| 19-07-2016 | 08:55:15

Bao điều hay mở ra từ sách

Những câu chuyện hay từ sách đã được mở ra, giúp các em nhỏ hiểu hơn về giá trị của việc đọc sách. Hội thi kể chuyện sách hè do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức như gắn kết thêm tình bằng hữu để các em có thêm một mùa hè thật vui và ý nghĩa cùng bạn bè khắp nơi…

Hội thi kể chuyện sách hè lần thứ VI được tổ chức với mong muốn tôn vinh giá trị của sách, xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, báo trong đối tượng thanh thiếu niên, nhi đồng. Qua đó, giáo dục truyền thống yêu quê hương đất nước, lịch sử hào hùng của dân tộc, lòng kính trọng và biết ơn ông bà, cha mẹ, thầy cô…

 


Trường Tiểu học Tân Hưng, huyện Bàu Bàng giới thiệu đội hình

Với chủ đề “Sách - Bạn đồng hành của tuổi thơ”, hội thi năm nay có hơn 250 em học sinh cấp 1 và 2 của 18 đội đến từ 9 huyện, thị, thành phố của tỉnh Bình Dương. Mỗi đội mang đến hội thi các phần thi hấp dẫn như: Khởi động, giới thiệu đội tuyển và phần thi kể chuyện sách. Trong phần thi khởi động, các đội xem nhanh 20 câu ca dao, tục ngữ và ghi lại trên giấy một cách nhanh nhất. Thú vị hơn, phần thi kể chuyện sách bao câu chuyện hay từ sách với các nội dung như: Đất nước, con người Việt Nam, biển đảo quê hương, đạo đức Bác Hồ kính yêu, Bác Hồ với nhi đồng, hay truyền thống tôn sư trọng đạo, tình yêu ông bà, anh em… được các đơn vị chuẩn bị và mang lên sân khấu đầy thuyết phục. Em Phan Nguyễn Hạnh Đoan, trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TX.Thuận An) nói: “Trong câu chuyện Ngọn gió và cậu bé tật nguyền, lòng tốt của ngọn gió đã giúp cậu bé tật nguyền không còn mặc cảm và đã thực hiện được mơ ước của mình. Qua đó, em thấy mình càng phải sống tốt, yêu thương bạn bè nhiều hơn. Và lớp em có một bạn bị bệnh tim nên em cũng đã cố gắng gần gũi, an ủi, động viên bạn và em nghĩ đó cũng là cách tốt để thể hiện tình bạn của mình…”.

Trong khi đó, với đề tài mang tính lịch sử, cả Đình Hiếu và Bùi Nghĩa trường Tiểu học An Bình B (TX. Dĩ An) hết sức lý thú với câu chuyện Hai Bà Trưng. Hai em tỏ ra rất tự hào về lịch sử của dân tộc, tự hào về người phụ nữ dám đứng lên đánh giặc vì quê hương. Đó là cách mà sách đã mang lại để thế hệ trẻ luôn trân trọng những gì mình đã có của ngày hôm nay. Trò chuyện cùng chúng tôi, em Phan Văn Trọng, học sinh lớp 8A1, trường THCS An Lập (huyện Dầu Tiếng), cho biết mình chỉ đóng vai trò minh họa trong câu chuyện “Túi gạo của mẹ” nhưng câu chuyện đã để lại cho chính bản thân em niềm hạnh phúc rất lớn về sự hy sinh thầm lặng của mẹ vì các con của mình. Trọng cho biết thêm, sách luôn là bạn đồng hành và sách đã giúp mọi người xích lại gần nhau hơn, cụ thể đó là mọi người cùng hội tụ về hội thi này thật là vui, một mùa hè ý nghĩa.

Hội thi đã khép lại trong tình thân ái, các em lại tiếp tục xem sách là người bạn đồng hành để mở ra bao điều hay. Sách là chìa khóa vạn năng của lâu đài trí tuệ và tâm hồn của con người, là người bạn thân thiết giúp ta nâng cao tri thức lẫn nhân cách. Bởi thế thông điệp lớn nhất mà hội thi mang lại chính là hãy đồng hành cùng sách.

 SONG ANH 

Chia sẻ