Báo Bình Dương điện tử - www.baobinhduong.vn
Tổng Biên tập: LÊ MINH TÙNG
Phó Tổng Biên tập: HUỲNH MINH DÂN - NGUYỄN QUỐC LIÊM
Trước diễn biến phức tạp của thời tiết ảnh hưởng đến việc vận chuyển hành khách và hàng hóa của phương tiện, các bến thủy nội địa, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tăng cường nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa; tích cực phối hợp với các đơn vị, công an các địa phương có tuyến sông lớn để giám sát, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm trên sông.
Lực lượng CSGT đường thủy Công an tỉnh tuyên truyền, nhắc nhở chủ phương tiện, thuyền trưởng chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa trên các tuyến sông
Phát hiện nhiều vi phạm trên sông
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh có 4 con sông lớn, chảy qua gồm: Sông Sài Gòn, sông Bé, sông Thị Tính và sông Đồng Nai. Các con sông này tiếp giáp với các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh và TP.Hồ Chí Minh. Hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa trên sông diễn ra nhộn nhịp, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tuy vậy, tình hình trật tự ATGT đường thủy nội địa, tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nếu không được lực lượng chức năng kiểm soát chặt. Thượng tá Võ Văn Lớp, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: “Từ ngày 16-11-2020 đến 15-5-2021, tình hình trật tự ATGT đường thủy nội địa diễn ra ổn định, an toàn. Đây là kết quả của quá trình thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trên các tuyến sông lớn ngang qua địa bàn tỉnh. Cũng qua công tác tuần tra kiểm soát ban đêm, lực lượng CSGT đường thủy đã kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp khai thác cát trái phép, hành vi sử dụng xung điện đánh bắt cá trên các tuyến sông. CSGT đường thủy cũng đã tiến hành nhắc nhở gần 60 phương tiện ban đêm neo đậu không bật đèn tín hiệu khắc phục để bảo đảm ATGT đường thủy, hạn chế các vụ tai nạn gây thiệt hại về người và tài sản; phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra 16 bến thủy nội địa, phát hiện 10 trường hợp vi phạm. Ngoài ra, lực lượng CSGT đường thủy cũng tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên các tuyến sông”.
Cẩn thận trong mùa mưa bão
Nhằm bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế tai nạn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão, mới đây Phòng CSGT đã thực hiện việc ký kết quy chế phối hợp với Đội Thanh tra - An toàn số 5 thuộc Chi Cục đường thủy nội địa phía Nam, Cảng vụ đường thủy nội địa Khu vực 3 thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cảng vụ đường thủy nội địa, Phòng Quản lý Vận tải - Phương tiện và người lái (thuộc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh) trong công tác trao đổi thông tin, chia sẻ dữ liệu thuyền viên, phương tiện, công tác xử lý vi phạm; thực hiện các nội dung tuyên truyền phổ biến Luật Giao thông đường thủy nội địa; tập trung vận động chủ phương tiện, chủ bến khách, người tham gia giao thông trang bị, sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh; chở hàng hóa đúng vạch mớn nước an toàn, tiếp tục xây dựng và phát triển phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2021-2025. Lực lượng liên ngành phối hợp tổng kiểm tra cảng, bến, phương tiện có dấu hiệu nghi vấn để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến sông.
Thượng tá Võ Văn Lớp cho rằng việc bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa không dừng lại ở một đơn vị nào mà là nhiệm vụ của nhiều đơn vị, là trách nhiệm của người dân tham gia các hoạt động của lĩnh vực đường thủy nội địa. Từ đó, lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh thông tin, hướng dẫn và tổ chức cho các chủ phương tiện thô sơ, phương tiện thủy loại nhỏ ký cam kết chấp hành các quy định về trang bị dụng cụ nổi cứu sinh, không chở quá số người quy định, không để xảy ra tình trạng phương tiện mất an toàn kỹ thuật lưu hành. Kiên quyết đình chỉ những chủ bến khách, chủ phương tiện chở khách không đủ điều kiện an toàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm với những lỗi chở quá tải, người điều khiển không có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn.
“Lực lượng CSGT đường thủy nội địa thường xuyên phối hợp với ngành chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường thủy, rà soát thiếu sót về hệ thống phao tiêu, biển báo để bổ sung, khắc phục; thường xuyên kiểm tra, bảo quản tốt công cụ, phương tiện sẵn sàng phục vụ tác chiến khi có yêu cầu, kịp thời ứng phó khi xuất hiện mưa bão; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông đường thủy; kết hợp đấu tranh, phòng chống hiệu quả với các loại tội phạm, các vi phạm pháp luật trên sông”, Thượng tá Lớp cho biết thêm.
HƯNG PHƯỚC