| 03-10-2016 | 07:10:51

Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới

 Đây là chủ đề diễn đàn “Nghị quyết Đại hội Đảng và hành động của tuổi trẻ” vừa được Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức nhằm cụ thể hóa chương trình hành động của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X cho đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp.

Tại diễn đàn, ĐVTN đã được nghe các đại biểu khách mời trao đổi, thảo luận và giải đáp các câu hỏi liên quan đến những điểm mới, quan trọng được đề cập trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Trong đó, các đại biểu và ĐVTN cũng đã thảo luận, nêu ra vai trò, trách nhiệm của ĐVTN trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay; những yếu tố cần thiết để các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đi vào cuộc sống; đồng thời chỉ ra những điểm mới mang tính đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và nhiệm vụ của thanh niên (TN) trong việc thực hiện thắng lợi nghị quyết.

Để xây dựng hình mẫu TN trong thời đại mới, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã phát động nhiều phong trào, cuộc thi, đặc biệt là đẩy mạnh phong trào cải cách thủ tục hành chính trong ĐVTN là cán bộ, công chức trẻ. Ảnh: P.V

Diễn đàn “Nghị quyết Đại hội XII và hành động của tuổi trẻ”, xây dựng hình mẫu TN thời kỳ mới, là dịp để ĐVTN tự nhìn lại mình và xây dựng cho mình hình mẫu chuẩn mực của TN thời nay. Theo đó, nhiều ý kiến tại diễn đàn đã được những người trẻ đặt ra. Anh Phạm Minh Hiếu, Phó Bí thư Đoàn phường Đông Hòa, TX.Dĩ An cho rằng: “Để xây dựng hình mẫu TN trong thời kỳ đổi mới cần nhiều yếu tố. TN chúng ta đang trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Như vậy, vai trò của người ĐVTN ngày càng được nâng cao hơn nữa, vì thế cần cụ thể hóa việc học tập, xây dựng hình mẫu TN ở từng địa phương, đơn vị để phù hợp với thực tiễn của địa phương. Tại địa phương, chúng tôi đang xây dựng hình mẫu TN với 3 yếu tố: TN phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng đạo đức lối sống của người TN, góp phần chống lại biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống; phải có sức khỏe, nhưng phải khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Khi một người TN có 3 yếu tố này mới có thể chăm lo cho chính bản thân mình, cho gia đình và cho xã hội…”.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều ý kiến đặt ra về thực trạng và giải pháp hiện nay để xây dựng một hình mẫu TN đúng chuẩn mực; trong đó, nhiều đơn vị đã nêu các mô hình, hoạt động hay tại cơ quan, đơn vị mình… Anh Thượng Tường Vy, cán bộ Đoàn khối Các cơ quan tỉnh chia sẻ: “Với đặc thù là đơn vị tập hợp các ĐVTN là cán bộ, công chức trẻ, thời gian qua, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa để xây dựng hình mẫu TN trong thời đại mới, cụ thể hóa bằng việc triển khai các phong trào cuộc thi từ cấp Đoàn khối đến các cơ sở Đoàn nhằm đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền công sở thân thiện như phong trào: nụ cười công sở, phong trào đoàn viên thân thiện, năng động, mô hình 4 xin - 4 luôn….”. Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một lại đề nghị: “Việc tổ chức cuộc vận động “Xây dựng hình mẫu TN thời đại mới” cần được triển khai sâu rộng trong ĐVTN cả nước, gắn liền với các chủ trương công tác của Đoàn, Hội, Đội và các phong trào thi đua yêu nước trong thanh thiếu nhi. Đặc biệt, khi triển khai, các cán bộ Đoàn phải là người tiên phong, gương mẫu để làm gương cho ĐVTN noi theo. Cùng với đó, việc thực hiện, kiểm điểm theo 16 điều “nên và không nên” quy định về tác phong, lề lối cán bộ Đoàn phải được thực hiện một cách nghiêm túc ngay cả trong các Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn các cấp...”.

Có thể thấy, qua diễn đàn “Nghị quyết Đại hội XII và hành động của tuổi trẻ” đã giúp các ĐVTN thảo luận, có những giải pháp tích cực nhằm cụ thể hóa thực hiện từng nội dung của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; đồng thời phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tổ chức nhiều chương trình hành động có ý nghĩa chính trị, xã hội, mang lại lợi ích cho cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ