| 27-07-2016 | 09:16:27

Chăm lo tốt người có công cách mạng

Vì nền độc lập và tự do của dân tộc, người có công sẵn sàng hy sinh bản thân và người thân của mình để bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy trong thời gian qua, công tác chăm lo cho người có công luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện không chỉ theo quy định của Nhà nước mà trên hết là trách nhiệm, sự biết ơn sâu sắc dành cho họ.

Giải quyết tốt chế độ, chính sách

Để tri ân và thể hiện trách nhiệm của các thế hệ đối với sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ, thời gian qua, Bình Dương đã thực hiện tốt chính sách chế độ theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Chỉ trong 6 tháng năm 2016, Phòng Người có công đã giải quyết chế độ chính sách cho 2.517 hồ sơ các loại. Bên cạnh đó, bộ phận nghiệp vụ đã tiếp nhận hồ sơ đính chính thông tin về thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ, trả lời đơn thư tìm mộ, gửi mẫu giám định ADN và thông báo kết quả giám định ADN, xác định thông tin mộ liệt sĩ. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cũng đã gửi công văn cho Bộ LĐ-TB&XH và Cục Người có công về việc xin phê duyệt kinh phí và bổ sung dự toán chi chế độ trợ cấp một lần đối với 62 đối tượng thanh niên xung phong đã được UBND tỉnh ra quyết định; phối hợp Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ tổ chức lễ phong tặng danh hiệu cao quý bà mẹ VNAH cho 21 mẹ còn sống và truy tặng 277 mẹ đã từ trần; đồng thời, xin phê duyệt kinh phí và bổ sung dự toán chi chế độ trợ cấp cho 42 đối tượng hưởng theo Quy định 57, Quy định 62.

Ông Võ Văn Minh (phải), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một và ông Nguyễn Phùng Trung (trái), Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thăm, tặng quà gia đình ông Võ Văn Đức, thương binh 4/4 tại khu phố 7, phường Tân An. Ảnh: K.HÀ

Tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần

Ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: “Chăm lo cho các đối tượng chính sách, nhất là người có công với cách mạng không chỉ là nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh mà còn là trách nhiệm của các thế hệ, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc”. Vì vậy trong những năm qua, công tác chăm lo thương binh, liệt sĩ và người có công trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực. Nổi bật trong 6 tháng qua phải kể đến công tác thăm, tặng quTết Nguyên đn Bính Thân 2016 cho đối tượng người ccông với cch mng, tổng kinh phí hơn 72 tỷ đồng; trong đó ngân sách Trung ương hơn 3,6 tỷ đồng và ngân sách tỉnh hơn 65,2 tỷ đồng. Các huyện, thị, thành phố đã tặng quà cho 2.714 lượt đối tượng với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Đặc biệt, đoàn lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành đã đến tận nhà để thăm, tặng quà và chúc tết cho 45 người có công tiêu biểu thường xuyên đau ốm, bệnh tật do tuổi cao, sức khỏe yếu với tổng số tiền là 90 triệu đồng.

Cùng với công tác thăm, tặng quà, tỉnh còn tổ chức trao tặng 6 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng và phường An Thạnh, An Phú và xã An Sơn, TX.Thuận An. Tổng kinh phí xây dựng là 480 triệu đồng, do Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam tài trợ. Nhân dịp trao nhà, Công ty Lốp Kumho cũng đã trao tặng 6 sổ tiết kiệm với tổng số tiền là 60 triệu đồng cho các gia đình. Bên cạnh đó, 2 căn nhà tình nghĩa tại phường Uyên Hưng và xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên cũng được trao tặng cùng 18 sổ tiết kiệm cũng được trao cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Song song với triển khai thực hiện các chính sách kể trên, công tác chăm sóc sức khỏe cho đối tượng chính sách cũng được địa phương quan tâm chu đáo. Công tác vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa được các cấp chính quyền, người dân đồng tình ủng hộ, đạt kết quả cao. “Từ những hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn trong việc chăm sóc người có công và lồng ghép vào các chương trình nhằm giúp gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh không còn hộ gia đình chính sách ở nhà tạm, nhà dột nát, 100% hộ gia đình chính sách có mức sống từ trung bình trở lên so với dân cư nơi cư trú, đời sống ngày càng nâng cao”, ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH khẳng định.

K.HÀ

Chia sẻ