| 05-10-2024 | 06:41:43

Cẩn thận với mỹ phẩm giả, kém chất lượng rao bán trên môi trường số

Hiện tình trạng kinh doanh mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ đang diễn ra sôi động trên các trang mạng xã hội. Để chấn chỉnh tình trạng này, ngành y tế tỉnh Bình Dương phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Mỹ phẩm giả, vẫn lưu hành

Mới đây nhãn hàng La Roche Posay Việt Nam thông báo rộng rãi trên mạng xã hội, khẳng định chỉ có một fanpage duy nhất, chính hãng có dấu “tick xanh” (dấu xác nhận chính chủ) với hơn 600.000 người theo dõi. Nguyên nhân do nhãn hàng này nhận được rất nhiều phản hồi từ người tiêu dùng đã mua nhầm hàng giả, hàng nhái từ các trang giả mạo nhãn hàng. Việc này không chỉ gây tổn hại đến kinh tế, làm ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp mà còn gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Các cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện một công ty ở TP.Thuận An tàng trữ mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ

Trước đó, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cũng thông tin đến các đơn vị y tế trong tỉnh về kết quả thanh, kiểm tra việc sản xuất, buôn bán mỹ phẩm của Cục Quản lý dược, Bộ Y tế. Theo đó vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng với địa chỉ trong hồ sơ công bố. Cơ sở thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh nhưng không thông báo với cơ quan quản lý theo quy định, chưa tuân thủ đầy đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm. Có những cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đạt chất lượng, mỹ phẩm chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố. Đáng chú ý có một số sản phẩm mỹ phẩm ghi tính năng công dụng gây hiểu nhầm là thuốc, quảng cáo sản phẩm không phù hợp với tính năng công dụng trong hồ sơ công bố.

Từ đầu năm đến nay đã có nhiều sản phẩm mỹ phẩm bị ngành y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên phạm vi toàn quốc. Điển hình gần đây là sản phẩm kem bôi da Thuần Mộc (hộp, dạng tuýp 16gr, số lô 07/2024/NHB, ngày sản xuất 25-6-2024, hạn sử dụng 24-12- 2026) và kem dưỡng trắng da chống nắng Careleeser (hộp 1 lọ 8gr, số lô 2303240, ngày sản xuất 23-3-2024, hạn sử dụng 23-3-2027). Lý do thu hồi là do mẫu kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm và mẫu kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, chứa thành phần chất bảo quản Methyl paraben và Propyl paraben không có trong thành phần công thức sản phẩm đã được cấp số tiếp nhận phiếu công bố.

Kem bôi da Thuần Mộc, số lô 07/2024/NHB bị thu hồi, tiêu hủy trên toàn quốc

Đẩy mạnh thanh, kiểm tra

Theo ngành y tế tỉnh, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ kinh doanh trên các nền tảng số rất khó kiểm soát. Các đối tượng làm giả rất tinh vi và được công cụ điện tử hỗ trợ, đặc biệt tính ẩn danh rất cao nên công tác đấu tranh chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử còn gặp nhiều khó khăn.

 “Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng sẽ thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, mỹ phẩm không đạt chất lượng, không an toàn cho người sử dụng; đồng thời xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trên tinh thần không bao che, vi phạm tới đâu xử lý tới đó”.

(Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế)

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết trước tình trạng này, sở đã đề nghị Thanh tra sở, Phòng Y tế huyện, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn. “Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 389 địa phương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng liên quan, tăng cường công tác thanh, kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường. Tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội nhằm phát hiện, xử lý kịp thời hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả, mỹ phẩm lưu thông chưa được cấp số tiếp nhận, công bố; mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, quảng cáo mỹ phẩm vượt quá tính năng của sản phẩm và không phù hợp với tính năng, công dụng sản phẩm đã công bố” - Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho biết thêm.

Sở Y tế khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua sắm mỹ phẩm trên mạng xã hội, nên chọn mua sản phẩm tại các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng và cần kiểm tra kỹ thông tin về sản phẩm trước khi sử dụng.

KIM HÀ

Chia sẻ