| 15-01-2018 | 22:00:58

Xây dựng tác phong, phát huy vai trò của người đứng đầu

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, thời gian qua, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt phường Dĩ An (TX.Dĩ An) đã xây dựng tác phong, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động. Qua đó đã góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) ở địa phương.

 Khi đến tìm hiểu ở phường Dĩ An, địa phương được đánh giá là triển khai rất hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chúng tôi thấy rất rõ sự chuyển biến tích cực trong lề lối, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ ở đây. Là một trong những phường có tốc độ phát triển kinh tế năng động của TX.Dĩ An, phường Dĩ An hiện có nhiều công trình, dự án quan trọng phục vụ phát triển kinh tế và dân sinh đang được triển khai. Để đẩy mạnh phát triển KT-XH, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ các dự án, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm phát huy tinh thần, gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

 Các đồng chí lãnh đạo TX.Dĩ An và phường Dĩ An thăm hỏi, động viên các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trước khi lên đường nhập ngũ năm 2017. Ảnh: N.T

Việc phát huy tinh thần “đi trước, làm trước” của cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ phường Dĩ An được thể hiện một cách cụ thể trong từng chi bộ. Cán bộ, đảng viên tại các chi bộ khu phố đã nêu gương, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào quá trình phát triển KT-XH, gắn với đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, an toàn giao thông”.

Ông Trần Hữu Luận, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết: “Nhiều công trình cơ sở hạ tầng cấp thoát nước và giao thông trên địa bàn như đường tổ 12D, khu phố Thống Nhất 2; đường Xóm Đương, khu 5, khu phố Thắng Lợi… khá bức thiết nhưng trong một thời gian dài vẫn chưa làm được. Nhưng trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05 về học tập, làm theo Bác, phường tăng cường tuyên truyền, vận động, nhất là phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Và khi cán bộ thể hiện được tác phong, phát huy vai trò nêu gương, người dân đã hưởng ứng noi theo, tự nguyện đóng góp kinh phí để triển khai dự án. Trong năm 2017, phường đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí đầu tư nâng cấp được 8 tuyến đường hẻm trong các khu dân cư, với tổng kinh phí trên 1,6 tỷ đồng, trong đó nhân dân tự đóng góp trên 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, phường còn tổ chức nạo vét hệ thống thoát nước, dặm vá sửa chữa 5 tuyến đường hẻm; phối hợp với Ban Quản lý dự án thị xã triển khai xây dựng hệ thống thoát nước đường tổ 12D, khu phố Thống Nhất 2 và thi công nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Hiền, khu phố Thắng Lợi 2; tổ chức lấy ý kiến nhân dân về kế hoạch đầu tư công các tuyến đường giai đoạn 2016-2020…”.

Hiện nay, Đảng bộ phường Dĩ An đã và đang cụ thể hóa nội dung của Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực. Trong đó, đặc biệt chú trọng phát huy vai trò tiên phong của người đứng đầu các cấp và cán bộ, đảng viên. Cụ thể, phường đã hoàn thiện xây dựng các chuẩn mực đạo đức, tác phong, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo trên cơ sở phù hợp với từng đối tượng và vị trí công tác. Học theo gương Bác “nói đi đôi với làm”, Đảng ủy phường đã chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ đăng ký, cam kết thực hiện các nội dung nêu gương cụ thể. Hàng năm, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt đều đăng ký từ 1 đến 2 việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực tế cơ sở và chức năng nhiệm vụ được giao. Vì thế, tại Đảng bộ phường đã xuất hiện nhiều cá nhân gương mẫu, có tác phong làm việc khoa học, gần dân sát dân, tiên phong, dám nghĩ dám làm trong thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước, được nhân dân tin yêu, tín nhiệm. Đơn cử là ông Đào Quy Luật, Bí thư Đảng ủy phường, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, luôn tiên phong, gương mẫu trong mọi nhiệm vụ. Mới đây, ông Luật vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có những thành tích xuất sắc trong công tác thời gian qua.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Đào Quy Luật cho biết, tiếp nối những kết quả trong thực hiện học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ phường Dĩ An đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên tập trung thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị bám sát chuyên đề năm 2018. Cùng với đó, Đảng ủy phường tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và chi bộ, xây dựng tác phong và phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, kiểm tra, giám sát cán bộ cấp dưới trong thực thi nhiệm vụ, nhất là trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Những đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường phát huy tốt vai trò lãnh đạo, đã bố trí nhiều thời gian đi cơ sở, lắng nghe và kịp thời giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc trong nhân dân. Từ đó, Đảng bộ phường đã tạo ra phong trào thi đua sâu rộng trong toàn cán bộ, đảng viên và quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. “Chuyển biến rõ nét nhất là ý thức, trách nhiệm, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức được nâng lên, công tác cải cách thủ tục hành chính ngày càng được đẩy mạnh, quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy, người dân yên tâm, phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương”, ông Luật cho biết.

 NGỌC THANH

Chia sẻ