| 28-03-2022 | 08:27:57

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh

Trong suốt 87 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) trong tỉnh luôn có mặt ở tất cả mặt trận nóng bỏng nhất. Họ chấp nhận hy sinh, gian khổ vì dân, bảo vệ dân. Họ đã lập nhiều chiến công to lớn góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh ngày càng vững mạnh.

 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tôn vinh những “Người chiến sĩ sao vuông - kiên cường chống dịch”

 Đáp ứng yêu cầu

Ngay từ ngày thành lập Đảng, Đảng và Bác Hồ đã chủ trương “Vũ trang cho công nông”. Ngày 28-3-1935, Đảng ta đã có “Nghị quyết về Đội tự vệ”, đây là nghị quyết đầu tiên của Đảng về tổ chức, chỉ đạo xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng tự vệ. Kể từ đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các đội tự vệ công nông, mang tính chất là những tổ chức vũ trang quần chúng lần lượt được ra đời, đây chính là những cơ sở đầu tiên của LLVT nhân dân.

Sau Cách mạng Tháng Tám, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, DQTV được xác định là một LLVT của Nhà nước; một trong ba thứ quân (bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, DQTV) của LLVT nhân dân; là công cụ chủ yếu của chính quyền nhân dân ở cơ sở. Nghị quyết về Đội tự vệ là khởi đầu của tư tưởng vũ trang toàn dân và tư tưởng chiến tranh nhân dân với phong trào toàn dân đánh giặc. Đây là một mốc son lịch sử của DQTV Việt Nam và ngày 28-3 hàng năm là ngày truyền thống của DQTV.

Cùng với sự phát triển và trưởng thành của lực lượng DQTV trong cả nước, lực lượng DQTV tỉnh được xây dựng, củng cố và phát triển từng bước, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. DQTV trong tỉnh có bước phát triển mới cả về chất lượng, số lượng, biên chế trang bị, chất lượng tổng hợp của DQTV được nâng cao, từng bước đổi mới nội dung huấn luyện và phương thức hoạt động. Thực hiện cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan quân sự làm tham mưu, lực lượng DQTV đã phát huy tốt vai trò là một trong những lực lượng nòng cốt trong lao động sản xuất, bảo vệ sản xuất, phòng chống khắc phục hậu quả, thiên tai, địch họa và phối hợp cùng với các lực lượng khác góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương cơ sở.

“Bức tường xanh” chống dịch

Đại tá Lê Minh Chí, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết trong suốt 87 năm qua, trước khó khăn, gian khổ, thử thách, hy sinh, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ DQTV trong tỉnh đã hết lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, với sự nghiệp cách mạng của Đảng, chiến đấu kiên cường, mưu trí, dũng cảm; lao động, học tập, công tác hiệu quả, sáng tạo và đã lập nhiều chiến công to lớn góp phần quan trọng vào xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh.

Truyền thống đó ngày nay lại đang được phát huy cao độ. Nhìn lại cuộc chiến không thấy kẻ thù - đại dịch Covid-19, chúng ta mới thấy hết sự khó khăn, vất vả của các cấp, các ngành, các lực lượng, trong đó có lực lượng nòng cốt là các chiến sĩ “sao vuông”, từ các hoạt động phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân, đưa tro cốt của người không may tử vong do Covid-19 về với gia đình… Với tinh thần “Sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết”, lực lượng DQTV đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, trách nhiệm, không ngại nguy hiểm xung kích nơi tuyến đầu để làm mọi nhiệm vụ chống dịch, giúp dân. Các đồng chí trở thành “bức tường xanh” xung kích, đi đầu và đồng hành cùng các lực lượng chống dịch, bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân. Lực lượng DQTV đã phát huy trách nhiệm, sát cánh cùng các lực lượng chức năng trong phòng, chống dịch bệnh. Nhiều đồng chí tham gia bị phơi nhiễm Covid-19, nhưng với ý chí, nghị lực, quyết tâm cao nhất, lại tiếp tục tham gia tại khu cách ly, góp phần làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Các chiến sĩ “sao vuông” đã góp phần tích cực vào kết quả chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Lê Minh Chí nhấn mạnh, yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng DQTV trong giai đoạn cách mạng mới hết sức nặng nề. Đây là lực lượng nòng cốt của khu vực phòng thủ tỉnh, huyện; sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu tiêu diệt, tiêu hao lực lượng địch, làm nòng cốt cho phong trào toàn dân đánh giặc bảo vệ địa phương, cơ sở. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp đang tiếp tục xây dựng củng cố lực lượng DQTV thật sự “vững mạnh, rộng khắp”, có khả năng đánh địch nhanh nhất, kịp thời nhất, ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh, điều kiện; góp sức cùng bộ đội địa phương, bộ đội chủ lực đánh đòn quyết định, tiêu diệt lớn quân địch; đồng thời phối hợp cùng công an và các lực lượng vũ trang, các đoàn thể nhân dân hoạt động gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ các công trình quốc phòng và tham gia xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện. DQTV không chỉ phải gương mẫu chấp hành mà còn vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vừa sản xuất, vừa công tác, vừa sẵn sàng chống thiên tai...

 Đến nay, tổng số lực lượng DQTV toàn tỉnh là 18.610 người; trong đó dân quân 14.204 người, tự vệ 4.406 người; tổ chức biên chế gồm 30 đại đội, 201 trung đội, 854 tiểu đội, 91 khẩu đội, 910 tổ; trang bị vũ khí, đạn, công cụ hỗ trợ A2 bảo đảm cho Đại đội Dân quân thường trực tỉnh hoạt động. Đồng thời, Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện, cấp xã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương mua sắm vật chất, trang bị, công cụ hỗ trợ A2 bảo đảm cho lực lượng DQTV hoạt động theo quy định. Đảng viên trong lực lượng DQTV đạt trên 35%.

 THU THẢO

Chia sẻ