| 20-06-2024 | 05:33:08

Cẩn trọng với sách giáo khoa giả trên thị trường

Sách giáo khoa (SGK) là sản phẩm đang được nhiều phụ huynh, học sinh tìm mua vào thời điểm này tại các nhà sách, đại lý trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để SGK in lậu “chớp” cơ hội, trà trộn trên thị trường. Phụ huynh, học sinh cần lưu ý mua phải SGK in lậu, không bảo đảm chất lượng.

 Nhân viên Công ty Bibeco đóng sách thành bộ chuyển cho các trường học và đại lý theo đơn đặt hàng

 Nhà sách khởi động sớm

Thời điểm này, tại các công ty phát hành sách, đại lý như Công ty Cổ phần Văn hóa và Thương mại Bình Dương (Fabico), Công ty Cổ phần sách Thiết bị giáo dục Bình Dương (Bibeco), Phương Nam (tại Aeon Mall Bình Dương), Nguyễn Văn Cừ, Tiến Thọ (TP.Thuận An)… SGK phục vụ năm học mới 2024-2025 đã được bày bán với số lượng lớn và rất phong phú. So với năm trước, giá SKG các loại hầu như không tăng, thậm chí giảm 5-10% so với giá bìa do sách tái bản.

Bà Đỗ Thị Nữ, Phó Giám đốc Bibeco, cho biết để phục vụ năm học mới 2024-2025, công ty đã xây dựng kế hoạch phát hành SGK dựa trên số lượng đặt mua của các trường cũng như căn cứ vào thực tiễn phát hành các năm học trước. Năm nay, các trường gia tăng sự chọn lựa bộ sách Cánh Diều nên lượng sách cung ứng cũng nhiều hơn.

Cũng theo bà Đỗ Thị Nữ, ngay từ đầu tháng 5-2024, công ty dành tổng nguồn vốn khoảng 33 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ để phát hành sách các cấp học. Đến thời điểm này công ty đã phát hành khoảng 20.000 bản SGK (bộ Cánh Diều) cho các đại lý, trường học trên địa bàn tỉnh. Đối với bộ sách Kết Nối Tri Thức và Chân Trời Sáng Tạo các lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 công ty cũng đã nhập về tương đối đầy đủ. “Tuy nhiên, năm nay do lộ trình thay đổi SGK cuối cấp (các lớp 5, 9, 12), công ty đang thiếu sách tạm thời. Công ty sẽ nhập về đầy đủ khi Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành vào đầu 1-7 tới đây.

Tại Nhà sách Tiến Thọ bày trí đầy đủ các loại SGK, sách tham khảo... Đơn vị sẵn sàng cung ứng đầy đủ nhu cầu của phụ huynh, học sinh ở các khối lớp. Anh Lê Hữu Đặng, phụ trách khu vực văn hóa - SGK Nhà sách Tiến Thọ, cho biết hiện nhà sách cũng đang chờ nhập hàng từ nhà xuất bản đối với một số loại SGK các lớp cuối cấp. Khách hàng có thể đặt mua SGK và nhận sách ngày 1-7. Nhà sách sẽ chủ động cung ứng bổ sung các đầu SGK còn thiếu, đặc biệt là các sách lớp 5, 9, 11 và luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phát sinh SGK của khách hàng.

Đề phòng sách giả, in lậu

Vào đầu năm học mới, bên cạnh nỗi lo thiếu SGK nhiều phụ huynh còn phải băn khoăn SGK giả, in lậu. Đang chọn mua bộ sách giáo khoa lớp 8 cho con, chị Nguyễn Thanh Ý, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một thực sự lúng túng vì những cảnh báo về SGK giả xuất hiện nhiều trên thị trường. Chị cho biết, năm ngoái cũng vì không biết đâu là SGK thật, giả nên chị đã mua nhầm SGK tiếng Anh lớp 3 và lớp 7 giả. Đến khi vào học bộ môn, cô giáo cho hay SGK bị thiếu trang, thông tin không đầy đủ, chị phải tìm mua lại sách khác cho con, vừa mất thời gian, vừa tốn thêm chi phí.

Có thể nói, thời điểm trước năm học mới luôn là cơ hội để các đối tượng in lậu sách tung ra thị trường rất nhiều SGK, sách tham khảo… bởi lợi nhuận không hề nhỏ. Bà Đỗ Thị Nữ cho biết, SGK in lậu được bán công khai trên nền tảng thương mại điện tử lẫn các quầy sách. Việc phân biệt giữa SGK thật, giả là không hề dễ dàng. Với công nghệ in ấn mới, SGK giả được in ấn đẹp mắt, thậm chí màu sắc đẹp hơn SGK thật, đặc biệt sách còn có dán tem chống giả. “Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường ngay cả người trong ngành cũng khó có thể phát hiện đâu là sách in giả, đâu là sách đúng chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vì vậy, không ít phụ huynh đã mua nhầm sách in lậu, sách giả, khiến việc học của con em mình bị ảnh hưởng”, bà Nữ đánh giá.

Về phía ngành quản lý, ông Nguyễn Phương Đông, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, cho biết sản xuất, kinh doanh sách giả, sách vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) là một trong những hình thức gian lận thương mại khá phổ biến. Năm 2023, ngành QLTT tỉnh phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện 2 công ty trên địa bàn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một bày bán 20 loại đầu sách, số lượng 3.447 quyển SGK giả của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Ngành đã chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP.Thủ Dầu Một thụ lý, điều tra xử lý theo quy định. Công tác phòng, chống và ngăn chặn các tổ chức, cá nhân in, kinh doanh sách giả, xâm phạm quyền SHTT là một trong những nhiệm vụ chính của lực lượng QLTT trên địa bàn tỉnh.

 Ông Nguyễn Phương Đông, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh: Để ngăn chặn vấn nạn SGK giả, xâm phạm quyền SHTT không chỉ có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng mà cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhà sản xuất. Chính các doanh nghiệp, chủ thể cần chủ động phối hợp cung cấp thông tin, góp phần chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT. Bên cạnh đó, phụ huynh, học sinh khi mua SGK nên đăng ký qua nhà trường hoặc lựa chọn mua tại các hệ thống phân phối chính thức của nhà xuất bản, các công ty sách và thiết bị trường học tại địa phương. Không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường, nhất là ở vùng nông thôn, địa bàn các đối tượng buôn bán sách giả hay nhắm tới.

 THANH HỒNG

Chia sẻ