| 27-06-2024 | 08:50:32

Bảo đảm an toàn PCCC đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh: Nâng cao ý thức phòng ngừa, kỹ năng xử lý sự cố

Mặc dù ngành chức năng đã tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn tỉnh nhưng tình hình cháy, nổ vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các khu nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh (SXKD). Trước tình hình đó, việc tuyên truyền cũng như tập huấn kỹ năng PCCC cho chủ hộ, nhà để ở kết hợp SXKD đang được chú trọng hơn.

 Hàng ngàn chủ cơ sở trọ, nhà để ở kết hợp SXKD tại TP.Thuận An được tham gia các buổi tập huấn và ký cam kết bảo đảm an toàn về PCCC

 Tiềm ẩn nguy cơ gây cháy

Hiện nay, nhiều gia đình tận dụng không gian để làm nơi SXKD kết hợp với ở. Chủ hộ thường tận dụng diện tích tối đa của căn nhà để vừa sinh hoạt, nấu nướng, câu mắc điện, vừa chứa hàng kinh doanh. Vì thế, khi có sự cố về cháy, nổ xảy ra, người trong nhà thường khó, thậm chí không thể thoát ra ngoài.

Có một vấn đề đáng lo nữa là kiến thức PCCC của một số chủ hộ có loại hình nhà ở kiểu này còn hạn chế. Qua điều tra nguyên nhân các vụ cháy thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh nhận thấy, cháy, nổ ở các hộ gia đình và hộ gia đình kết hợp SXKD tập trung chủ yếu do ý thức của chủ hộ chưa cao; vi phạm các quy định an toàn trong sử dụng điện. Khi xảy ra cháy, đám cháy dễ lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng là do sắp xếp hàng hóa dễ cháy ở nơi sinh hoạt. Trong khi đó, nhà lại không có lối thoát nạn dự phòng, không trang bị thiết bị chữa cháy, nhiều hộ gia đình còn lắp thêm nhiều lớp cửa, làm lồng sắt bảo vệ để chống trộm, đến khi có cháy xảy ra thì không thoát ra ngoài được.

Cần nâng cao ý thức phòng ngừa sự số

Để kéo giảm tình trạng vi phạm các quy định về an toàn PCCC đối với loại hình nhà để ở kết hợp SXKD, Công an TP.Thuận An đã phối hợp với một số phường như Lái Thiêu, Bình Hòa, An Phú… tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn PCCC và triển khai các quy định mới về PCCC. Theo đó, đại diện của hàng ngàn cơ sở trọ, nhà để ở kết hợp SXKD trên địa bàn đã được nghe cán bộ từ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Thuận An triển khai các quy định của pháp luật về PCCC. Qua trao đổi, lắng nghe ý kiến của người dân, cán bộ Cảnh sát PCCC cũng hướng dẫn các giải pháp, khắc phục khó khăn vướng mắc của cơ sở trọ, nhà để ở kết hợp SXKD trong bảo đảm công tác PCCC&CNCH cũng như hướng dẫn thực hiện tự kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH tại cơ sở trọ, nhà để ở kết hợp SXKD.

Tại các buổi tuyên truyền, chủ cơ sở trọ, nhà để ở kết hợp SXKD được tập huấn cách sử dụng hiệu quả trang thiết bị PCCC thông dụng để dập tắt đám cháy; ký cam kết bảo đảm an toàn về PCCC&CNCH, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy xảy ra.

Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết việc tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH cho các đối tượng này nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh; đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm của lực lượng PCCC tại chỗ trong công tác PCCC, vì khi có cháy nổ xảy ra, việc xử lý đám cháy ngay từ ban đầu luôn mang lại hiệu quả cao.

 Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 86 vụ cháy, giảm 229 vụ; trong đó có 43 vụ cháy lớn và trung bình, còn lại là các vụ cháy nhỏ. Thiệt hại tài sản ước tính khoảng 35 tỷ đồng. Hầu hết các vụ cháy đều được dập tắt kịp thời nhờ lực lượng PCCC tại chỗ.

 TÂM TRANG

Chia sẻ