| 12-10-2017 | 09:11:15

Chế tạo và sử dụng súng tự chế: Hiểm họa khó lường!

Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng một số thanh thiếu niên chế tạo và sử dụng súng tự chế (STC) trái phép, có tầm sát thương cao để bắn chim, động vật hoang dã. Trong khi đó, tình hình tội phạm sử dụng vũ khí tự chế để gây án, gây mất an ninh trật tự (ANTT) đang có diễn biến phức tạp.


Nhiều súng tự chế có độ sát thương cao bị CA xã Tân Định,
huyện Bắc Tân Uyên thu giữ

STC được ưa chọn hiện nay là súng bắn đạn bi sử dụng hơi cồn. Loại súng này được chế tạo bằng những vật liệu khá đơn giản, dễ mua với cách thức lắp láp được hướng dẫn chi tiết trên mạng internet. Chỉ cần một đoạn ống nhựa, ống inox, IC đánh lửa, cồn 90 độ… và sử dụng viên bi xe đạp làm đạn là có ngay một khẩu súng hoàn chỉnh.

“Chợ” STC trên mạng

Lên internet tìm các từ khóa như “súng hơi cồn”; “cách làm súng”;… kết quả là hàng trăm ngàn đường dẫn đến các video chỉ dẫn cách làm STC. Chúng tôi vào xem video “cách làm súng hơi cồn nhỏ gọn dùng để săn chuột, rắn đỉnh cao” do tài khoản có tên “Choidehoc…” đăng lên thu hút hơn 2,5 triệu lượt xem. Theo hướng dẫn của thanh niên trong video này, việc chế tạo súng cồn chỉ cần bỏ ra khoảng vài trăm ngàn đồng để mua vật liệu gồm 1 ống sắt hoặc inox làm nòng súng, một số ống nhựa, 1 IC đánh lửa, 1 ống bơm xe đạp loại nhỏ, thêm sợi dây điện và cuộn băng keo là tạo ra 1 khẩu súng cồn có độ chính sát cao và săn bắt được chuột, rắn.

Cùng với việc làm các video hướng dẫn làm STC, trên mạng xã hội còn có nhiều hội nhóm để trao đổi kinh nghiệm về việc chế tạo và sử dụng STC. Chúng tôi vào trang Facebook “Hội chế súng cồn”, mới thấy việc làm STC rất được nhiều thanh thiếu niên quan tâm. Trên trang có hàng chục video hướng dẫn từ cách lắp nòng, chế bình cồn, gắn đánh lửa… tỉ mỉ đến “trẻ con cũng có thể làm được”. Ngoài ra, hơn 81.000 thành viên của trang tích cực phản hồi, hướng dẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm, mẫu súng mới và đẹp.

Bên cạnh đó, một số đối tượng nắm bắt được nhu cầu của những người muốn mua linh kiện “xịn” để làm STC nên đã lập ra các tài khoản trên Facebook, Zalo… để bán phụ tùng. Một trong số đó có trang “Linh kiện chế tạo súng hơi cồn - Ninh Thuận, TP.Hồ Chí Minh”. Trang này chuyên rao bán linh kiện súng hơi cồn, chủ yếu là nòng súng các loại từ 6,4 ly, 5 ly… Tại đây, khách hàng chỉ cần “inbox” và để lại số điện thoại, “hàng” sẽ được giao tận nhà qua đường bưu điện. Trên trang còn có cả video giới thiệu kiểm tra chất lượng của nòng súng, bảo đảm cự ly 20m chỉ lệch 0,5cm. Phần lớn khách hàng của trang này là thanh thiếu niên mua linh kiện về lắp ráp thành súng để đi bắn chim, săn thú nhỏ.


Theo các thành viên trên trang Facebook “Hội chế súng cồn” chỉ cần các vật liệu như trên là chế được STC có tầm sát thương và độ chính xác cao để săn bắn
và cả phòng thân (?)

Chúng tôi vào để liên hệ mua “hàng”. Khi vừa “inbox” hỏi đặt mua nòng 6.4 cỡ bi xe đạp, chúng tôi liền nhận trả lời của chủ trang. Tuy nhiên, khi hỏi tên và số điện thoại để tiện liên lạc thì người này cho biết không tiện nghe máy. Người này còn chào giá nòng súng cồn bằng inox chỉ 120.000 đồng/ống, IC đánh lửa “xịn” 250.000 đồng/ chiếc, ống ngắm nhập từ Mỹ giá từ 300.000 đến vài triệu đồng. Chỉ trong vòng 10 ngày “hàng” sẽ được chuyển qua đường bưu điện đến địa chỉ khách yêu cầu.

Hiểm họa khó lường

Thời gian qua, Công an (CA) các địa phương, nhất là các vùng quê đã phát hiện và thu giữ nhiều STC. Các STC này có tính năng tương tự như súng bắn bằng hơi nén. Súng được khai hỏa bằng việc đổ cồn vào ống sắt rồi đóng kín lại, sau đó bóp cò để IC phát ra tia lửa điện đốt cháy cồn tạo áp suất lớn tống viên đạn bằng bi sắt ra ngoài bằng ống sắt với độ chính xác khá cao. Lực đẩy của viên đạn mạnh hay yếu tùy lượng cồn bơm vào trong ống. Tầm bắn của STC xa đến 30 - 40m, nhưng hiệu quả nhất trong cự ly khoảng 10 - 15m, với cự ly này đạn của súng tự chế có thể gây chết người nếu bắn vào chỗ hiểm.

Nói về điều này, ông Bồ Hoài Phong, Phó Trưởng CA xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Tại địa phương xuất hiện một số thanh thiếu niên chế tạo và sử dụng STC để săn bắn chim, sóc… tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Trước tình trạng trên, CA xã thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho người dân về sự nguy hiểm của việc chế tạo, sử dụng STC. Qua đó, người dân đã tự nguyện giao nộp STC cho CA xã xử lý theo quy định. Không những thế, người dân còn cung cấp tin báo giúp CA xã kịp thời phát hiện và thu giữ STC. Mới đây từ tin báo của người dân, CA xã đã kịp thời thu giữ 1 STC tại ấp Cây Chanh”.

Trong khi đó, đại úy Võ Thị Ngọc Yến, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính, CA huyện Bàu Bàng, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, CA huyện đã phát hiện và thu giữ nhiều STC. Chỉ riêng trong tháng 7, CA huyện đã thu giữ được 2 STC. Trong thời gian tới, CA huyện tiếp tục thực hiện kế hoạch vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ”.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số vụ việc đối tượng dùng STC gây án. CA TX.Dĩ An đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Thanh Toàn (SN 1994, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) để điều tra về hành vi dùng STC (súng hoa cải) bắn bị thương 2 người. Theo kết quả điều tra ban đầu, anh Đoàn Văn M. (quê Sóc Trăng) đang nói chuyện với Nguyễn Thị Kim H. (ngụ TP.HCM) tại quán ăn do anh M. làm chủ. Lúc này, Toàn cùng 2 đối tượng không rõ lai lịch vào quán anh M. ngồi. Sau đó, Toàn đi tới chỗ anh M. ngồi rồi bất ngờ rút một khẩu STC bắn vào người anh M. gây thương tích, ngoài ra đạn súng văng trúng mặt làm bị thương một người phụ nữ đang đậu xe gần đó.

Trước đó, trên đường đi tuần tra, CA phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một phát hiện 3 đối tượng đang dùng STC để bắn trộm chó. CA phường tổ chức truy đuổi và bắt được 2 đối tượng cùng tang vật. Qua làm việc, đối tượng tên Nguyễn Minh Thy (SN 1988) và Nguyễn Minh Quốc (SN 1992) cùng ngụ TP.HCM khai không có nghề nghiệp ổn định nên rủ nhau lên mạng học cách làm STC để đi bắn trộm chó bán lấy tiền tiêu xài.

Bị phạt 10 triệu đồng vì tàng trữ STC

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA huyện Bàu Bàng phát hiện trong bưu kiện gửi qua đường bưu điện cho Nguyễn Hữu Vũ Kh. (SN 1989, ngụ xã Trừ Văn Thố) có 2 ống giảm thanh, dùng để lắp vào súng. Sau đó, CA huyện phối hợp CA xã Trừ Văn Thố mời Kh. lên trụ sở để làm rõ. Qua làm việc, Kh. khai vào tháng 6, Kh. lên Facebook có tên “Danh Võ” mua súng hơi với giá 5,5 triệu đồng để săn bắn chim. Các bộ phận của súng được chia thành 2 lần gửi để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.

Từ lời khai của Kh., CA huyện tiến hành kiểm tra hành chính nơi ở của Kh. Tại đây, CA huyện thu giữ thêm 1 khẩu STC bắn đạn bi có gắn ống nhòm dài 104cm; 1 bơm hơi; 2 vỉ đạn chì, 1 bịch bi sắt cùng một số dụng cụ liên quan. Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, CA huyện Bàu Bàng xử phạt hành chính Kh. 10 triệu đồng về hành vi trên.

Trước đó, CA huyện Bắc Tân Uyên cũng phát hiện trong bưu kiện gửi cho Lê Văn T. (SN 1978, quê Bạc Liêu, tạm trú xã Tân Định) chứa các bộ phận dùng để chế tạo STC. Qua làm việc, T. khai đã đặt mua các bộ phận này trên Facebook.

 

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ