| 18-06-2014 | 20:49:25

Bến Cát: Chuyển biến tích cực từ Chỉ thị 03

Xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược lâu dài, nhằm làm cho mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục ra sức phấn đấu, nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi suy thoái đạo đức, lối sống và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ huyện Bến Cát đã triển khai việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và triển khai chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với từng công việc của các phòng ban chuyên môn, đưa việc học tập và làm theo đi sâu vào cuộc sống.

 Hội nghị triển khai học tập chuyên đề tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 2012 ở huyện Bến Cát

Ngay khi được quán triệt thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, xã Thới Hòa đã tiến hành xây dựng kế hoạch học tập và làm theo đến từng cán bộ, đảng viên một cách thông suốt. Đồng thời để giám sát việc học tập và triển khai này, xã đã thành lập bộ phận giúp việc, bám từng chi bộ ấp triển khai kế hoạch theo từng nội dung cụ thể. Từng công việc liên quan đến dân được cán bộ tuyên truyền bằng những mẩu chuyện cụ thể của Bác. Những công việc liên quan đến cán bộ về phong cách, lề lối làm việc được cụ thể bằng những mẩu chuyện để cán bộ làm theo. Cứ như thế, hàng tháng kế hoạch học tập, làm theo được đưa ra phê bình rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp cho các bước thực hiện tiếp theo phù hợp với nội dung, công việc của tháng đó. Với cách làm này, cán bộ xã được rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, thái độ và tác phong được người dân rất đồng tình ủng hộ.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bến Cát Trần Công Uẩn cho biết, từ nội dung, hình thức, cách làm ở Thới Hòa được xem là đơn vị điển hình trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Không chỉ dừng lại ở Thới Hòa, tại các địa phương, cơ quan, phòng, ban trên địa bàn huyện đều có cách làm đa dạng, phong phú phù hợp với đặc điểm của từng phòng ban chuyên môn, địa phương. Nhờ vậy, Bến Cát đã đưa việc học tập và làm theo đi sâu vào chuyên môn, về với quần chúng và trở thành một phong trào sinh hoạt chính trị rộng khắp, không còn là những khẩu hiệu chung chung.

Rút kinh nghiệm từ những kết quả cũng như hạn chế trong việc triển khai “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trước đây, Đảng bộ huyện Bến Cát đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện cơ bản đầy đủ và hoàn thành các bước thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và triển khai chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2012, nhất là công tác tổ chức triển khai thực hiện các bước và tổ chức học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” được các địa phương, đơn vị trong huyện chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện đạt yêu cầu, nội dung đề ra; công tác tổ chức thực hiện của các ngành, các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện kịp thời được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, với nhiều hoạt động thiết thực, từ bước đầu là học tập, sau đó là “làm theo” đã thực sự trở thành việc làm tự giác, thường xuyên, hàng ngày ở nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân.

Chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2012 đã thật sự đi vào cuộc sống, trở thành đợt sinh hoạt chính trị, văn hóa khá sâu rộng và gặt hái được kết quả bước đầu, góp phần ngăn chặn sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Kết quả đó thể hiện bằng những hành động cụ thể như: đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã nhận thức đúng đắn hơn và có những chuyển biến tốt trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của bản thân, biểu hiện qua các hành động tự giác hàng ngày, các mối quan hệ với gia đình, công việc, tập thể, cộng đồng và thể hiện được tính tiên phong gương mẫu; các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện đã có bước đầu cải tiến chế độ sinh hoạt, chú trọng đến việc đổi mới lề lối, phương pháp làm việc bảo đảm khoa học, hiệu quả, thể hiện tốt hơn ý thức trách nhiệm với công việc và luôn làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân...

Theo ông Trần Công Uẩn, những chuyển biến đó xuất phát từ việc thay đổi cách làm của huyện. Cán bộ làm gương sau đó gợi ý cách làm; cán bộ được góp ý từ bộ phận công tác và lĩnh vực mình công tác. Về nội dung hàng tháng, mỗi bộ phận, phòng ban chọn ra một vấn đề  làm theo của đơn vị, cá nhân, những hạn chế cần khắc phục. Việc khắc phục gắn với các chuẩn mực đạo đức của từng cơ quan, đơn vị đã làm chuyển biến nhận thức sâu sắc, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của từng đồng chí, nhất là cán bộ lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan đơn vị; luôn nhận thức rõ trách nhiệm của người đứng đầu và tự giác xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện qua những việc làm cụ thể, thiết thực đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống, thái độ, tác phong công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Đảng bộ huyện đề ra.

HÒA NHÂN

Chia sẻ