| 14-09-2023 | 08:33:32

Chính quyền cơ sở: Thi đua chuyển đổi số

Thời gian qua, chính quyền cấp cơ sở trong tỉnh đã ra sức thi đua chuyển đổi số (CĐS). Nhiều địa phương “chạy đua nước rút”, hoàn thành các kế hoạch số hóa hồ sơ, 60 ngày đêm kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) mức 2…

 Các tổ CNSCĐ không quản ngày đêm đến tận nhà dân hướng dẫn kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2

 Không quản ngày, đêm

Cùng với công tác tuyên truyền, các khu phố phường An Thạnh, TP.Thuận An còn thành lập hàng chục tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) đến tận nhà dân đưa thư kêu gọi chung tay, hợp tác, góp sức CĐS. Cầm trên tay một tập hồ sơ, những tình nguyện viên khu phố Thạnh Lộc, phường An Thạnh bàn bạc kế hoạch: “Hẻm số 3 còn 2 nhà nữa là xong nhưng họ đi làm về trễ quá, biết sao đây?” Thế là cả tổ ngồi chờ và dán thư kêu gọi “Người dân cài đặt, kích hoạt VNeID mức 2” của UBND phường trên cổng nhà. Hôm sau, biết chuyện, 2 chủ hộ này liền ra tiệm tạp hóa bà Mười - nơi tổ CNSCĐ tập kết, hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2 để thực hiện.

Những câu chuyện như thế xuất hiện rất nhiều ở các khu dân cư trên địa bàn tỉnh, thể hiện dấu ấn của tình nguyện viên là cán bộ khu phố, giáo viên, cán bộ chuyên môn. Họ đã không quản ngày đêm để đến tận nhà dân tuyên truyền, vận động, chung tay với chính quyền hoàn thành các kế hoạch về CĐS, tâp trung tuyên truyền cho người dân hiểu về tiện ích của tài khoản ĐDĐT, không dùng tiền mặt, mã hóa hồ sơ cá nhân trên nền tảng số...

Ghi nhận chung cho thấy, để hoàn thành các kế hoạch 60 ngày đêm kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2, chuẩn hóa hồ sơ cho người dân ở địa phương, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở cơ sở đã triển khai với quyết tâm cao và những tổ CNSCĐ, tình nguyện viên, MTTQ, đoàn thể là lực lượng thực hiện đến nhà dân, ngõ hẻm, nhất là tại các phường đông dân cư, như: Bình Hòa, Thuận Giao, Bình Chuẩn, An Phú (TP.Thuận An), Tân Đông Hiệp, Dĩ An (TP.Dĩ An), Mỹ Phước, Thới Hòa (TX.Bến Cát), Thái Hòa, Tân Phước Khánh (TP.Tân Uyên) và các phường TP.Thủ Dầu Một.

Ông Đỗ Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo quyết liệt toàn hệ thống chính trị vào cuộc để đạt mục tiêu 100% dân số được kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2, 100% hồ sơ dân số được số hóa. Đến nay, phường đã số hóa được 5.836 hồ sơ cho người dân, đạt 100%. Kết quả này là nhờ nhiều lực lượng trong phường, nhất là các tổ CNSCĐ, các tình nguyện viên, cán bộ chuyên môn của phường làm việc cật lực ngày đêm.

Vượt khó, ra sức thi đua

Nói đến CĐS và thực hiện tốt các kế hoạch chung của tỉnh về CĐS thì ở khu phố 5, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một là điểm sáng khá toàn diện. Cán bộ, đảng viên ở khu phố này luôn đi đầu trong CĐS, ai cũng có chữ ký số và hồ sơ đã được số hóa, tiện ích trong việc làm thủ tục hành chính (TTHC) tại nhà. Ông Đỗ Xuân Điều, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Điều hành khu phố 5, phường Phú Lợi, chia sẻ Đảng ủy giao nhiệm vụ, toàn khu phố thực hiện bài bản, đến nay hầu hết người dân ở khu phố 5 đã được mã hóa hồ sơ thông qua việc cài đặt ĐDĐT mức 2 và chữ ký số đang thực hiện là bước đệm quan trọng để cán bộ, đảng viên và nhân dân chung tay với chính quyền các cấp trong việc thực hiện các TTHC đủ điều kiện giải quyết trên môi trường mạng.

Nói đi đôi với làm và làm với quyết tâm cao là những gì chúng tôi ghi nhận được ở các phường Phú Lợi, Phú Mỹ, Phú Tân, Hòa Phú (TP. Thủ Dầu Một); An Phú, Lái Thiêu (TP.Thuận An); Dĩ An, Tân Bình, Tân Đông Hiệp, Bình Thắng (TP.Dĩ An)… Các địa phương này đã thực hiện rất tốt kế hoạch của UBND tỉnh, nhất là tuyên truyền nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tuyên truyền các TTHC đủ điều kiện thực hiện trực tuyến trên trang fanpage, các nhóm Zalo địa phương và tuyên truyền rộng khắp trên loa truyền thanh, xe lưu động. Các đội, nhóm đến từng hộ dân, nhà trọ tuyên truyền, hướng dẫn; thường xuyên treo panô, áp phích về chủ đề CĐS trên các tuyến đường, ngõ hẻm…

 Nỗ lực vượt khó, ra sức thi đua hoàn thành kế hoạch CĐS ngay từ cơ sở đã khẳng định quyết tâm của cả hệ thống chính trị để phấn đấu đưa tỉnh trở thành địa phương đi đầu về cải cách TTHC trên nền tảng số theo phương châm “hành chính phục vụ - người dùng là trung tâm”, góp phần tạo dựng niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành phố thông minh.

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ