| 24-06-2023 | 07:29:12

Chương trình tiếp sức mùa thi năm 2023: 30 đội hình tình nguyện tham gia hỗ trợ thí sinh

Chỉ còn ít ngày nữa là các sĩ tử sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Đây là bước ngoặt quan trọng của cuộc đời học sinh. Để giúp các em có thêm niềm tin, động lực, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên (SV) tỉnh đã thành lập 30 đội hình tình nguyện, sẵn sàng tiếp sức, hỗ trợ các sĩ tử trước, trong và sau kỳ thi quan trọng này.


Đội hình TSMT trường THPT Nguyễn Đình Chiểu gồm 25 TNV đã sẵn sàng hỗ trợ cho thí sinh và người nhà thí sinh

Tất cả đã sẵn sàng

Những ngày này, lực lượng tình nguyện viên (TNV) chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) đang hoàn thiện từng nét vẽ, câu chữ trên những bức tranh cổ động để cổ vũ tinh thần thí sinh (TS). Không những thế, các TNV còn thiết kế kẹp sách, những món đồ thủ công xinh xắn dành tặng cho các TS. Bạn Thái Chí Ngoãng, TNV đội hình TSMT trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, cho hay: “Đội hình TSMT trường em gồm 25 bạn. Trước ngày tiếp sức, đội hình họp và chia các nhóm để phân công nhiệm vụ. Nhóm 1 phụ trách vẽ tranh cổ động, nhóm 2 phụ trách nhiệm vụ phát nước cho TS, nhóm 3 hỗ trợ TS như vị trí phòng thi. Hiện tại, đội hình đang ở tư thế sẵn sàng để đón tiếp cũng như hỗ trợ TS hết mình, góp phần vào thành công của kỳ thi”.

Tại nhiều huyện, thị, thành phố cũng đã thiết lập đường dây nóng TSMT hoạt động 24/24 giờ nhằm tiếp nhận thông tin, giải đáp thắc mắc của TS và người nhà TS về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đặc biệt, để chăm lo thật tốt cho các TS có hoàn cảnh khó khăn trước kỳ thi, Tỉnh đoàn, Hội SV tỉnh cũng đã tiến hành trao những suất học bổng hỗ trợ cho học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn, như: HS mồ côi cha mẹ, khuyết tật, HS nghèo vượt khó..., bảo đảm mỗi TS có hoàn cảnh khó khăn đều nhận được sự hỗ trợ để tự tin bước vào kỳ thi.

Hỗ trợ thí sinh trước, trong và sau kỳ thi

Trước kỳ thi, Ban Tổ chức chương trình TSMT hỗ trợ TS về kinh phí, các vật phẩm phục vụ thi và ôn thi; thông tin, hướng dẫn kịp thời cho TS và người nhà cách thức nộp hồ sơ đăng ký vào các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ); tổ chức các buổi tư vấn, trao đổi kinh nghiệm, giúp HS tự tin khi tham gia kỳ thi.

Song song đó, các trường ĐH, CĐ và các Huyện, Thị, Thành đoàn chủ động phối hợp với các ban, ngành, nhà trường, các tổ chức xã hội, các tập thể và cá nhân thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện thực hiện các hoạt động phù hợp với từng nhu cầu cần hỗ trợ của các TS. Đó là triển khai thực hiện mô hình “Một SV hỗ trợ một TS” qua cổng thông tin đăng ký trực tuyến kết nối giữa TNV và các TS cần hỗ trợ các nội dung như tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ TS và người nhà của TS trong việc tìm địa điểm thi, phòng thi, làm thủ tục dự thi, đường đi, tuyến xe buýt đến các điểm thi; tìm và cung cấp địa chỉ trọ miễn phí hoặc giá rẻ cho TS và người nhà của TS, phát tờ rơi, cẩm nang các thông tin cần thiết cho TS, như: Tuyến xe buýt, các địa điểm ăn uống rẻ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; xe ôm miễn phí chở TS đến điểm thi…

Ngoài ra, để bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, Ban Tổ chức chương trình TSMT cũng đã bố trí các đội hình tình nguyện tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực điểm thi; phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến TS như phát hành tài liệu trái pháp luật, tăng giá các sản phẩm dịch vụ, gây mất an ninh trật tự, trộm cắp, lừa đảo, mất an toàn giao thông...; phối hợp với địa phương, các bệnh viện, trạm y tế, các trường ĐH, CĐ xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe... của TS.

Đặc biệt, sau khi TS hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tiếp tục được các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ làm thủ tục nhập học; tìm kiếm, giới thiệu nhà trọ an toàn, chi phí phù hợp, tạo điều kiện cho HS, SV thích nghi với môi trường học tập mới. Bên cạnh đó, Hội SV các trường CĐ, ĐH cũng sẽ tổ chức các hoạt động “Chào tân SV”, giúp tân SV có dịp được tiếp cận với các hoạt động, phong trào Đoàn, Hội của nhà trường.

Về phía các tổ chức Đoàn, Hội SV, tiếp tục vận động các nguồn lực tổ chức trao học bổng “Tiếp sức đến trường”, học bổng “Nghị lực mùa thi” cho tân SV, HS có hoàn cảnh khó khăn, không để HS, SV nghỉ học vì điều kiện kinh tế khó khăn. Ngoài ra, Đoàn - Hội các trường còn có các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa HS, SV khóa trên với HS, SV khóa dưới…

Để chuẩn bị cho chương trình TSMT năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội SV tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức chương trình từ rất sớm. Chúng tôi đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội trong toàn tỉnh tổ chức tuyển chọn TNV thông qua kênh Zalo và các nền tảng mạng xã hội trực tuyến, bảo đảm cho TNV đăng ký tham gia đông đảo. Qua đó, 30 đội hình TSMT đã được thành lập, gồm 29 đội hình cấp huyện và 1 đội hình cấp tỉnh với 1.210 TNV tham gia. Các đội hình sẽ hỗ trợ cho TS trước, trong và cả sau kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Để chuẩn bị tốt nhất cho chương trình TSMT chúng tôi đã huy động nguồn lực hỗ trợ, cung cấp điều kiện cơ sở vật chất cho TNV, cho các địa điểm thi và các vật phẩm hỗ trợ TS và người nhà TS trong kỳ thi; tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng cho các đội hình tình nguyện…”.

(Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh)

NGỌC NHƯ

Chia sẻ