| 04-09-2013 | 00:00:00

Xin đừng thêm gánh nặng cho phụ huynh!

Mùa tựu trường đã bắt đầu. Niềm vui bạn mới, thầy cô mới, trường lớp mới phơi phới trên gương mặt các em học sinh. Những bậc phụ huynh trên khắp đất nước giàu truyền thống hiếu học này cũng chung tâm trạng với con em. Nhưng đi kèm với niềm hứng khởi đó là bao lo toan thường nhật, đặc biệt là những phụ huynh lao động nghèo. Chung quy vẫn là tiền để trang trải học phí, sách vở, quần áo… Rồi lại còn bao nhiêu khoản không chính thức rất khó để kể tên.

Nhưng, lại phải dùng chữ nhưng, bởi tất cả vì tương lai con em, các bậc phụ huynh lại gồng mình bằng mọi giá để nâng bước con em tới trường. Chung sức cho những bậc phụ huynh khó khăn là các cấp chính quyền, đoàn thể xã hội, các tổ chức từ thiện… Tùy điều kiện khác nhau, gần như cả xã hội đang chung tay vào cuộc để con em được cắp sách đến trường, được tiếp cận với ánh sáng tri thức, chuẩn bị cho tương lai.

Cả xã hội chung tay để mọi con em được tới trường, một nét văn hóa tốt đẹp cần phát huy. Không nói đâu xa mà ngay tại Bình Dương, nhiều năm qua cứ trước mỗi mùa tựu trường là có hàng loạt chương trình tiếp sức con em nghèo lại diễn ra rầm rộ. Chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp cùng các tổ chức từ thiện - xã hội… liên tục tổ chức các đoàn về các địa phương trao học bổng, tặng cặp sách, tập vở cho con em nghèo, con em lao động nhập cư… Ngân sách tỉnh nhà cũng đầu tư hàng loạt trường lớp mới, tuyển thêm giáo viên để bảo đảm mọi con em trong độ tuổi đến trường sinh sống trên địa bàn được học hành.

Cả xã hội chung tay nâng bước con em tới trường. Vậy nên mới nói, xin đừng thêm gánh nặng cho phụ huynh, đặc biệt là phụ huynh nghèo bằng những khoản thu không chính đáng, bằng những quy định riêng mà nhiều phụ huynh không dám nói thành lời. Đặt vấn đề này ra, bởi đâu đó trên các phương tiện truyền thông đã phản ánh quá nhiều tình trạng lạm thu, đặt ra quy định không… giống ai, chỉ khổ thêm cho phụ huynh. Tình trạng đó không chỉ xảy ra ở những thành phố lớn mà ngay cả ở những tỉnh kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân còn lắm eo hẹp. Mới đây thôi, tại vùng đất khô cằn Quảng Trị, một trường phổ thông trung học thu thêm mỗi học sinh 400.000 đồng gọi là hỗ trợ nhà trường tu sửa trường lớp và chuẩn bị cho ngày… kỷ niệm thành lập trường. Số tiền đó có thể không lớn nhưng đó là nguồn thu không chính đáng, đừng nên buộc phụ huynh phải gánh thêm. Nên biết đất lúa Quảng Trị có những gia đình nông dân sau một vụ lấm lem với bùn đất, trừ hết chi phí sản xuất chưa chắc có dư được chừng đó tiền, thậm chí là trắng tay nếu gặp bão giông, lụt lội. Rồi ngay tại Hà Nội, có trường lại tính chuyện màu đồng phục học sinh thay đổi theo từng năm, thậm chí theo từng khối lớp… Đặt ra chi vậy, đẹp đâu chưa thấy chỉ thấy quá khó cho phụ huynh.

Tuổi học trò thật quá đẹp với bao mộng mơ. Vậy nên hãy để cho tâm hồn các em mơ mộng sau những tờ giấy trắng. Đừng để các em bận tâm thêm chuyện tiền nong của những quy định vẩn vơ. Đừng để phụ huynh lo toan thêm những khoản tiền không đáng phải lo, khổ tâm lắm!

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ