| 01-04-2016 | 08:36:17

Bắc Tân Uyên: Bảo trì đường bộ gắn với phát triển mạng lưới giao thông

Bắc Tân Uyên là huyện mới chia tách, cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông còn gặp nhiều khó khăn, yếu kém. Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, hệ thống chính quyền từ huyện đến cơ sở đã đổi mới phương thức lãnh đạo, gắn nhiệm vụ chính trị với phong trào quần chúng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó có phong trào xây dựng mạng lưới giao thông.

 Huyện Bắc Tân Uyên thực hiện bảo trì đường bộ luôn gắn với phát triển mạng lưới giao thông. Trong ảnh: Đoàn Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát những điểm hư hỏng trên đường ĐT746 thuộc địa phận huyện Bắc Tân Uyên vừa qua. Ảnh: D.CHÍ

Bảo đảm hiệu quả đầu tư

Huyện Bắc Tân Uyên có 4 tuyến đường tỉnh, 10 tuyến đường huyện, 1 tuyến đường đô thị và 506 tuyến đường xã với tổng chiều dài khoảng 520km. Trong đó, đường bê tông nhựa khoảng 30km, đường láng nhựa dài khoảng 120km (trong đó có 66km đường tỉnh), còn lại là đường bê tông xi măng (5,2km), đường cấp phối, sỏi đỏ và đường đất. So với yêu cầu thực tế, việc nâng cấp, láng nhựa trên 300km đường còn lại trong toàn bộ hệ thống đường bộ trên địa bàn huyện là cần thiết, nhưng nằm ngoài khả năng ngân sách của địa phương.

Để giải quyết bài toán khó này và nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân địa phương cũng như góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện ngân sách còn hạn chế, bên cạnh đó, trên cơ sở khảo sát của cơ quan chức năng và ý kiến đóng góp của các đơn vị tư vấn thiết kế, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã chọn nhà thầu có uy tín thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng kịp thời các tuyến đường nằm trong danh sách khảo sát đã được phê duyệt nhằm bảo đảm phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, trong giai đoạn 2014- 2015, huyện Bắc Tân Uyên đã đầu tư mới 22 công trình với chiều dài 39km; thực hiện bảo trì thường xuyên 18 công trình với chiều dài trên 139km. Tổng vốn đầu tư cho các công trình gần 89 tỷ đồng.

Kết quả phát triển kinh tế- xã hội quý I-2016 của huyện Bắc Tân Uyên phần nào nói lên hiệu quả đầu tư mà địa phương đã cố gắng thực hiện trong thời gian qua. Cụ thể, các khu, cụm công nghiệp đóng trên địa bàn huyện đã thu hút mới 11 dự án và 16 doanh nghiệp đầu tư ngoài khu công nghiệp; giá trị sản xuất ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ đều tăng từ 11 - 13% so với cùng kỳ năm trước.

Tu sửa kết hợp làm mới đường giao thông

Theo ghi nhận, hiện nay, tình trạng xe tải nặng mà phần lớn là xe ben chở đá từ các hầm mỏ đua nhau “băm nát” mặt đường ĐT746 từng được đại biểu Hội đồng nhân dân địa phương phản ánh, kiến nghị, báo đài liên tục đưa tin thời gian qua đang từng bước được khắc phục.

Theo UBND huyện Bắc Tân Uyên, các dự án giao thông với yêu cầu nâng cấp, mở rộng, kết nối các tuyến đường đã có và đã được UBND tỉnh phê duyệt, chỉ chờ Sở Giao thông- Vận tải triển khai. UBND huyện cũng đã kiến nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu UBND tỉnh xem xét, bố trí bổ sung kinh phí để địa phương tiếp tục đầu tư, nâng cấp sửa chữa các công trình giao thông do huyện quản lý nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Bùi Quang Phúc, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Bắc Tân Uyên cho biết, giải quyết vấn đề nói trên, huyện đã phối hợp với các ngành hữu quan của tỉnh cùng thực hiện tuyên truyền các quy định của Chính phủ, của Bộ Giao thông- Vận tải về nguy cơ, tác hại của việc chở quá tải, quá khổ cũng như mức xử phạt, để từ đó vận động các doanh nghiệp, chủ hầm mỏ ký cam kết không chất hàng, chở hàng quá tải trọng quy định. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng hỗ trợ các chủ đầu tư hầm mỏ xây dựng các tuyến đường nội bộ, làm thủ tục mở bến thủy nội địa để hạn chế lưu thông trên đường… Việc làm này đã được người dân địa phương ủng hộ, giúp các nhà doanh nghiệp có điều kiện thực hiện và làm đúng các cam kết đã ký trước đó.

Một thành công khác được ông Nguyễn Văn Rinh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên chia sẻ, năm 2015, xã được giao chỉ tiêu thực hiện 1 công trình giao thông nông thôn với kinh phí 200 triệu đồng. So với yêu cầu thực tế của địa phương thì 1 công trình trong năm là quá ít. Đảng ủy, HĐND và UBND xã đã thống nhất kế hoạch tu sửa kết hợp làm mới một số công trình giao thông trọng điểm theo phương pháp kết hợp, lồng ghép các nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ, vốn sự nghiệp giao thông với việc vận động nhân dân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cùng chung tay phát triển mạng lưới giao thông của xã bằng hình thức xã hội hóa “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Kết quả, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã đồng tình thực hiện 19 công trình bằng hình thức xã hội hóa; đã thực hiện hoàn thành 17 công trình gồm kết cấu bê tông xi măng, đá dăm có tổng chiều dài 7.627m, kinh phí 3,3 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 2,4 tỷ đồng, doanh nghiệp đóng góp 383,7 triệu đồng tiền mặt và 12.254m2 đất trị giá 1,8 tỷ đồng cùng 176 ngày công lao động.

 DUY CHÍ

Chia sẻ