| 14-06-2016 | 09:45:36

Xe ben “băm nát” những cung đường vùng ven – Bài 1

Bài 1: Bất chấp biển cấm

Dù được chính quyền địa phương nhiều lần nâng cấp, tuy nhiên, tuyến đường ĐT746 (qua địa bàn huyện Bắc Tân Uyên) dài hàng chục km luôn bị xe tải, xe ben băm nát không thương tiếc. Nhiều “ổ voi”, “ổ gà” xuất hiện đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông trong khu vực.


Xe ben “phớt lờ” biển hạn chế tải trọng vào đường ĐH422

Xe ben “băm nát” đường

Khoảng 10 giờ sáng một ngày đầu tháng 6, có mặt tại ngã ba Bà Muộng (KP.5, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên), P.V ghi nhận cảnh tượng từng đoàn xe ben chở đầy đất nhưng không che chắn kỹ hướng từ đường ĐT746 (huyện Bắc Tân Uyên) rẽ vào đường ĐH422, rồi qua đường ĐH412 để ra đường ĐT747. Điều đáng nói là đường ĐH422 và ĐH412 chỉ cho phép xe tải dưới 10 tấn lưu thông, nhưng những xe tải chở đất, đá trên có tải trọng rất “khủng” vẫn “vô tư” lưu thông qua đây. Không những thế, khi vào đây nhiều xe tải lưu thông với tốc độ rất nhanh khiến người điều khiển phương tiện lưu thông khác phải dạt vào lề để… nhường đường.

Theo tìm hiểu của P.V, những xe ben trên chở đất, đá từ các mỏ đá ở xã Tân Mỹ, xã Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên) đến các công trình xây dựng. Nhiều tài xế xe ben chọn tuyến đường “độc đạo” ĐT746 để vận chuyển đất, đá. Trước đây, xe tải được phép chạy hết đường ĐT746 (đoạn qua phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên) để ra đường ĐT474, sau đó tỏa ra các hướng để về các địa phương, tuy nhiên, từ khi gần ngã ba Bà Muộng đặt biển báo chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 2,5 tấn được lưu thông thì nhiều tài xế “đánh liều” thay đổi lộ trình rẽ vào đường ĐH422 và ĐH412.

Theo lý giải của một tài xế, thường ngày xe ben chở đất, đá từ các mỏ ra đường ĐT746 là có thể chạy một mạch. Tuy nhiên, từ khi đường ĐT747 đặt biển báo hạn chế tải trọng (đoạn qua phường Uyên Hưng) khiến cánh tài xế rất đau đầu vì nếu chạy ngược về Đồng Nai rồi qua đường ĐT743B (đoạn qua KP.Tân Ba, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) thì sẽ tốn thêm tiền qua trạm thu phí và mất thời gian. Hoặc vận chuyển đất, đá lên phà để qua bên kia sông Đồng Nai, rồi bốc xuống để tiếp tục chuyển đi thì rất tốn công và mất thời gian. Vì vậy, cánh tài xế đành phải “phớt lờ” biển cấm.

Người dân địa phương cho biết việc xe tải lưu thông qua 2 tuyến đường trên đã diễn ra khá lâu nhưng rất ít khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra xử lý. Tình trạng xe tải lưu thông vào đường ĐH422 và ĐH412 không những ảnh hưởng đến tuổi thọ của mặt đường mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.


Từng đoàn xe ben nối đuôi nhau “băm nát” đường qua cầu Bà Cùa, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, khiến đường hư hỏng nặng, các phương tiện lưu thông qua đoạn đường này gặp rất nhiều khó khăn

Người dân kêu cứu!

Khi lưu thông bằng xe máy qua đường ĐT746, chúng tôi không ít lần rùng mình, thót tim trước những đoàn xe ben chở đầy đất, đá nối đuôi nhau chạy bạt mạng, bất chấp cảnh báo giới hạn trọng tải. Tuy đường nhỏ, hẹp nhưng cánh tài xế bấm còi inh ỏi để thi nhau “tranh tài”, khiến cho những người điều khiển xe máy phải dạt vào lề đường để tránh. Không những thế, xe ben chở đất, đá từ các mỏ ra đã kéo theo những vệt đất dài, lâu ngày hình thành một lớp đất dày trên mặt đường. Gặp trời nắng, xe tải chạy qua khiến lớp đất này bay bụi mù mịt. Những lúc có mưa xuống thì lớp đất trên khiến mặt đường trơn trượt gây nguy hiểm. Người dân cho biết tình trạng trên kéo dài khiến cho nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng, đặc biệt là tại đoạn vào mỏ đá Hoa Tân An (xã Thường Tân), đoạn đường tự quản của Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương và Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Tân Tân Mỹ; đoạn đường gần ngã ba Bà Muộng;…

Anh Lê M., một người dân địa phương bức xúc: “Từ ngày con đường được mở rộng, thảm nhựa, nâng cấp lên thành đường Tỉnh lộ, cuộc sống của người dân có nhiều đổi thay vì nhiều hộ dân mở dịch vụ buôn bán, kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, thời gian gần đây những chiếc xe ben chở đất, đá khai thác ở các hầm đá từ Thường Tân, Tân Mỹ chạy ra phường Uyên Hưng để lên đường ĐT747 rồi đến các điểm tập kết vật liệu xây dựng trên nhiều địa bàn lân cận, cánh tài xế thường canh giờ chạy để tránh lực lượng CSGT và rút ngắn quãng đường nên chạy nhanh và đã trở thành nỗi khiếp sợ cho bà con trong khu dân cư. Khi lưu thông, xe ben không chỉ gây bụi, tiếng ồn mà tài xế còn điều khiển xe chạy rất nhanh, có thể gây tai nạn cho người đi đường bất cứ lúc nào. Sợ nhất là mỗi khi học sinh tan trường, rất nguy hiểm cho các em”.

Theo anh M., trước đây, đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ben chạy ẩu, khiến người dân sống dọc tuyến đường bức xúc. “Dọc theo tuyến đường ĐT746 qua xã Tân Mỹ có Trạm y tế, Nhà văn hóa và trường học. Lâu nay, mỗi khi tan học là các em học sinh phải đợi người nhà đến đưa về, hoặc nếu có qua bên đường thì cũng nhờ người dắt qua vì sợ xe ben gây tai nạn. Do xe ben lưu thông suốt ngày nên hiện mặt đường đang có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp trở lại như trước”, anh M. cho biết thêm.

Với người dân địa phương, việc xe ben “băm nát” các tuyến đường này không chỉ gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh, đi lại, mà còn lo sợ đến sức khỏe vì hàng ngày hít phải khói bụi. Chị T.P.H., nhà ở sát mặt đường bức xúc: “Về mùa khô, quanh nhà tôi sống là khu vực dân cư nên có rất nhiều trẻ nhỏ, chúng tôi lo ngại sức khỏe của các cháu bị ảnh hưởng liên quan đến đường hô hấp. Mùa mưa đang đến gần, những đoạn đường mà xe ben “cày xới”, nhiều quá đến nỗi tạo thành những cái hố sâu, khi mưa đến tạo thành vũng nước, mặt đường trơn trượt dễ dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là vào ban đêm. Chúng tôi đã nhiều lần báo sự việc lên cơ quan chức năng tìm biện pháp khắc phục nhưng không thấy có chuyển biến gì”.(Còn tiếp)

Ông Nguyễn Minh Can, Chủ tịch UBND xã Thường Tân, cho biết: “Đường ĐT746 được đầu tư, xây dựng từ năm 2000. Sau khi sử dụng được một thời gian khá lâu nên đường có dấu hiệu xuống cấp. Con đường này có nền yếu, chỉ cho phép các xe có tải trọng từ 15 - 16 tấn lưu thông, tuy nhiên nhiều xe ben chở đất, đá vượt tải trọng đã khiến mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp. Người dân cũng như địa phương mong muốn các cấp có thẩm quyền xem xét nâng cấp, đầu tư xây dựng để tuyến đường có trọng tải lớn hơn, kiên cố hơn. Đồng thời, UBND xã sẽ kiến nghị với các mỏ đá phun nước tưới mặt đường để bớt bụi và kiến nghị lên cơ quan chức năng đặt biển hạn chế tốc độ”.

Cũng vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, cho biết: “Qua những lần tiếp xúc cử tri, người dân sinh sống dọc đoạn đường đã phản ánh gay gắt việc này. Chúng tôi cũng phản ánh lên các cấp, Công an huyện Bắc Tân Uyên để tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường, đặc biệt là những đoạn đường đang xuống cấp nghiêm trọng. Thực sự chúng tôi rất lo cho con đường, bởi con đường này hư hỏng, xuống cấp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, sinh hoạt giữa các địa phương. Tới đây, chúng tôi tiếp tục kiến nghị lên các cấp để việc vận chuyển đất đá của các công ty khai thác các mỏ đá, hầm đất trên địa bàn phải bảo đảm không gây ra tiếng ồn, bụi. Đặc biệt là việc vận chuyển nguyên vật liệu quá tải qua cầu phải được kiểm soát tốt”.

 

 NGUYỄN HẬU - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ