| 09-04-2012 | 00:00:00

Xác định đúng mục tiêu, nhất định thành công

 Ấn tượng đầu tiên khi gặp Nguyễn Hoàng Thiện là vóc dáng khá thư sinh, nhưng khi có dịp trao đổi với anh mới biết anh là một người thanh niên linh hoạt và chuẩn mực trong từng nếp nghĩ, nếp làm, điều đó đã giúp anh thành công trong học tập và công việc.

Sinh năm 1988, tại phường Phú Hòa, TX.TDM, Nguyễn Hoàng Thiện từng được nhớ đến nhờ thành tích Á khoa kỳ thi vào trường Đại học (ĐH) Sư phạm TP.HCM; Thủ khoa khối C trường Cao đẳng Sư phạm Bình Dương (nay là trường ĐH Thủ Dầu Một). Nói về thành tích học tập và lao động của anh hẳn sẽ làm cho bạn bè cùng trang lứa phải lấy đó làm tấm gương phấn đấu không ngừng.

Sau khi thi đậu cao vào 2 trường ĐH, anh chọn học trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Cùng lúc ấy anh nhận ra mình lại có năng khiếu đối với môn tiếng Anh, anh tiếp tục thi đậu vào ĐH chuyên ngành quan hệ quốc tế. Vì thế, anh quyết định học cùng một lúc 2 trường ĐH. Mặc dù thời lượng học tập gần như gấp đôi so với các bạn cùng trang lứa nhưng với Thiện thì mọi thứ không có gì rắc rối bởi vì sợi dây nối kết giữa 2 ngành lại gần với nhau hơn nhờ chung một công cụ là ngôn ngữ tiếng Anh. Là sinh viên 3 tốt, sinh viên tiêu biểu nhiều năm liền trong thời gian học ĐH, anh còn luôn xung kích, tích cực tham gia vào các hoạt động, phong trào Đoàn, Hội của trường, lớp. “Mình không cảm thấy áp lực vì thực ra 2 chuyên ngành ấy đều bổ sung cho nhau, điều đi đến cùng một mục đích là trang bị kiến thức vững vàng về khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh để vừa dạy học vừa nghiên cứu khoa học”, anh cho biết. “Thật ra, việc học tập chỉ cho mình kiến thức nhưng công tác Đoàn, hội cho mình môi trường tốt để hoàn thiện các kỹ năng hòa nhập, giao tiếp và tự tin với đám đông. Học tập tốt + tham gia tốt phong trào = một người thanh niên hữu ích trong xã hội hiện nay”, anh chia sẻ.

Đạt được những thành tích cao như vậy, yếu tố quyết định giúp anh thành công trên con đường học tập là xác định đúng đắn mục tiêu và biết tự trang bị cho mình những kiến thức bổ trợ cho chuyên môn mà mình đeo đuổi.

Được biết, Thiện học giỏi từ khi còn cắp sách đến trường. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, ba mẹ đều là công nhân nên có những lúc tưởng chừng như không đủ tiền để lo cho 2 người con đi học. Nhưng với tấm lòng biết yêu thương và suy nghĩ đến nỗi vất vả sớm hôm của ba mẹ mà 2 chị em Thiện luôn cố gắng học thật giỏi và đều hoàn thành học vị thạc sĩ. Hiện tại, Thiện là nghiên cứu viên của Viện Nghiên cứu giáo dục, trường ĐH Sư phạm TP.HCM, đang thực hiện nghiên cứu khoa học về giáo dục ở Việt Nam và các nước trên thế giới.

Dù hết sức bận rộn với công việc, nhưng Thiện vẫn dành những khoảng thời gian có thể để tham gia các hoạt động tình nguyện, tham gia với chùa nấu cơm phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, dạy học miễn phí cho một số em nhỏ, dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. “Mình từng nghèo khó, vì thế tâm nguyện của mình là sẽ cố gắng giúp đỡ những em nhỏ có cùng cảnh ngộ mỗi khi có thể”, anh cho biết.

Suy nghĩ lạc quan, tích cực và rất chính chắn, những tố chất đó đã giúp cho người thanh niên trẻ này nhanh chóng thích ứng với mọi hoàn cảnh, môi trường học tập và làm việc khác nhau. Thiện chính là một trong những thanh niên gương mẫu trong học tập và lao động, sống đẹp, sống có ích vì cộng đồng để học sinh, sinh viên học tập và làm theo.

Ngọc Trinh  

Chia sẻ