| 13-08-2013 | 00:00:00

Cảm thông với… trường lớp!

 Mỗi năm ngành giáo dục tỉnh nhà tiếp nhận số lượng học sinh các cấp tăng thêm hàng chục ngàn. Năm học 2013-2014 này, con số đó tăng vọt lên 24.000, một áp lực quá lớn mà ngành giáo dục Bình Dương đang gánh chịu. Không chỉ là trường lớp, học sinh tăng, đương nhiên số lượng giáo viên cũng phải tăng theo để đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Số lượng giáo viên cần tuyển mới năm nay là 2.100, nghe đâu nguồn đào tạo trong tỉnh không đáp ứng đủ, nhưng lượng hồ sơ từ các tỉnh, thành bạn gửi về dự tuyển đã tới con số 5.000 và ngành giáo dục đang trong giai đoạn xét tuyển.

 Nghe qua những con số nêu trên chắc rằng ngành giáo dục các địa phương khắp cả nước phải “giật mình”, nhưng đó là thực tế nhiều năm nay tại Bình Dương và “cái sự tăng” đó có lẽ sẽ chưa dừng lại trong nhiều năm tới, khi Bình Dương đang vươn tới xây dựng một thành phố văn minh hiện đại, trực thuộc Trung ương.

Áp lực là quá lớn, nhưng dưới góc nhìn phát triển, đôi khi đó là một tín hiệu mừng. Theo lẽ tự nhiên, một vùng đất không giàu tiềm năng, không nhiều hứa hẹn về mọi mặt trong cuộc sống liệu có phải là nơi để người tứ phương nhìn đến, tìm về. Bình Dương trong nhiều năm qua đã vang danh khắp cả nước trên nhiều phương diện. Ở đó là cơ hội việc làm, là mưu sinh lập nghiệp, chung quy lại là “đất lành chim đậu” như dân gian thường nói. Ừ thì Bình Dương cũng đã và đang làm chính sách mời gọi đầu tư, mời gọi nhân lực để đáp ứng cho nhu cầu phát triển. Và, Bình Dương cũng đã làm mọi cách để đáp ứng nhu cầu ăn ở, đi lại, học hành… của một số lượng không nhỏ cư dân mới, chọn Bình Dương làm quê hương thứ hai trong cuộc đời.

Giải quyết tốt nhất có thể chuyện học hành của những công dân nhí theo chân ba mẹ đến Bình Dương bao năm qua, đó là thành quả rất đáng ghi nhận của ngành giáo dục tỉnh nhà. Bởi vậy, với năm học này khi ngành giáo dục cắt giảm bán trú, tăng sĩ số học sinh là điều không mong muốn. Nhưng nếu không dùng giải pháp này khó có thể đáp ứng được nhu cầu học tập của con em.

Mùa tựu trường đã bắt đầu, 100% con em trong độ tuổi đến trường trên địa bàn tỉnh đều được cắp sách ra lớp học, có gì vui hơn thế nữa. Bởi vậy, dù có một vài lời ta thán về việc đưa đón con em khi không còn học bán trú, về chuyện sĩ số lớp học tăng cao, nhưng chính các bậc phụ huynh cần phải cảm thông cho chuyện trường lớp của địa phương, không thể đòi hỏi khác hơn trong một sớm một chiều.

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ