| 23-12-2021 | 09:03:05

Chiêu lừa cũ, nạn nhân mới

Những kiểu lừa “xưa như trái đất” nhưng vẫn có người “dính bẫy”. Cuối năm, nếu không cảnh giác, nhiều người dễ dàng trở thành nạn nhân.

Chị T. có quen một người ngoại quốc qua mạng. Ngày 3-12 anh ấy có gửi tặng chị một số đồ làm quà và đóng trong kiện hàng 12,5kg. Bên trong có điện thoại iPhone, một nhẫn, một dây chuyền, một lắc, một đồng hồ, một số quần áo và tư trang khác. Trong khi đóng thùng hàng, anh bạn quay phim, chụp hình những thứ đó gửi cho chị xem trước. Anh ấy còn chu đáo đặt trong thùng hàng 7.000 USD.

Tuy nhiên, khi về sân bay, nhân viên hải quan phát hiện chính xác số tiền, họ gọi cho chị, nói “Em phải nộp 2.500 USD tiền phạt, thêm tiền thuế lệ phí hàng hóa 17 triệu đồng”. Chị đã thanh toán đầy đủ qua tài khoản họ cung cấp. Nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hàng. Tất nhiên là sau khi nộp phạt, số điện thoại của “bạn trai” lẫn “nhân viên hải quan” đều không còn liên lạc được nữa.

Qua câu chuyện này thấy rằng chỉ cần hiểu biết một chút thì nạn nhân sẽ biết rằng gửi vàng, tiền USD qua thùng hàng là bất hợp pháp, nếu bị phát hiện sẽ bị tịch thu chứ không có chuyện đóng phạt gì cả.

Ngoài chiêu trò này thì gần đây nhiều người mất tài khoản Facebook hốt hoảng vì người thân của họ bị lừa. Mới đây chị Vân (TP. Thuận An) nhận thông tin từ người thân mượn 2 triệu đồng. Chị Vân chuyển khoản ngay. Tuy nhiên, sau khi “giật mình nghĩ lại”, chị gọi điện xác minh thì được biết người thân không mượn. “May là số tiền không nhiều lắm nhưng cũng là bài học để lần sau mình cẩn thận hơn khi chuyển khoản”, chị Vân chia sẻ.

Gần đây còn có chiêu kẻ gian giả vờ chuyển tiền nhầm rồi gọi điện nhờ trả lại. Sau một hồi làm theo các thủ tục chuyển trả thì tài khoản của người bị gửi nhầm cũng bị rút sạch tiền. Theo ý kiến của các chuyên gia an ninh mạng và khuyến cáo của công an, khi nhận được tiền do chuyển khoản nhầm, người nhận không được sử dụng số tiền đó vào việc cá nhân. Nếu đó thật sự là tiền chuyển nhầm sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc. Hoặc người nhận có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo và giải quyết. Nếu là số tiền nhỏ, người nhận có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp bản sao kê để đối chiếu thông tin nhận được và tiến hành chuyển trả lại. Nếu là số tiền lớn thì người nhận cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng để xác minh. Đặc biệt, nếu có một người lạ liên hệ thông báo họ là người chuyển khoản nhầm và yêu cầu người nhận phải chuyển khoản trở lại thì cần hết sức cảnh giác vì theo quy định, ngân hàng sẽ không cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng (số điện thoại, địa chỉ) cho bất kỳ ai. Ngân hàng cũng không được tự ý hoàn trả số tiền chuyển nhầm khi chưa được sự đồng ý của chủ tài khoản nhận tiền. Trong trường hợp này, người nhận cần liên hệ với phía ngân hàng để đối chiếu, xác thực.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ