| 22-09-2024 | 12:41:43

Becamex IDC: Khẳng định vai trò đầu tàu trong kiến tạo Bình Dương tương lai

(BDO) Trong hơn 3 thập kỷ qua, Tổng Công ty Becamex IDC đã phát triển một hệ sinh thái kinh doanh toàn diện, bao gồm phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ, thương mại, y tế, giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin, vận tải, hậu cần, năng lượng, công nghệ R&D ươm tạo khởi nghiệp… để cung cấp giải pháp tổng thể cho những nhà đầu tư toàn cầu mong muốn đầu tư vào Việt Nam.

Tiếp tục đồng hành cùng tỉnh  Bình Dương trong giai đoạn mới, Becamex IDC đã và đang ngày càng khẳng định vai trò đầu tàu trong kiến tạo Bình Dương tương lai.

 Tổng công ty Becamex IDC là đơn vị tiên phong, đầu tàu của tỉnh trong việc thực hiện và triển khai mô hình phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ

Phát triển mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ

Với ý chí và quyết tâm của nhiều thế hệ, sau gần 30 năm phát triển, quy mô kinh tế tổng sản phẩm trên địa bàn Bình Dương năm 2021 đạt 408.861 tỷ đồng, gấp 104,3 lần so với năm 1997; GRDP bình quân đầu người của tỉnh đạt 7.000 USD/người/năm, đưa Bình Dương trở thành một trong những địa phương đầu tiên của cả nước đạt ngưỡng thu nhập trung bình cao. Thành quả này đã giúp Bình Dương tích lũy được một nền tảng hạ tầng chất lượng cao trên quy mô toàn tỉnh, tạo lợi thế vững chắc cho Bình Dương trong giai đoạn mới.

 Lễ ký kết  ba biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP mới Bình Dương : Thành phố mới Bình Dương – trung tâm của vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương

Đồng hành cùng Bình Dương trong tiến trình xây dựng và phát triển, với truyền thống hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghiệp - đô thị và dịch vụ, Tổng Công ty Becamex IDC là đơn vị tiên phong, đầu tàu của tỉnh trong việc thực hiện và triển khai mô hình phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ khi liên doanh với đối tác Singapore là Tập đoàn Sembcorp thành lập Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore.

Liên doanh trên được xem là biểu tượng hợp tác kinh tế thành công giữa hai nước Việt Nam và Singapore. Khởi đầu từ năm 1996, đến nay mô hình Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP) đã lan tỏa rộng khắp đất nước với 18 KCN VSIP nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất toàn cầu đầu tư vào Việt Nam.

  Sinh viên tìm hiểu các giải pháp phát triển bền vững tại Trung tâm Giải pháp bền vững EIU - Sempcorp

Đến nay, Becamex IDC là nhà phát triển KCN và đô thị tích hợp hàng đầu Việt Nam. Danh mục dự án của Becamex toạ lạc tại các vị trí chiến lược trên khắp đất nước với 26 KCN. Trong hơn 3 thập kỷ qua, Becamex đã phát triển một hệ sinh thái kinh doanh toàn diện, bao gồm phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ, thương mại, y tế, giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin, cận tải, hậu cần, năng lượng, công nghệ R&D, ươm tạo khởi nghiệp,… để cung cấp giải pháp tổng thể cho những nhà đầu tư toàn cầu mong muốn đầu tư vào Việt Nam.

 Lễ ký kết hợp đồng hợp tác phát triển Thành phố mới Bình Dương giữa Tổng công ty Becamex IDC và Tập đoàn Capitaland Development

Trong giai đoạn mới, tỉnh Bình Dương tiếp tục phát triển theo mô hình vùng đổi mới sáng tạo (ĐMST) dựa trên mở rộng không gian phát triển các KCN, đô thị hiện hữu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, quản lý, dịch vụ xã hội, góp phần tạo nên hệ sinh thái kiểu mới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tổng Công ty Becamex IDC đã và đang phát triển một hệ sinh thái kiểu mới, bổ sung cho mô hình công nghiệp – đô thị – dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC và đồng Chủ tịch VSIP chia sẻ: “Becamex và VSIP cam kết xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới phù hợp với quy hoạch tổng thể mới của tỉnh Bình Dương, tập trung vào các lĩnh vực chiến lược như khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm thúc đẩy nền kinh tế tri thức và tăng trưởng bền vững. Sáng kiến này không chỉ nhằm thu hút các khoản đầu tư giá trị cao và phát triển các KCN công nghệ cao mà còn tạo ra một môi trường thuận lợi cho chuyển giao công nghệ và phát triển tài năng. Với việc mở rộng ra nhiều tỉnh, thành khác, lấy Bình Dương làm nền tảng, chúng tôi đang củng cố sự phát triển bền vững của tỉnh”.

Phát triển hạ tầng là “chiếc thảm đỏ” được Bình Dương và Becamex IDC chủ động phát triển để mời gọi các nhà đầu tư. Được UBND tỉnh giao nhiệm vụ phát triển hạ tầng, Becamex IDC đã tập trung đầu tư, xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo sự kết nối vùng và thu hút vốn đầu tư vào tỉnh như: Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743, ĐT746, ĐT747, Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; Vành đai 4…tạo nên hệ thống giao thông kết nối các KCN với nhau và kết nối hệ thống các KCN tới các cảng biển, sân bay quốc tế, kiến tạo một quần thể hoàn chỉnh củng cố thêm lợi thế cạnh tranh cho tỉnh.

Có thể nói, phương thức phát triển và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong các KCN, khu đô thị, dịch vụ; hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh, vùng đến cảng biển, sân bay quốc tế đã tạo ra sức hút cho các làn sóng đầu tư từ nhiều quốc gia trên thế giới về đầu tư tại Bình Dương, đồng thời thu hút được hàng triệu người dân đến sinh sống và làm việc tại tỉnh nhà. Những nỗ lực vượt bậc đó đã đưa Bình Dương trở thành một tỉnh có cơ sở hạ tầng hiện đại, kết nối, tỷ lệ đô thị hóa đạt 84%.Đóng góp vào thành tựu chung của tỉnh trong thời gian qua có vai trò rất quan trọng của Becamex IDC.


Tại buổi làm việc với Tổng công ty Becamex IDC vừa qua, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao những đóng góp của Becamex IDC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời mong muốn tập thể Becamex IDC phát huy năng lực, năng động, sáng tạo để không ngừng phát triển, đồng hành cùng tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển, xây dựng tỉnh Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh, trở thành nơi đáng sống. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, muốn Bình Dương phát triển thì phải tạo mọi điều kiện để Becamex IDC phát triển, ngược lại Becamex phát triển thì Bình Dương sẽ phát triển.

Xây dựng thành phố thông minh - định vị thương hiệu Bình Dương

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt ra, Bình Dương trong tương lai sẽ tập trung vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Hệ sinh thái và hạ tầng công nghiệp thế hệ mới bao gồm công viên kinh doanh, công viên khoa học công nghệ, công viên công nghệ thông tin, công viên logistics và công viên TOD. Các KCN hiện hữu sẽ chuyển đổi thành KCN thông minh, hỗ trợ sản xuất công nghệ cao, trở thành thành phố thông minh.

Ngay từ năm 2016, Bình Dương đã mạnh dạn đổi mới mô hình phát triển, quyết tâm tạo ra bước đột phá về kinh tế - xã hội bằng việc triển khai Đề án thành phố thông minh, kiến tạo tương lai, nâng tầm, khẳng định thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế.

Tổng Công ty Becamex IDC đã được lãnh đạo tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành, các đối tác quốc tế từ Eindhoven (Hà Lan) và Singapore, các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các quốc gia phát triển khác nhằm triển khai Đề án Xây dựng Thành phố thông minh-Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương.

 Becamex IDC đã tập trung đầu tư, xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo sự kết nối vùng và thu hút vốn đầu tư vào tỉnh. Trong ảnh, đường Mỹ Phước - Tân Vạn

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm, là doanh nghiệp nhà nước, những năm qua, Becamex IDC đã luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ được giao. Trong những năm gần đây, Becamex IDC đã tập trung nguồn lực để xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương với mong muốn tạo hệ sinh thái mới cũng như tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, Becamex IDC đã xây dựng Đề án Vùng khoa học công nghệ, Khu công nghệ thông tin tập trung với mục tiêu đóng góp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Triển khai xây dựng thành phố thông minh, Becamex IDC đã không ngừng nỗ lực đẩy mạnh các quan hệ hợp tác đầu tư quốc tế như: Becamex IDC phối hợp cùng Tập đoàn Warburg Pincus (Hoa Kỳ) triển khai dự án Trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới có quy mô 75 ha tại Thành phố mới Bình Dương; ký kết hợp tác phát triển Thành phố mới Bình Dương với Tập đoàn Capitaland Development; phối hợp với Tập đoàn Sembcorp triển khai dự án Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore tại Bình Dương…

Bên cạnh đó, phát huy vai trò đầu tàu, Becamex IDC đã  kết nối để Bình Dương trở thành thành viên của Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới. Đồng thời, Becamex IDC đã đưa Trung tâm thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) đi vào hoạt động nhằm đẩy mạnh kết nối giao thương, định vị thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế. Đặc biệt, vào ngày  25-9 tới đây, UBND tỉnh tổ chức lễ khai mạc Triển lãm năng lượng và tự động hóa toàn cầu tại WTC EXPO; trong ngày 26-9, UBND tỉnh tổ chức khởi công khu phức hợp Vòng xoay A1 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ.

Song song đó, nhằm tiếp tục phát triển theo hướng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, định vị thương hiệu Bình Dương - Becamex IDC trong phát triển các dự án hạ tầng phục vụ phát triển hệ sinh thái thế hệ mới, Tổng công ty Becamex IDC đã phối hợp Tập đoàn Sembcorp triển khai dự án Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore tại Bình Dương.

Đặc biệt, mới đây nhất, Tổng Công ty Becamex IDC, KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) và Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã tiến hành ký kết ba biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Sự kiện ký kết hợp tác lần này được các bên kỳ vọng sẽ tạo nên tác động mạnh mẽ vào các hoạt động phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực chiến lược cho sự phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo, như: điện tử - bán dẫn, chuyển đổi số, công nghiệp 4.0, khoa học sức khỏe, công nghệ thông tin và AI… Dự kiến các cơ sở hạ tầng nghiên cứu và phát triển dùng chung sẽ được thiết lập tại Bình Dương để mở rộng hợp tác với các đại học hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: “Quan hệ đối tác chiến lược với NUS đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ giữa Bình Dương và Singapore, thúc đẩy hợp tác dài hạn trong lĩnh vực năng lực số, nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ và phát triển nguồn nhân lực – những yếu tố thiết yếu để hiện thực hóa tầm nhìn phát triển của tỉnh trong tương lai”.

Hiện nay, một hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo đang được Becamex IDC phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương, như Trung tâm Điều hành Thông minh, EIU Campus với Vườn ươm Doanh nghiệp Becamex, Fablab, Trung tâm sản xuất tiên tiến; Trung tâm thương mại thế giới WTC… sẽ đóng góp quan trọng để Bình Dương xây dựng thành công thành phố thông minh, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng Bình Dương.

Tin tưởng rằng, cùng với tầm nhìn, sự nỗ lực, năng động, sáng tạo, luôn đổi mới, Becamex IDC sẽ ngày càng khẳng định vai trò doanh nghiệp đầu tàu của tỉnh trong kiến tạo Bình Dương trong tương lai - một Bình Dương thông minh, hiện đại, “cất cánh” trong kỷ nguyên số.

Trong tiến trình xây dựng thành phố thông minh, Bình Dương được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới ICF vinh danh là Top 1 ICF cộng đồng thông minh tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Bình Dương đã được Diễn đàn Cộng đồn thông minh thế giới ICF vinh danh 5 lần liên tiếp là cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu. Trong ba năm (2021, 2022, 2023), Bình Dương lọt vào danh sách Top7 ICF. Thành quả này có sự đóng góp công sức rất lớn của đơn vị đầu tàu Becamex IDC.

Phương Lê

Chia sẻ