| 09-06-2021 | 07:43:01

Xử lý người tham gia giao thông vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Các cấp, các ngành đang nỗ lực kiềm chế, dập dịch. Nằm trong các biện pháp để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, lực lượng chức năng tỉnh triển khai các giải pháp nhằm xử lý các trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh…

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra danh sách hành khách và phương tiện ra vào Bình Dương nhằm phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Trong những ngày qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên khắp cả nước, đồng thời từ công tác tuyên truyền, nhắc nhở được các ngành chức năng thực hiện thường xuyên, liên tục nên ý thức về phòng, chống dịch bệnh trong nhân dân đang được nâng cao. Việc đeo khẩu trang khi đi ra đường đang dần trở thành thói quen hàng ngày.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V, dù chính quyền các địa phương thường xuyên tổ chức ra quân nhắc nhở, xử phạt nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông lơ là, không chấp hành đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Nhất là việc không đeo khẩu trang hoặc thực hiện việc đeo khẩu trang không đúng theo hướng dẫn. Vì vậy, việc kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt đối với các trường hợp này là cần thiết, góp phần không nhỏ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết nhằm góp phần vào việc giảm thiểu đến mức thấp nhất dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành thực hiện công tác tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến đường, địa bàn trọng điểm và tại những nơi tập trung đông người. Tiến hành xử lý nghiêm đối với các trường hợp người dân tham gia giao thông trên đường, nơi công cộng nhưng không thực hiện các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể là các lỗi, như: Không đeo khẩu trang, đeo khẩu trang không đúng cách hoặc vứt bỏ khẩu trang đã sử dụng không đúng nơi quy định… gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

“Căn cứ vào Điều 12 của Nghị định 117/NĐ-CP ngày 20-9-2020, chúng tôi sẽ tiến hành xử phạt đối với các trường hợp người dân không đeo khẩu trang khi ra đường và ở nơi công cộng. Mức xử phạt đối với vi phạm này sẽ từ 1 - 3 triệu đồng. Riêng đối với các trường hợp vứt bỏ khẩu trang đã qua sử dụng hoặc các đồ vật khác có mang tính chất gây truyền nhiễm không đúng nơi quy định, mức xử phạt sẽ từ 200.000 - 500.000 đồng”, Thượng tá Cảnh cho biết.

Nằm trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở Giao thông - Vận tải cũng vừa triển khai thực hiện hỏa tốc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên các hoạt động có liên quan đến lĩnh vực vận tải trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy bên cạnh việc chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, trạm dừng nghỉ… những ngày qua, lực lượng Thanh tra giao thông đã liên tục tổ chức các đợt ra quân tuần tra, kiểm soát trên khắp các tuyến đường. Trong đó, cùng với việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trọng tâm của công tác còn là kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh, với đối tượng cụ thể là các phương tiện vận tải hành khách và các bến xe.

“Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, dưới sự chỉ đạo của Sở Giao thông - Vận tải, chúng tôi tăng cường kiểm tra, nhắc nhở đối với các phương tiện vận tải hành khách, các bến xe và tại các khu vực trung chuyển hành khách… trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định, hướng dẫn. Trong đó, nội dung chính là nhắc nhở hành khách, người điều khiển phương tiện phải thực hiện đúng thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Đối với phương tiện vận tải phải chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ phòng dịch như: Nước rửa tay sát khuẩn, nhiệt kế, khẩu trang…”, ông Vũ Văn Lực, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông TP.Thủ Dầu Một cho biết.

Nằm trong các hoạt động phòng ngừa sự lây lan của Covid-19 trong cộng đồng, Sở Giao thông - Vận tải, cho biết đã tạm dừng hoạt động của bến phà An Sơn, xã An Sơn, TP.Thuận An. Cụ thể, từ lúc 0 giờ, ngày 3-6-2021, ngành chức năng đã dừng mọi hoạt động của bến phà An Sơn. Địa điểm này chỉ được phép hoạt động trở lại khi có thông báo mới.
Ngành chức năng cũng đã giao Cảng vụ đường thủy nội địa Bình Dương, UBND xã An Sơn triển khai theo dõi việc dừng hoạt động của bến phà nêu trên. Riêng lực lượng Thanh tra giao thông sẽ chủ động và phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định nếu phát hiện sai phạm.

BÌNH MINH

Chia sẻ
Tags
Covid-19