| 20-08-2021 | 09:00:34

“Vùng xanh” Phú Giáo sẵn sàng trở lại trạng thái “bình thường mới”

Quyết liệt triển khai khóa chặt và kiểm soát nghiêm ngặt “vùng xanh”, huyện Phú Giáo đã sẵn sàng trở lại trạng thái “bình thường mới” từ ngày 23-8; qua đó khôi phục dần hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Huyện Phú Giáo cũng đã xây dựng và triển khai kế hoạch giữ vững “vùng xanh” an toàn trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Giáo, cho biết trong kế hoạch giữ vững “vùng xanh”, huyện đang tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp bao vây, khoanh vùng, xét nghiệm sàng lọc những khu vực có ca nhiễm để “bóc tách” hết F0 khỏi cộng đồng, khẩn trương đưa F1 đi cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà khi bảo đảm các điều kiện theo quy định. Huyện cũng giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nơi cư trú, không để ca nhiễm mới phát sinh trên địa bàn; đồng thời tiến hành rà soát, thống kê số lượng, lập danh sách đầy đủ người dân ở từng khu vực dân cư làm cơ sở để xây dựng kế hoạch chi tiết. Huyện chủ động tiến hành lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và chủ động phân bổ vắc xin ngừa Covid-19, triển khai nhanh công tác tiêm cho người dân bảo đảm theo thứ tự ưu tiên.

Các địa phương kiểm soát chặt “vùng xanh” sẵn sàng đưa huyện Phú Giáo trở lại trạng thái “bình thường mới” từ ngày 23-8. Trong ảnh: Bà Nguyễn Thị Diễm Đang, Bí thư Đảng ủy xã Phước Hòa đến thăm, động viên lực lượng tại chốt “bảo vệ vùng xanh” trên địa bàn xã

Cũng theo bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, huyện đã thành lập bản đồ Covid-19 của từng xã; gắn 200 biển nội quy “vùng xanh” cùng băng rôn tuyên truyền giữ vững “vùng xanh” trên địa bàn các xã, thị trấn; tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến từng người dân trên địa bàn để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường chốt chặn, lập hàng rào chắn giữa các vùng đã được xác định là vùng nguy cơ và “bình thường mới”. Huyện cũng đã bố trí lực lượng tăng cường tuần tra bên trong, không để xảy ra tình trạng chốt chặt bên ngoài nhưng buông lỏng bên trong; kiên quyết xử lý nghiêm với mức cao nhất các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Với các khu vực nguy cơ, hiện huyện đang triển khai khoanh chặt, tiến hành xét nghiệm sàng lọc nhanh tìm các F0. Đối với các “điểm đỏ” trong “vùng xanh”, huyện thực hiện biện pháp quản lý chặt không để người dân ra vào để tập trung xét nghiệm nhiều lần tìm, “bóc tách” F0 khỏi cộng đồng. Các “điểm đỏ” ở các “vùng xanh” đang được huyện kiểm soát tốt, tăng cường xét nghiệm tìm F0 để xóa các “điểm đỏ”, thực hiện mục tiêu xanh hóa toàn bộ địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Diễm Đang, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Coivd-19 xã Phước Hòa, cho biết đến nay địa phương đã tăng cường thêm 50 Tổ Coivd cộng động, nâng tổng số Tổ Covid cộng đồng toàn xã lên 120 tổ. Để tăng cường lực lượng cho các tổ, xã đã huy động tối đa các lực lượng địa phương, lực lượng tình nguyện và người dân cùng tham gia bảo vệ, giữ chặt “vùng xanh”. Đến xã Phước Hòa thời điểm này, người bên ngoài phải xuất trình các giấy tờ theo quy định mới có thể vượt qua hàng loạt các chốt kiểm soát được bố trí dày đặc, ngay cả tại những đường lô cao su.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại chợ Phước Vĩnh, thị trấn Phước Vĩnh, trước ngày trở về trạng thái bình thường mới (23-8), việc mua bán tại chợ vẫn được kiểm soát nghiêm ngặt. Lực lượng chức năng vẫn phong tỏa, bảo vệ các ngõ ra vào chợ, chỉ giải quyết cho người dân có nhu cầu đi chợ theo giấy hẹn được cấp phát. Theo các tiểu thương tại đây, những ngày thực hiện giãn cách xã hội, dù việc buôn bán gặp không ít khó khăn nhưng mọi người đều chấp hành các quy định để bảo vệ “vùng xanh” mình đang sống. Các Tổ Covid cộng đồng của huyện đang hoạt động với phương châm chặt cả ngoài lẫn bên trong, không để người dân trong “vùng xanh” sang địa bàn nguy cơ cũng như để người từ nơi khác, vùng nguy cơ vào địa bàn.

Theo kế hoạch, đến ngày 23-8, cơ bản các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Phú Giáo có thể hoạt động sản xuất trở lại. Việc tổ chức sản xuất “trong tình hình mới” đang được huyện chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng. Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục được duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh nếu bảo đảm phương án sản xuất an toàn “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”. Hoạt động thương mại, dịch vụ tại các chợ truyền thống sẽ được tiếp tục với việc buôn bán các mặt hàng thiết yếu, thực hiện giãn cách, chia tần suất đi chợ, bảo đảm thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định…

 MINH DUY

Chia sẻ