| 24-04-2021 | 08:34:23

Xây dựng Khu di tích cách mạng và du lịch sinh thái Hố Lang: Phát huy giá trị, tạo động lực phát triển kinh tế

Một ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi tìm về thăm Khu di tích cách mạng Hố Lang, thuộc khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, TP.Dĩ An. Nơi đây, UBND TP.Dĩ An đang quyết tâm hoàn thành dự án trong giai đoạn 2020-2025, vừa bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử, vừa phát triển du lịch sinh thái địa phương.


TP.Dĩ An quyết tâm hoàn thành dự án Khu di tích Cách mạng và Du lịch sinh thái Hố Lang trong giai đoạn 2020-2025. Trong ảnh: Một góc dự án Khu di tích Cách mạng và Du lịch sinh thái Hố Lang

Quyết tâm hoàn thành dự án

Qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, ở miền Đông Nam bộ, căn cứ Hố Lang, một biểu tượng sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của quân và dân TP.Dĩ An, góp phần xây đắp nên những trang sử vẻ vang, truyền thống hào hùng bất khuất trong công cuộc giải phóng quê hương. Ngày nay, Khu di tích cách mạng Hố Lang đã trở thành một trong những “địa chỉ đỏ” vềgiáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, ý chíquật cường của dân tộc cho thếhệ trẻ, đồng thời là khu du lịch sinh thái của TP.Dĩ An.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Năm 2020, UBND TP.Dĩ An đã xây dựng đề án “Quản lý, khai thác sử dụng Khu di tích Cách mạng và Du lịch sinh thái Hố Lang” nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích cấp tỉnh, gắn liền với việc phục dựng, giữ gìn di tích lâu dài, tuyên truyền giáo dục truyền thống cho thế hệhôm nay và mai sau. Đồng thời gắn liền với công tác phát triển du lịch sinh thái, du lịch về nguồn mang tính đặc trưng của địa phương. Nơi đây sẽ trở thành trung tâm tổ chức lễ hội, mít tinh của TP.Dĩ An”.

Trước đó, năm 2015, UBND TP.Dĩ An đã khởi công dự án Khu di tích Cách mạng và Du lịch sinh thái Hố Lang với diện tích 32ha. Đến nay, giai đoạn I của dự án đã hoàn thành, bao gồm các hạng mục hạ tầng kỹ thuật điện, cấp thoát nước, tường rào, cổng chào, đắp phù điêu, đường nội bộ, hệthống nước ven hồ khu di tích… Nhằm hoàn thiện về không gian kiến trúc quy hoạch, cảnh quan thiên nhiên, phấn đấu đưa khu di tích trở thành điểm đến du lịch, trong giai đoạn 2020-2025 TP.Dĩ An quyết tâm hoàn thành đầu tư xây dựng giai đoạn 2 của dự án. Giai đoạn 2 với các hạng mục gồm tượng đài, khôi phục hầm, nhà điều hành - nhà lưu niệm, khu vực quảng trường trung tâm, khu sinh hoạt thanh thiếu niên.

Tạo động lực phát triển

Sau 46 năm đất nước thống nhất, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết, đồng lòng của người dân, phát huy truyền thống quê hương, phường Tân Bình ngày nay đang “thay da, đổi thịt”, có những bước phát triển toàn diện. Từ nền kinh tế nông nghiệp, đến nay phường Tân Bình có công nghiệp và dịch vụchiếm chủ đạo trong cơ cấu kinh tế của địa phương, phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Trên địa bàn phường hiện có khoảng 170 doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất các mặt hàng chủ yếu như gỗ, sắt thép, dệt may, chế biến thực phẩm, gia công các loại... Đã giải quyết được nhu cầu việc làm cho trên 5.000 lao động trong và ngoài địa phương.

Ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết: “Sau khi dự án Khu di tích Cách mạng và Du lịch sinh thái Hố Lang hoàn thành sẽ làmột trong những “địa chỉđỏ” vềgiáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho các thếhệ cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên vàquần chúng nhân dân địa phương. Đồng thời phát triển du lịch sinh thái, tạo động lực thúc đẩy thương mại, dịch vụcủa phường, góp phần nâng cao đời sống người dân”.

Phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Tân Bình nói riêng, TP.Dĩ An nói chung đang chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển trên bước đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ