân phối công bằng lợi ích du lịch, tạo việc làm, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, hòa nhập xã hội, trao quyền cho cộng đồng địa phương và các nhóm dễ bị tổn thương, bao gồm phụ nữ, thanh niên và người dân bản địa.

Theo đó, ba chủ đề chính sẽ được tập trung nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng và những đóng góp của du lịch trong việc thúc đẩy phát triển nông thôn, bao gồm: Chính sách cấp quốc gia và địa phương thúc đẩy du lịch phát triển nông thôn; Thu hút sự tham gia và trao quyền cho cộng đồng địa phương trong phát triển du lịch; Phát triển sản phẩm du lịch, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tạo điều kiện tiếp cận thị trường cho các điểm đến nông thôn.

Thông tin về Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho biết trong khuôn khổ sự kiện sẽ có 4 hoạt động chính.

Hội nghị quốc tế về Du lịch Nông thôn của UN Tourism lần thứ nhất sẽ diễn ra vào ngày 10/12 và quy tụ các diễn giả uy tín đến từ cơ quan quản lý du lịch các quốc gia thành viên UN Tourism, các làng thuộc Mạng lưới Làng Du lịch Tốt nhất của UN Tourism, các tổ chức quốc tế như: Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp quốc (FAO), Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương (PATA), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Văn phòng Điều phối Du lịch Mê Công (MTCO), các chuyên gia du lịch từ khu vực tư nhân (BBC Travel Show, Fliggy, JTB, Intrepid, Planeterra, Rustic Hospitality, Traveloka…), các học giả và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch nông thôn.

Theo ban tổ chức, Hội nghị mang tính toàn cầu đầu tiên của UN Tourism về du lịch nông thôn đã thu hút sự quan tâm xác nhận tham gia của hơn 300 đại biểu từ 50 quốc gia trên toàn thế giới.

Trong dịp này, Phiên họp thường niên Mạng lưới Làng Du lịch tốt nhất lần thứ hai của UN Tourism sẽ được tổ chức vào ngày 9/12, tập hợp các thành viên của Mạng lưới Làng Du lịch Tốt nhất của UN Tourism để xây dựng khung chiến lược của mạng lưới và định hướng phát triển trong tương lai.

Đặc biệt, không gian giới thiệu văn hóa - du lịch được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân Quảng Nam thực hiện xuyên suốt các ngày tổ chức hội nghị. Không gian này giới thiệu đất nước, con người, văn hóa - du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng thông qua triển lãm ảnh nghệ thuật về văn hóa - du lịch và trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm dịch vụ du lịch, nông nghiệp của doanh nghiệp, cộng đồng địa phương, làng du lịch tại Quảng Nam và các địa phương lân cận…

Ngoài ra, ngày 11/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức chương trình khảo sát điểm đến sau sự kiện dành cho đại biểu tham dự Hội nghị. Chương trình mang đến cho đại biểu cơ hội khám phá các sản phẩm du lịch nông thôn và văn hóa nổi bật của địa phương khi trải nghiệm vẻ đẹp yên bình của làng rau Trà Quế, tìm hiểu nghệ thuật làm gốm truyền thống tại làng gốm Thanh Hà và đến thăm vùng đất hội tụ và giao thoa của những nền văn hóa Đông-Tây - phố cổ Hội An.

Cơ hội quảng bá thương hiệu du lịch Việt

Nhấn mạnh những lợi ích lớn mà du lịch nông thôn có thể mang lại, Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng hoạt động này sẽ thu hút sự tham gia mạnh mẽ, sâu rộng của cộng đồng địa phương vào hoạt động du lịch; góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm và đảm bảo phân phối công bằng lợi ích du lịch; là công cụ để phát triển du lịch bền vững, hướng tới net zero; bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và văn hóa… Đây cũng là hướng phát triển du lịch bền vững đang được UN Tourism chú trọng.

Việt Nam được các chuyên gia đánh giá có tiềm năng phong phú, đa dạng về tài nguyên du lịch nông nghiệp, nông thôn. Vì thế, phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn là định hướng quan trọng trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19, loại hình du lịch xanh, thân thiện với môi trường sinh thái, trải nghiệm hoạt động du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn là một trong những xu hướng chủ đạo được du khách ưa chuộng.

Làng rau Trà Quế được công nhận là Làng Du lịch tốt nhất của UN Tourism vào năm 2024.

Thứ trưởng Hồ An Phong nhận định khu vực nông thôn là nền tảng quan trọng của nhiều di sản văn hóa và thiên nhiên trên thế giới, đặc trưng bởi cảnh quan độc đáo, truyền thống và bản sắc cộng đồng địa phương đa dạng. Sự phong phú về sinh thái và văn hóa của khu vực nông thôn đang dần được quan tâm, phát triển trở thành một loại hình du lịch giàu tiềm năng, có khả năng kích thích tăng trưởng kinh tế địa phương, đóng góp vào tăng trưởng GDP, tạo việc làm cũng như giảm tính thời vụ của du lịch.

Lãnh đạo ngành du lịch đánh giá việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế về Du lịch Nông thôn lần đầu tiên của UN Tourism sẽ thu hút sự quan tâm, chú ý của cộng đồng du lịch toàn cầu, giới truyền thông trong nước và quốc tế.

Đây được coi là “cơ hội vàng” cho ngành Du lịch Việt Nam quảng bá hình ảnh, thương hiệu và đặc biệt là cơ hội giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của du lịch nông thôn nước nhà tới bạn bè năm châu. Qua đó tạo đà phát triển du lịch nông thôn trở thành một sản phẩm có tính hấp dẫn và sức cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ