| 04-07-2014 | 00:00:00

Câu lạc bộ thơ - ca - vũ Hương đất Dĩ An: Sân chơi cho người cao tuổi

Xuất thân từ Câu lạc bộ (CLB) thơ Hương đất Dĩ An, sau nhiều năm, CLB đã bổ sung thêm ca và khiêu vũ. Với 3 loại hình thơ - ca - vũ, CLB thơ - ca-vũ Hương đất Dĩ An thật sự đã trở thành sân chơi đa dạng của người cao tuổi (NCT) trên địa bàn TX.Dĩ An. CLB đem đến tiếng cười, niềm vui, giúp các cô, chú sống vui, sống lạc quan. 

  Tiết mục múa “Tưởng nhớ Bác Hồ” của các thành viên CLB thơ - ca - vũ Hương đất Dĩ An

 Thành lập tháng 1-2011, CLB thơ Hương đất Dĩ An có 20 thành viên chính thức. Trong đó có 6 người sáng tác thơ, 3 người là thành viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Đầu năm 2013, CLB ra tập san “Tình người Dĩ An” do Nhà xuất bản Văn hóa văn nghệ kiểm duyệt, phát hành 200 cuốn. Sau 3 năm thành lập, nhiều nhà thơ đã gặt hái các giải thưởng cao. Cụ thể, nhà thơ Thanh Bình đoạt giải ba thơ toàn quốc năm 2013; nhà thơ Thái Giang nhất giải thơ Đông Nam bộ năm 2013; nhà thơ Định Thành giải nhất thơ toàn quốc năm 2012; nhà thơ Quang Huỳnh được Liên hiệp Các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam khen tặng có nhiều tác phẩm hay… Riêng đối với CLB, năm 2013 đã vinh dự được Liên hiệp Các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tôn vinh là đơn vị có thành tích nhất cấp huyện, thị toàn quốc năm 2013. Theo ông Ngô Văn Hòa, Phó Chủ nhiệm CLB thơ - ca - vũ Hương đất Dĩ An, CLB thơ được thành lập nhờ công của ông Phạm Định Thành, hiện đang là Chủ nhiệm CLB. Ông Thành đam mê thơ từ nhỏ. Với mong muốn tạo sân chơi cho những người có chung sở thích, ông đã xin thành lập CLB. Ông Hòa, nói: “Các thành viên trong CLB thơ đều là cựu chiến binh với tư tưởng chính trị vững vàng. Những bài thơ do các thành viên sáng tác trước khi gửi dự thi, đăng tải trên các trang web được Ban chủ nhiệm kiểm duyệt kỹ từ nội dung đến thể thức sáng tác. Những câu từ chưa chuẩn được góp ý kỹ lưỡng để chỉnh sửa, tránh những bài thơ có nội dung không tốt phát tán khắp nơi”.

Sau thành công của thơ, CLB tiếp tục bổ sung phần ca múa vào tháng 6-2012 với 16 thành viên. Nhóm ca múa phần lớn là người lớn tuổi, ít nhất là 45 tuổi. Các thành viên có thể hát tất cả các thể loại từ dân ca, quan họ, nhạc cách mạng… Ngoài ra, CLB còn có người đàn, người sáng tác lời mới cho quan họ. Đến hẹn lại lên, mỗi tháng nhóm tập luyện 2 buổi để duy trì đội văn nghệ để không bị thụ động khi có hội thi, hội diễn. Ngoài ra, nhóm còn thường xuyên tham gia biểu diễn mừng thọ cho các cụ NCT trong thị xã; giao lưu văn nghệ tại Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao thị xã vào tối chủ nhật hàng tuần. Nhận thấy nhu cầu khiêu vũ dưỡng sinh dành cho NCT rất quan trọng, góp phần duy trì, cải thiện sức khỏe NCT, CLB tiếp tục bổ sung bộ môn khiêu vũ. Bộ môn này có 15 thành viên chính thức và được sát nhập tháng 5-2014. Các thành viên trong CLB đam mê khiêu vũ được cô Diệu Trang hướng dẫn tận tình. Những bài khiêu vũ được cô chỉnh sửa cho phù hợp với sức khỏe của tất cả các thành viên. Mặc dù, CLB có 3 môn khác nhau, nhưng các thành viên thường xuyên họp, truyền trao cho nhau những cái hay, đẹp của cả 3 loại hình. Hiện nay, hầu hết các thành viên trong CLB đều có thể cảm nhận thơ, hát tốt và nhảy đẹp.

Ông Hòa cho biết: Để CLB thật sự là sân chơi dành cho NCT, giúp họ sống vui, sống khỏe, sống có ích, CLB luôn mở rộng cửa chào đón các thành viên mới. Bên cạnh đó, CLB sẽ tổ chức giao lưu văn nghệ, thơ, khiêu vũ với các đơn vị khác. Tuy nhiên, hiện nay, CLB đang còn gặp khó khăn về địa điểm sinh hoạt, rất mong được Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao thị xã tiếp tục tạo điều kiện để các thành viên có nơi sinh hoạt. Từ đó, góp phần phát huy tinh thần văn nghệ tại mảnh đất Dĩ An; giới thiệu cái hay, cái đẹp của địa phương đến với bạn bè các tỉnh, thành trong cả nước.

  • THIÊN LÝ

Chia sẻ