| 10-08-2013 | 00:00:00

Y… “đứt”!

Một phiếu xét nghiệm dùng chung cho 2, thậm chí là 5 bệnh nhân và có ít nhất là 1.000 phiếu xét nghiệm bị “nhân bản” trong khoảng thời gian từ tháng 5-2012 đến tháng 5-2013. Chuyện động trời nêu trên không xảy ra ở một bệnh viện (BV) hay trung tâm y tế nào ở miền heo hút “thiếu văn minh” mà diễn ra ngay giữa thủ đô Hà Nội ngàn năm văn vật! Và, những người cả gan làm chuyện động trời đó không phải là “cò”, là giới gian manh như thường thấy mà chính những người ngày ngày khoác lên mình màu áo trắng “y đức” ở BV đa khoa mang cái tên rất đẹp, giàu ý nghĩa, BV Hoài Đức.

Tiếp nhận những dòng thông tin trên, có lẽ không ít người phải giật mình trước sự liều lĩnh, coi thường sức khỏe đồng loại của một số y, bác sĩ, kỹ thuật viên ở BV này. Những ai giàu tưởng tượng nhất cũng khó có thể nghĩ tới những chiêu trò… thất đức đó, ấy vậy mà chuyện vẫn có thật một trăm phần trăm.

Giám đốc, Phó Giám đốc BV và các cán bộ y tế liên quan đến vụ việc đã bị đình chỉ công tác chờ xử lý. Công an Hà Nội cũng đã quyết định khởi tố vụ án “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Với sự vào cuộc nhanh chóng của cơ quan quản lý, cơ quan bảo vệ pháp luật, cho thấy vụ việc sẽ được điều tra, xử lý đến nơi, đến chốn, nhưng sự lo lắng của những người bệnh đã từng khám và điều trị tại BV này chắc chắn vẫn chưa dứt.

Lương y như từ mẫu, màu áo trắng y đức… có rất nhiều mỹ từ mà người đời vẫn ngợi ca khi nói về lực lượng thầy thuốc, y, bác sĩ nói chung. Nhưng có lẽ sau hàng loạt vụ việc liên quan đến ngành y tế, cũng như thực tế đang diễn ra của công tác khám chữa bệnh trên cả nước thì hai chữ y đức đã phần nhiều bị phai nhạt. Trong mắt nhiều bệnh nhân, một bộ phận không nhỏ các y, bác sĩ không còn là “từ mẫu” bởi hành nghề thiếu đạo đức, đối xử thiếu văn hóa, “móc túi” người bệnh… mà BV công hay tư đều có. Ai đã một lần đến BV khám, điều trị hoặc chăm sóc thân nhân sẽ thấy đạo đức nghề y xuống thấp tới mức nào.

Vụ việc vừa nêu, thêm một lần nữa phản ánh thực trạng đạo đức nghề nghiệp của người thầy thuốc nói chung trong hiện tại. Vụ việc do chính những người được mệnh danh là “y đức” ở BV Hoài Đức gây ra thực sự như xát muối vào lòng đại đa số lực lượng y tế cả nước - những người mang tay nghề, tâm huyết, thể hiện đầy đủ ý nghĩa hai từ y đức để chăm lo sức khỏe mọi người. Buồn, đau nhưng cần phải nói và cần phải loại những con người… thất đức kia ra khỏi ngành để bảo vệ ý nghĩa trọn vẹn hai chữ y đức.

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ