| 21-10-2023 | 09:35:56

Chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần nữ công nhân

Trong những năm qua, công đoàn các cấp trong tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức nhiều chương trình thiết thực, có ý nghĩa chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tình hình mới.

Thành lập gần 3.000 Ban nữ công

Trao đổi với P.V, ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết trong giai đoạn 2018-2023, công tác vận động nữ CNVCLĐ có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, chất lượng ngày càng được nâng cao. Thông qua các phong trào hoạt động, nữ CNVCLĐ có điều kiện phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, từng bước xây dựng cuộc sống gia đình ổn định. Việc thành lập, củng cố, kiện toàn, nâng cao hoạt động Ban nữ công quần chúng được các cấp công đoàn tập trung thực hiện. Công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ; công tác kiểm tra, giám sát các chế độ của nữ CNVCLĐ và trẻ em theo quy định được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm.


Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho nữ CNLĐ

Ghi nhận cho thấy, đến nay toàn tỉnh có 2.971 công đoàn cơ sở thành lập Ban nữ công/ tổng số 3.145 công đoàn cơ sở đủ điều kiện thành lập, đạt tỷ lệ 94,5%, vượt chỉ tiêu đề ra. Liên đoàn Lao động tỉnh đã ký kết chương trình liên tịch với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và triển khai chương trình đồng bộ đến các cấp công đoàn. Theo đó, các cấp công đoàn tham gia cùng tổ chức hội, chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) quan tâm, tạo điều kiện bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ cán bộ nữ, bố trí cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý, tham gia Ban Chấp hành công đoàn các cấp, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu về công tác cán bộ nữ theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Trong giai đoạn 2018-2023, các cấp công đoàn trong tỉnh vận động 262 DN hỗ trợ một phần chi phí giữ trẻ, mẫu giáo cho con công nhân lao động (CNLĐ), 248.000 lượt nữ CNLĐ được Ban nữ công phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ, hơn 796.000 lượt đoàn viên, lao động nữ được tham gia các hoạt động kỷ niệm, nói chuyện chuyên đề… với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng. Từ sự quan tâm của công đoàn các cấp, toàn tỉnh có trên 32.000 lượt nữ CNVCLĐ được vay và hỗ trợ vốn với tổng số tiền trên 82 tỷ đồng, hơn 267.000 lượt đăng ký tham gia phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, 232.000 lượt được công nhận nữ hai giỏi, 6.000 lượt công đoàn cơ sở tổ chức tuyên truyền về các chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phụ nữ cho hơn 673.000 lượt nữ CNVCLĐ tham gia...

Nhiều giải pháp đồng bộ

Theo định hướng hoạt động trong thời gian tới, công đoàn các cấp trong tỉnh quyết tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nữ CNVCLĐ, nhất là nữ công nhân trong các khu công nghiệp (KCN). Ông Trương Văn Phỉ, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN Bến Cát, cho biết trong tổng số 120.000 người lao động trên địa bàn các KCN thuộc TX.Bến Cát, có trên 78.000 người là lao động nữ, chiếm tỷ lệ trên 65%. Các lao động nữ đến từ các vùng miền khác nhau trên cả nước, đa dạng về dân tộc, tôn giáo, văn hóa, phong tục tập quán, truyền thống, xuất thân là nông dân và học sinh...

Xác định rõ các yếu tố cơ bản này, Công đoàn các KCN Bến Cát tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên nữ và lao động nữ bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quyền và nghĩa vụ của người lao động, vai trò của tổ chức công đoàn trong quan hệ lao động, công tác chăm sóc sức khỏe phụ nữ, kỹ năng sống, bình đẳng giới, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ. Song song đó, Công đoàn các KCN Bến Cát đẩy mạnh hoạt động tư vấn pháp luật cho lao động nữ, xây dựng mô hình phát thanh, truyền thanh trong DN để tuyên truyền pháp luật đến với người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng.

Để nâng cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống tinh thần của nữ CNLĐ trên địa bàn các KCN, ông Trương Văn Phỉ cho rằng cần huy động tổng lực các giải pháp, các nguồn lực tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Đảng, Nhà nước, công đoàn nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm đối với chủ đầu tư KCN, người sử dụng lao động, tất cả cán bộ, đoàn viên, người lao động và người sử dụng lao động về việc nâng cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống tinh thần của nữ CNLĐ. Công đoàn phối hợp cùng các ngành liên quan tăng cường phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong CNLĐ nói chung và lao động nữ nói riêng.

Ông Trương Văn Phỉ cho biết thêm Công đoàn các KCN Bến Cát tổ chức nhiều hoạt động khác để chăm lo đời sống nữ công nhân, nhất là vào các dịp lễ, tết, ngày nghỉ. Cùng với đó, đơn vị nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với chính quyền, DN, khai thác các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống các thiết chế văn hóa. Công đoàn các KCN Bến Cát đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, xây dựng công đoàn vững mạnh toàn diện, tham gia có hiệu quả vào các quyết sách của DN có liên quan đến lao động nữ để tập trung nâng cao đời sống vật chất, từ đó làm nền tảng để nâng cao đời sống tinh thần nữ công nhân…

Trong giai đoạn 2018- 2023, toàn tỉnh có trên 51.000 lượt nữ CNVCLĐ được tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ, trên 300 chị được kết nạp vào Đảng. Nữ tham gia Ban Chấp hành công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có 109/312 ủy viên, đạt tỷ lệ 35%, nữ tham gia Ban Chấp hành công đoàn cấp cơ sở 8.800/17.511 ủy viên, đạt tỷ lệ 50,25%.

HỒ VĂN

Chia sẻ