| 08-02-2014 | 00:00:00

Cần sự nỗ lực từ nhiều phía

 Điều đáng mừng là những ngày tết vừa qua đã không xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng đối với các phương tiện chở khách, mà chủ yếu là tai nạn xe máy ở các khu vực nông thôn, do đó đã giảm được số người chết so với cùng kỳ năm trước. Còn nguyên nhân chính gây ra tai nạn được ngành chức năng xác định là do người đi xe uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, chở quá người theo quy định...

Tuy vậy TNGT tiếp tục là nỗi nhức nhối của các cấp, các ngành và nhiều gia đình. Đặc biệt là số vụ tai nạn, số người bị thương tăng so với dịp tết năm trước tiếp tục là lời cảnh báo cho mọi người.

Chuyện xảy ra TNGT do đường giao thông kém, hệ thống giao thông xây dựng, bố trí thiếu hợp lý có thể khắc phục liền được, nhưng tai nạn do uống rượu bia, không chấp hành các quy định giao thông của người điều khiển giao thông quả không dễ nếu như không có sự ý thức bảo vệ mình của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, không thể đổ lỗi hết cho ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông mà ngành chức năng cũng có phần trách nhiệm. Thực tế là các quy định xử phạt đối với những hành vi uống rượu, không đội mũ bảo hiểm, chở quá tải, chạy lạng lách… chúng ta đều có nhưng cái chúng ta thiếu đó là làm chưa quyết liệt, thiếu đồng bộ; rồi tâm lý “cho qua” những ngày lễ, tết của ngành chức năng cũng đã góp phần làm gia tăng thêm các vụ TNGT.

Đối với tỉnh Bình Dương, dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 điều đáng mừng là số vụ TNGT, người chết và bị thương đều giảm so với cùng thời điểm năm 2013. Kết quả có được là nhờ vào sự nỗ lực từ ngành chức năng và người tham gia giao thông. Đây là tín hiệu tốt, nhưng để giảm thiểu TNGT một cách căn cơ đòi hỏi có sự cộng đồng trách nhiệm từ nhiều phía; ở đó, ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông, ngành chức năng cần phải đặt lên hàng đầu.

 HOÀNG ANH

Chia sẻ