| 26-06-2024 | 10:40:33

Cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho người cao tuổi

Chăm sóc, quản lý sức khỏe người cao tuổi (NCT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh. Chương trình khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc bệnh cho NCT trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện sớm các bệnh ở người già và tư vấn điều trị phù hợp với từng trường hợp bệnh được phát hiện.

Tổ chức khám tại địa phương

Từ ngày 24 đến 28-6, Trung tâm Y tế TP.Bến Cát và Trạm Y tế phường Thới Hòa tổ chức khám sức khỏe cho NCT trên địa bàn phường. Tại chương trình, NCT được khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc một số bệnh thông thường và tùy vào tình hình sức khỏe mỗi người, bác sĩ đưa ra chỉ định điều trị hay tư vấn cách chăm sóc sức khỏe để phòng bệnh.


Y, bác sĩ khám sức khỏe cho người cao tuổi tại Trạm Y tế phường Thới Hòa, TP.Bến Cát

Bà Nguyễn Thị Nga ở tổ 5, khu phố 2, phường Thới Hòa, chia sẻ: “Tôi bị gai cột sống, sỏi thận, thận bị ứ nước, hàng tháng tôi thường đến trạm y tế lấy thuốc điều trị bệnh thông thường. Nay có bác sĩ ở trung tâm y tế về khám, tôi biết rõ hơn tình trạng sức khỏe của mình như thế nào mà không phải vất vả lên tuyến trên”.

Bác sĩ Trần Văn Hạnh, Trưởng trạm Y tế phường Thới Hòa, cho biết: “Qua khám sức khỏe cho các cụ, chúng tôi nhận thấy các bệnh mà người già gặp nhiều nhất là cao huyết áp, đái tháo đường và viêm khớp dạng thấp. Những bệnh này cần được theo dõi, phát thuốc hàng tháng, thay đổi chế độ ăn uống, kết hợp vận động hợp lý; cần phải có biện pháp dự phòng để tránh trường hợp chuyển từ giai đoạn nhẹ sang giai đoạn nặng. Đối với những trường hợp bệnh nặng, sau khi khám, các bác sĩ đều có tư vấn riêng, cụ thể cho từng bệnh nhân. Việc tổ chức chương trình khám sức khỏe cho NCT tại cộng đồng giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ khám sức khỏe. Ngoài ra, NCT cũng được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe chủ động, xây dựng thói quen sống lành mạnh, đặc biệt là thay đổi quan niệm về sử dụng thuốc ở NCT”.

Với mục tiêu cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho NCT, từ tháng 4 đến tháng 6-2024, Trung tâm Y tế TP.Bến Cát đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NCT tại 8 xã, phường trên địa bàn. Tại các buổi khám, NCT được kiểm tra sức khỏe tổng quát, xét nghiệm đường huyết, tư vấn sức khỏe nhằm phát hiện sớm các bệnh lý thường gặp như tăng huyết áp, đái tháo đường, loãng xương, ung thư… và được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe. Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực thể hiện sự quan tâm, chăm lo ngày càng tốt hơn của các cấp chính quyền đối với sức khỏe của NCT, góp phần nâng cao sức khỏe NCT.

TP.Bến Cát hiện có 8.862 NCT. Hàng năm, NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất một lần và được lập hồ sơ quản lý sức khỏe; 100% trạm y tế xã, phường, phòng khám đa khoa khu vực thực hiện khám, chữa bệnh cho NCT theo quy định. Có những cụ vì điều kiện sức khỏe không cho phép để tới trạm y tế thì sẽ được y, bác sĩ tới tận nhà thăm khám để được hưởng quyền lợi của mình.

Phấn đấu trên 95% NCT được khám sức khỏe 1 lần/năm

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 92.500 NCT. Hàng năm, chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở NCT được triển khai rộng khắp tại các huyện, thành phố trong tỉnh để NCT không chỉ được sống khỏe, mà còn được sống vui, sống có ích. Đến nay, 100% NCT khi ốm đau được khám, điều trị bệnh và được sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng. Có gần 95% NCT có bảo hiểm y tế và được lập hồ sơ quản lý sức khỏe.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1579/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030. Tại Bình Dương, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở NCT. Đây là hoạt động trong Chương trình chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030. Theo đó hàng năm, 91/91 xã, phường, thị trấn tổ chức khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc một số bệnh thường gặp, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho NCT

Bà Lê Thị Tuyết Bình, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, cho biết: “Là cơ quan tham mưu cho Sở Y tế triển khai nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho NCT trên địa bàn tỉnh, hàng năm, chi cục đã phối hợp với các đơn vị tăng cường các hoạt động truyền thông, hướng dẫn NCT tự chăm sóc sức khỏe; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho trạm y tế xã, phường những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe NCT, sàng lọc một số bệnh thường gặp, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho NCT”.

“Qua đội ngũ này, hàng năm, Trung tâm Y tế huyện, thành phố tổ chức khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho NCT tại trạm y tế. Tỉnh phấn đấu NCT được phát hiện, điều trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm (ung thư, tim mạch, tăng huyết áo, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, sa sút trí tuệ...) đạt 90% vào năm 2030”, bà Lê Thị Tuyết Bình nói.

“Một trong những hoạt động nổi bật mà chi cục đã phối hợp thực hiện thời gian qua là cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở NCT và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho NCT để so sánh, đánh giá tình trạng sức khỏe NCT qua từng năm”.

(Bà Lê Thị Tuyết Bình, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh)

KIM HÀ - HẢI YẾN

Chia sẻ