| 18-10-2024 | 08:49:25

Chăm lo hộ nghèo, người lao động khó khăn: Hiệu quả từ những việc làm cụ thể

Để nâng cao mức sống của người dân về vật chất lẫn tinh thần, TP.Bến Cát không chỉ đẩy mạnh xây dựng hạ tầng giao thông, hệ thống công viên, các trung tâm vui chơi, giải trí mà còn tập trung nguồn lực chăm lo đời sống hộ nghèo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Từng khu phố, xã, phường đã đặt ra mục tiêu giảm nghèo, chăm lo cho các đối ượng khó khăn bằng những việc làm cụ thể.

 Lãnh đạo UBND TP.Bến Cát tuyên dương 18 tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” của thành phố trong năm 2023

 Đa dạng các hoạt động

Bà Nguyễn Thị Ngân, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Bến Cát, cho biết theo chỉ tiêu đề ra trong năm 2024, thành phố thực hiện xây mới và sửa chữa 3 căn nhà ở cho các hộ khó khăn. Tuy nhiên, chỉ trong 9 tháng năm 2024, thành phố đã xây mới và sửa chữa 9 căn nhà, trong đó xây mới 5 căn, vượt chỉ tiêu đề ra.

Theo bà Nguyễn Thị Ngân, trên địa bàn thành phố không có nhà tạm bợ, những căn nhà xây mới trước đây địa phương đã xây tặng, nay đã bị xuống cấp nên hỗ trợ xây mới cho đẹp hơn, hoặc hỗ trợ mở rộng diện tích. Nếu đối tượng hộ nghèo có đất xây nhà, địa phương có nguồn hỗ trợ ngay. Điển hình như căn nhà của bà Phan Thị Sáu, hộ nghèo ở khu phố Lồ Ồ, phường An Tây, trước đã được địa phương hỗ trợ sửa nhà, vừa qua, nhận thấy căn nhà có dấu hiệu xuống cấp, địa phương đã rà soát, tiến hành xây mới khang trang. Căn nhà có diện tích 64m2, kinh phí xây dựng 120 triệu đồng. Trong lễ bàn giao nhà, chính quyền địa phương còn tặng bà nhiều vật dụng sinh hoạt giá trị.

Ngoài hỗ trợ sửa nhà, công tác tạo việc làm để giúp hộ nghèo có thu nhập, thoát nghèo bền vững cũng được địa phương thực hiện hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn TP.Bến Cát có hàng ngàn hộ vay vốn giải quyết việc làm thông qua nguồn vốn vay ưu đãi, lãi suất thấp, từ đó giúp người dân có vốn kinh doanh, sản xuất. Cách đây 2 năm, bà Phạm Thị Tình ngụ phường An Điền, vẫn còn là hộ nghèo của địa phương. Từ nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, bà đầu tư trồng rau sạch, dưa leo, mang lại nguồn thu ổn định, nay có điều kiện sửa chữa nhà khang trang. Cũng từ nguồn vốn vay ưu đãi, bà Bùi Thị Ánh Nhi, khu phố 2, phường Mỹ Phước, có vốn kinh doanh cửa hàng tạp hóa, có thu nhập ổn định nuôi 2 con vào đại học...

Bên cạnh đó, để giúp con em người lao động trên địa bàn có việc làm ổn định, vừa qua, TP.Bến Cát đã liên kết với 20 công ty đang cần nhân lực tổ chức Ngày hội việc làm năm 2024, qua đó tuyển dụng cả ngàn lao động, bảo đảm không để ai thất nghiệp trong độ tuổi lao động. Địa phương còn liên kết với nhiều trường đào tạo nghề trong tỉnh tổ chức các lớp đào tạo nghề ngắn hạn như nấu ăn, làm đẹp, chăm sóc cây... giúp hàng trăm lao động nông thôn có tay nghề, có việc làm.

Đẩy mạnh hỗ trợ con em hộ nghèo

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.Bến Cát, cho rằng công tác giảm nghèo được lãnh đạo thành phố xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được thực hiện xuyên suốt. “Địa phương đã cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo

 bền vững trong từng giai đoạn. Ngoài tuyên truyền, vận động các nguồn lực, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước, chỉ đạo thực hiện tốt công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo để có phương án hỗ trợ kịp thời. Địa phương chú trọng nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả; tăng cường công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ theo dõi công tác giảm nghèo ở địa phương”, bà Trần Thị Thảo cho biết.

 Chính quyền địa phương vừa bàn giao nhà tình thương cho bà Phan Thị Sáu

Song song với việc đa dạng các mô hình chăm lo cho hộ nghèo, TP.Bến Cát còn tập trung chăm lo cho con em các hộ nghèo. Theo chính quyền địa phương, ranh giới giữa hộ nghèo, cận nghèo là rất mong manh, nếu không được chăm lo tốt thì việc tái nghèo rất dễ xảy ra. Hơn nữa, nếu con em hộ nghèo không được chăm lo tốt, không học hành, có việc làm ổn định thì công tác giảm nghèo khó thực hiện hiệu quả.

TP.Bến Cát hiện có hơn 37.600 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 200 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều em trong số đó ở các địa phương khác theo cha mẹ đến làm ăn, lập nghiệp tại Bến Cát, nên số lượng trẻ em khó khăn tăng nhanh qua từng năm. Vì vậy, việc chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, trường lớp, việc hỗ trợ con em nghèo, khó khăn từ tập sách, học phí, trao tặng xe đạp, máy tính, trao học bổng, bảo hiểm y tế được địa phương đặc biệt quan tâm. Địa phương và doanh nghiệp còn phối hợp tốt trong việc chuyển trường, nhập học, tạo điều kiện cho cha mẹ gần con, chăm sóc con tốt hơn.

Những năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” của TP.Bến Cát đã hỗ trợ rất nhiều cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” TP.Bến Cát cho biết qua lễ phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2024 vừa diễn ra trên địa bàn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tại địa phương tiếp tục chung tay ủng hộ được hơn 1 tỷ đồng vào quỹ. Trong năm 2023, nguồn quỹ này đã hỗ trợ, chăm lo cho hàng trăm học sinh, sinh viên khó khăn, các em thuộc hộ nghèo, cận nghèo; tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo; xây, sửa nhà đại đoàn kết với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Chương trình hỗ trợ học bổng cho trẻ đến trường còn được thực hiện đồng bộ từ Hội Khuyến học thành phố, xã, phường, các ban, ngành và rất nhiều doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện. Địa phương còn tổ chức chiến dịch truyền thông, lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, kêu gọi các ban ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; hạn chế tối đa trẻ bị bạo lực, xâm hại, bị tai nạn thương tích, bóc lột sức lao động...

 Thông qua mô hình “Cà phê sáng trao đổi với nhân dân”, lãnh đạo các cấp của TP.Bến Cát không chỉ làm cầu nối giúp người dân, doanh nghiệp giải quyết những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn, mà còn lắng nghe, ghi nhận những đề xuất từ người nghèo, lao động khó khăn để xây dựng những mô hình hay trong việc hỗ trợ người nghèo từ khu nhà trọ, khu phố...

Thông qua các hoạt động thiết thực trên đã giúp số hộ nghèo trên địa bàn giảm còn 259 hộ, chiếm 0,79%; trong đó, hộ nghèo theo chuẩn Trung ương là 142 hộ, chiếm tỷ lệ 0,43%; hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh 117 hộ, chiếm tỷ lệ 0,36%.

 QUANG TÁM

Chia sẻ