| 06-07-2024 | 08:37:59

Xác thực niềm tin

Hậu quả của đại dịch Covid-19 kéo dài cho đến hiện tại với những tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa dứt, sự phục hồi của thị trường thương mại, đầu tư chậm, thách thức, khó khăn vẫn còn nhiều. Trong diễn tiến đó, Việt Nam và các địa phương trong cả nước cần phải “gồng mình” duy trì sản xuất, kinh doanh để trở lại đà tăng trưởng kinh tế như vốn có. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng không ngoại lệ, sự đứt gãy dòng chảy đầu tư thấy rất rõ qua kết quả thu hút được thấp trong những năm qua.

Thu hút FDI của Bình Dương những năm gần đây cũng như 6 tháng đầu năm 2024 dù không đạt như mục tiêu đặt ra nhưng cũng không đến mức ảm đạm, trái lại đã xuất hiện những tín hiệu tích cực. Dòng vốn FDI đầu tư vào Bình Dương ngày càng chất lượng hơn với những dự án thuộc các ngành nghề, lĩnh vực có hàm lượng khoa học, công nghệ cao, kỹ thuật tiên tiến, tạo ra sản phẩm giá trị cao. Đối tác đầu tư của Bình Dương đến từ các quốc gia có nền kinh tế mạnh, các tập đoàn thương hiệu toàn cầu, giàu kỹ năng quản trị, giàu tiềm lực công nghệ, mạnh vốn liếng…

Trên địa bàn tỉnh có rất nhiều dự án vốn lớn đến từ các quốc gia tiềm năng như Đan Mạch, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hoa kỳ… Những dự án hàng trăm triệu USD, thậm chí hơn cả tỷ USD đầu tư vào Bình Dương không còn là chuyện hiếm. Dự án Lego hay Paronda vừa khởi công xây dựng nhà máy sản xuất tại VSIP III là minh chứng cho sự chuyển động tích cực trong thu hút FDI của Bình Dương thời gian gần đây.

Định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án vốn lớn, chất lượng cao của Bình Dương hiện tại cũng như chặng đường sắp tới bước đầu cho thấy hiệu quả. Điều đó cũng minh chứng cho sự năng động, sáng tạo của Bình Dương trong việc bắt nhịp thị trường thương mại, đầu tư trong thời điểm cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư bùng nổ trên toàn cầu. Sản phẩm của những dự án công nghệ lạc hậu, có khả năng ô nhiễm môi trường, sản xuất không bền vững, giá trị thấp… dường như không còn chỗ đứng trên thị trường thế giới. Nói không với những dự án như vừa nêu là bước chuyển thông minh mà Bình Dương đã và đang thực thi để bảo đảm yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Với việc mời gọi những nhà đầu tư lớn, tiềm năng rót vốn đầu tư trong thời điểm khó khăn chung được xem là thành công của Bình Dương. Cùng với đó nhiều dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh tăng vốn, mở rộng sản xuất, kinh doanh cũng đã cho thấy niềm tin phát triển của nhà đầu tư khi đặt bản doanh tại tỉnh nhà. Niềm tin đó tiếp tục được củng cố khi Bình Dương trung thành với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp một cách thực chất, hiệu quả. Đầu tư hạ tầng công nghiệp hiện đại, hạ tầng giao thông kết nối, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh công bằng, minh bạch… cùng nhiều chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể chính là sự đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển mà Bình Dương đã và đang thực hiện và được đánh giá cao, đầy tin tưởng của nhà đầu tư.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ