| 05-04-2023 | 08:44:55

Xử lý xe quá khổ, quá tải: Góp phần kéo giảm tai nạn giao thông

 Theo đánh giá từ cơ quan chức năng, xe quá khổ, quá tải là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT), cùng với đó là những thiệt hại không nhỏ về kinh tế để khắc phục hạ tầng giao thông bị hư hỏng.

 

Cảnh sát giao thông Công an TX.Tân Uyên thực hiện đo kích thước thành thùng xe và yêu cầu chủ phương tiện cắt phần tự ý cơi nới

 “Siết chặt’ tuần tra kiểm soát

Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội tuần tra, xử lý vi phạm Phòng CSGT Công an (CA) tỉnh, cho biết thời gian qua lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe. Ngoài ra, Đội CSGT cũng ra quân kiểm tra “đột xuất” tại các bãi đất, mỏ đá. Qua kiểm tra kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ nên tình trạng “cảnh giới” cho các xe chở quá tải, quá khổ cũng như các trường hợp vi phạm đã được phát hiện, xử lý kịp thời.

Thiếu tá Phan Minh Thảo, Đội trưởng Đội CSGT CA TX.Tân Uyên, cho biết các xe quá tải là những loại xe tải thùng, xe ben, xe đầu kéo quá khổ chiều dài, chiều cao… Các xe tải thường “đôn” thùng cao hơn để chở nhiều hàng. Trên địa bàn TX.Tân Uyên có nhiều xe tham gia chở mùn cưa, dăm bào nên các xe thường nối thùng cao để chở cho có lợi. Từ đầu năm đến nay, qua tuần tra kiểm soát (TTKS), lực lượng CSGT CA TX.Tân Uyên đã phát hiện và lập biên bản 37 trường hợp quá tải trọng, 2 trường hợp xe quá khổ; xử lý 4 trường hợp cơi nới thành thùng.

Tương tự, Thượng tá Lê Bá Thành, Phó Trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết ngay từ đầu năm, CA huyện đã quyết liệt ra quân xử lý nghiêm các vi phạm quá tải trọng, quá khổ giới hạn theo chuyên đề. Trong quý I-2023, lực lượng CSGT CA huyện Bàu Bàng đã lập biên bản 44 trường hợp vi phạm, trong đó có 17 trường hợp chở hàng quá tải, 5 trường hợp chở hàng quá khổ…

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết thực hiện kế hoạch của C08 Bộ CA về việc phát huy hiệu quả đã đạt được trong công tác TTKS xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng trên đường bộ và đường thủy nội địa, lực lượng CSGT toàn tỉnh thực hiện nghiêm kế hoạch nhằm răn đe, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người điều khiển và chủ phương tiện.

Theo Thượng tá Kiệt, để làm tốt công tác xử lý các phương tiện vi phạm, lực lượng CSGT cần tập trung nắm tình hình; thường xuyên cập nhật, xác định các tuyến vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng. Song song đó là rà soát, lên danh sách các mỏ, cảng, bến thủy nội địa, khu tập kết vật liệu xây dựng của tổ chức, cá nhân; đồng thời phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, thanh tra giao thông, cảng vụ… tổ chức khảo sát các tuyến đường, địa bàn, loại phương tiện kiểm soát nhằm xử lý tình trạng vi phạm chở hàng quá tải trọng có hiệu quả cao nhất.

“Để hạn chế tình trạng vi phạm về quá tải, quá khổ trên đường bộ cũng như đường thủy nội địa, lực lượng CSGT sẽ tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện ký cam kết không bốc xếp, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, chở quá vạch dấu mớn nước an toàn. Vận chuyển hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ và theo dõi việc chấp hành cam kết, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cam kết để nâng cao tính răn đe, phòng ngừa”, Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt nhấn mạnh.

 Trong quý I-2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức được 2.881 ca TTKS với 19.421 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia. Qua đó đã phát hiện và lập biên bản 20.782 trường hợp vi phạm về TTATGT. Về vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng của xe: phát hiện 261 trường hợp; chở hàng hóa vượt quá kích thước xe: 197 trường hợp.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ