| 28-09-2021 | 18:02:50

Bình Dương không xuất hiện ổ dịch bệnh dại trên động vật

(BDO) Sáng 28-9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017 - 2021, góp ý dự thảo Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại, giai đoạn 2022 - 2030 và Mít tinh Ngày Thế giới phòng, chống bệnh dại.

Trong giai đoạn 2017 - 2021, về cơ bản tất cả các nội dung và giải pháp trong chương trình quốc gia đã được các cơ quan Trung ương và địa phương tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả, đạt nhiều kết quả nổi bật như: không xuất hiện ổ dịch bệnh dại nghiêm trọng ở động vật; tỷ lệ đàn chó được tiêm phòng từ 38,5% lên 49,2%; đã có 14 vùng an toàn bệnh dại và số tỉnh có nguy cơ cao giảm 30%... Tính đến thời điểm hiện tại đã có 650 điểm tiêm trên toàn quốc. 

Tại Bình Dương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Sở Y tế tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống bệnh dại; có giải pháp quản lý, nâng cao tỷ lệ tiêm phòng chống bệnh dại cho đàn chó, mèo, giảm số người bị chó cắn và không để xảy ra các trường hợp tử vong do bệnh dại trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền được triển khai bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng chống bệnh dại ở động vật, trách nhiệm của chủ nuôi chó quản lý và đưa chó đi tiêm phòng vaccine dại, nhận thức của cộng đồng về phòng chống bệnh dại. Đến nay, trên địa bàn tỉnh không xuất hiện ổ dịch bệnh dại trên chó, mèo.

Để đạt được mục tiêu chung là kiểm soát được bệnh dại trên đàn chó, mèo nuôi và phấn đấu không có người tử vong vì bệnh dại vào năm 2030, nhiều giải pháp kỹ thuật và quản lý cũng đã được đưa ra. Trong đó, xem truyền thông nâng cao nhận thức, tăng cường quản lý, đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin và chủ động định kỳ lấy mẫu giám sát vẫn là mấu chốt để thực hiện thành công chương trình.

Thoại Phương

 

Chia sẻ