| 17-11-2021 | 09:03:19

Cẩn thận với tin nhắn “hỗ trợ người thất nghiệp do Covid-19”

Thời gian qua, nhiều người cho biết họ thường xuyên nhận được các tin nhắn qua điện thoại với nội dung hỗ trợ đối tượng khó khăn do Covid-19. Đây là một hình thức lừa đảo, người dân cần cẩn trọng để tránh bị lừa tiền.

Chị Nguyễn Nhung (phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên) cho biết chị và người thân liên tục nhận được tin nhắn từ nhiều số lạ, trong đó có tin nhắn yêu cầu khai báo thông tin để nhận hỗ trợ qua tài khoản. Nội dung tin nhắn như sau: “Thông báo: Hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do Covid-19. Truy cập ngay: >> m.vnsmrtbking.com để nhận trợ cấp. Quá hạn sẽ không được chấp nhận. L8Hg”. Theo chị Nhung, nhiều người khó khăn và không cảnh giác, chưa biết thông tin cảnh báo từ cơ quan chức năng sẽ rất dễ làm theo hướng dẫn từ tin nhắn kiểu này.

Một kiểu tin nhắn lừa đảo nữa đến từ đầu số 052… Theo tìm hiểu của P.V, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam từng đưa ra cảnh báo các tin nhắn có đầu số 052... thông báo việc nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 là của đối tượng lừa đảo, nhằm trục lợi hoặc hack tài khoản của người dân. Người lao động cần cảnh giác trước tin nhắn lừa đảo từ đầu số 052...

Theo BHXH Việt Nam, những ngày gần đây một số người dân đã phản ánh đến cơ quan BHXH về việc họ nhận được tin nhắn có đầu số 052... thông báo việc nhận tiền trợ cấp từ BHTN cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với nội dung: “Ban chua nhan duoc tro cap COVID-19, vui long dang nhap tinyurl.com/kxytdc8z (hoặc shorturl.at/frFHU) de lay, qua han se khong duoc chap nhan”. BHXH khẳng định, tin nhắn từ đầu số 052 có nội dung trên là của đối tượng lừa đảo, lợi dụng thông tin về chính sách hỗ trợ đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ Quỹ BHTN nhằm trục lợi hoặc lấy thông tin cá nhân và hack tài khoản của người dân. Cơ quan BHXH không gửi bất kỳ tin nhắn nào có nội dung như trên. BHXH Việt Nam cũng đã cảnh báo, người lao động không nên tin bất kỳ tin nhắn nào nếu không có chữ “BHXHVN”… BHXH Việt Nam khuyến nghị: “Khi nhận được các tin nhắn như trên, người dân cần nâng cao cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 19009068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời”.

Tại Bình Dương, để kịp thời triển khai gói hỗ trợ tới người lao động sớm nhất có thể, từ ngày 1-10, BHXH tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ chủ động tiếp cận thông tin, nắm bắt, trao đổi, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người lao động để kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, người lao động.

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, khi nhận được những tin nhắn “mơ hồ”, người dân tuyệt đối không được làm theo. Một điều nữa là người lao động có thể cài đặt ứng dụng VssID để tra cứu những thông tin liên quan đến quyền lợi về bảo hiểm của mình. Nếu có thắc mắc có thể trực tiếp gọi điện nhờ cán bộ BHXH tư vấn để tránh bị hack tài khoản, lộ thông tin cá nhân và mất tiền oan uổng.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ