| 05-03-2016 | 08:55:24

Xung kích tham gia xây dựng văn minh đô thị

Phát huy những kết quả đạt được, phong trào “Thanh niên Bình Dương tham gia xây dựng văn minh đô thị” tiếp tục được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai với mục tiêu nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị.

Đoàn Thanh niên TX.Dĩ An là đơn vị điển hình trong phong trào xây dựng văn minh đô thị. Ở 7 phường của thị xã, các tổ chức Đoàn đều thành lập đội thanh niên tình nguyện để tuyên truyền pháp luật, xây dựng văn minh đô thị. Trong đó, Phường đoàn Dĩ An và Phường đoàn Đông Hòa tích cực tổ chức nhóm ĐVTN ra quân đứng chốt điều phối giao thông nơi có đèn tín hiệu tại tuyến đường Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo; đồng thời tuyên truyền và vận động nhân dân không lấn chiếm lòng lề đường, xả rác đúng quy định, giữ gìn vệ sinh hành lang đường bộ trên 2 tuyến đường này. Ngoài ra, Phường đoàn Dĩ An còn thực hiện mô hình điểm “Vỉa hè sạch, góc phố đẹp” gắn với các tiêu chí như góc phố, vỉa hè không rác, không có nước tồn đọng, không lấn chiếm lòng lề đường; được trang bị thùng rác, có cây xanh. Vào đầu tháng 3-2016, Thị đoàn Dĩ An đã khánh thành công trình “Lắp đặt bảng quảng cáo rao vặt miễn phí” ở phường Đông Hòa; ra mắt “Tuyến hẻm thanh niên” tại phường Bình Thắng và ra quân vệ sinh xóa mẫu quảng cáo trên tuyến đường Nguyễn An Ninh (phường Dĩ An).

Đoàn viên thanh niên TX.Dĩ An thực hiện mô hình “Vỉa hè sạch, góc phố đẹp”. Ảnh: T.LÊ

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Thời gian qua, các Huyện, Thị, Thành đoàn đã tích cực tham gia phong trào theo đặc điểm của mỗi địa phương. Nổi bật là thanh niên thực hiện quản lý các tuyến đường mẫu. Vì vậy, trong năm 2016, Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai công trình thanh niên xây dựng “Tuyến phố (đường, hẻm) văn minh” theo các tiêu chí mới như trồng và chăm sóc cây xanh hoặc vận động nhân dân trồng cây xanh trong khu dân cư, khuôn viên nhà ở để tạo mảng xanh; vận động người dân thực hành tiết kiệm, không phô trương, lãng phí trong việc cưới, việc tang, trong tiêu dùng; tổ chức thường xuyên hơn hoạt động tình nguyện xanh...”. Mặt khác, theo chị Mai, các cơ sở Đoàn sẽ phối hợp vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm, đường tại khu dân cư; vận động các nguồn lực xã hội tham gia vào công tác bê tông hóa, thắp sáng các tuyến đường, hẻm tại khu dân cư và chú trọng công tác tác tuyên truyền về giữ gìn trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông.

Thực hiện phong trào xây dựng văn minh đô thị, Tỉnh đoàn đã triển khai mô hình “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên”, vận động và trao tặng “Căn phòng mơ ước”. Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ nỗ lực trong việc tổ chức các lớp tập huấn về văn hóa, văn minh hội nhập; thành lập mô hình café 5S (café sạch, sách, sảng khoái, sẻ chia, sum họp) và khởi động mô hình “Thư viện tri thức thanh niên” mang sách, báo, tạp chí đến cho 10.000 thanh niên ở vùng xa của tỉnh để xây dựng văn hóa đọc và tuyên truyền những nội dung cần thiết về việc xây dựng văn minh đô thị. Đặc biệt là hoạt động trong ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân tại các khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên ở TX.Dĩ An với nội dung cụ thể như: Tổ chức phiên tòa giả định, tư vấn pháp luật, hỗ trợ thủ tục cấp phát chứng minh nhân dân, giấy tạm trú, giải đáp thắc mắc liên quan đến thủ tục hành chính của các sở, ban ngành… cho thanh niên công nhân, người dân.

K.TUYẾN

Chia sẻ