| 28-02-2012 | 00:00:00

Cần trấn an người gửi tiền

Những lùm xùm xung quanh việc thâu tóm Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) là sự kiện thu hút sự quan tâm không chỉ với các nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu của Sacombank (STB), mà còn của đông đảo người dân đang gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng này.

Vụ việc bắt đầu từ giữa năm 2011, khi cổ phiếu của STB được mua thu gom, mà theo nhiều nhà phân tích, khả năng đây là một nhóm ngân hàng muốn nắm giữ lượng cổ phiếu đủ sức giành quyền quản trị từ Sacombank. Về phần mình, các nhà sáng lập STB cũng tung tiền ra để chiếm giữ các cổ phiếu, đẩy mạnh thu mua cổ phiếu quỹ. Dễ hiểu, với chiều dài hơn 20 năm phát triển, nhiều lãnh đạo ở Sacombank đã gắn bó với ngân hàng này thì họ không dễ dàng buông tay. Ngoài ra, thêm một vấn đề tế nhị là Sacombank được sáng lập từ một công ty gia đình, thời gian qua lại có sự đầu tư chồng chéo giữa các công ty con, công ty người nhà của Chủ tịch HĐQT Sacombank, nên việc đề nghị bầu lại HĐQT từ cổ đông Eximbank là điều có thể chia sẻ.

Tuy nhiên, người dân đang gửi tiền tại ngân hàng này thì đang rối rắm vì có quá nhiều thông tin mang tính “chuyên môn tài chính” không hề dễ hiểu với số đông cộng đồng. NHNN thì lại chưa đưa ra bất kỳ ý kiến nào, hay có sự tham vấn cụ thể cho người dân về sự kiện đang xảy ra đó. Chính sự lùm xùm của các tuyên bố quanh việc thâu tóm Sacombank càng khiến cho người dân thêm rối tung, thậm chí cả ngờ vực về tính ổn định của ngân hàng này. Trong lúc đó, ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Sacombank, khi tiếp xúc với báo chí luôn có thái độ trầm tĩnh. Ông Thành cho biết năm 2012 Sacombank sẽ tăng thêm 17% vốn điều lệ (khoảng 1.700 tỷ đồng) để nâng vốn điều lệ từ 10.047 tỷ đồng lên hơn 11.700 tỷ đồng. Riêng quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ luôn ở mức 3.000 tỷ đồng. “HĐQT nhiệm kỳ 2011-2015 sẽ tiếp tục điều hành Sacombank hoạt động theo hướng bền vững!”. Ông Thành tuyên bố rằng, đề nghị của đại diện Eximbank là chưa có căn cứ pháp lý thuyết phục. Về cơ sở hạ tầng, ông Thành cho biết trong số 400 phòng giao dịch, chi nhánh trên toàn quốc có đến 80% là tài sản của ngân hàng, phù hợp với mục tiêu của các nhà đầu tư dài hạn và chiến lược tích lũy tài sản của Sacombank. Dự kiến năm 2012, Sacombank sẽ thu về 3.500 tỷ đồng lợi nhuận.

“Chúng tôi không tham quyền cố vị. Sacombank hiện có tổng tài sản 160.000 tỷ đồng, hơn 10.000 nhân viên, 400 chi nhánh, phòng giao dịch ở 3 nước Đông Dương, 1 triệu khách hàng. Nếu có gì xảy ra, ảnh hưởng đến hệ thống ngân hàng là rất lớn. Khi đó, ai chịu trách nhiệm?”, ông Đặng Văn Thành đặt vấn đề như vậy trong gặp gỡ với giới truyền thông mới đây. Và, đây cũng chính là băn khoăn lớn nhất của người dân đã chắt mót gửi số tiền dành dụm của gia đình mình vào Sacombank. Do vậy, lên tiếng kịp thời lúc này về câu chuyện Sacombank của NHNN là sự cần kíp lắm thay.

THẢO VY

Chia sẻ